ของฝากจากกรุงเทพ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ไปกรุงเทพคราวนี้คุ้มนะ   ได้เจอคนใจดี 

จุดแรก  ไปกินข้าวร้านข้าวแกงคนใต้  ลุงสนิทกับแกดี ไปถึงแกก็จะคุยนั่นคุยนี่ให้ฟัง  อาหารในร้าน ให้ครึ่งขายครึ่ง แล้วแกก็เอามะม่วงมาให้ดูว่าคนรู้จักเอามาให้เมื่อเช้า ปลูกในกรุงเทพนั่นแหละ  ใหญ่มากดูเอานะ ก่่อนกลับ แกบอกเคล็ดลับวิธีทำน้ำเก็กฮวยให้ด้วยนะ  แกทำขาย  บอกต้นทุนกำไรหมด 

 

จุดที่  2  ที่ปั๊ม  ปตท.  ลุงแวะเติมก๊าซ NGV   ป้าเล็กไปห้องน้ำ  ก็ไปเห็น  กระถางแขวนคุณนายตื่นสาย  เป็นเชือกถักแม็กคราเม่ เพิ่งออกดอก  3  ดอก  เราก็ถ่ายรูป   ป้าเฝ้าห้องน้ำ  เดินมาพอดี  ก็ยิ้มให้กัน  ทักทาย  พูดดีมาก  บอกว่า  อันนี้เพิ่งทำเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว  ดอกยังไม่ดก ที่บ้านหนูก็ปลูกค่ะ  แต่สีนี้สวยมากนะ  ต้นงามแล้ว   ใส่ปุ๋ยค่ะ่ ใส่เอง (เริ่มถูกคอ)  เชือกถักนี่ก็สวยดี  เขาซื้อมาให้  ถ้าอยากได้รูปสวยๆ  ให้ไปดูที่หลังห้องน้ำ  ปลูกไว้เยอะเลย   (หันไปดูลุง  เหมือนว่าคอยแล้ว)  ขอบคุณค่ะ  ไปก่อนนะคะ  มาบอกให้ลุงฟัง  ลุงว่า  ทำไมไม่ตามแกไปดูแกอยากให้เราเห็น  ก็เลยเสียดาย  นึกว่าลุงรีบ

จุดที่ 3 ร้านขายต้นไม้  แถวบางบัวทอง   บีโกเนียค่ะ   สวยมาก   ลุงถามว่าเอามั้ย  บอกว่าไม่  ไม่รู้เพาะที่ไหน  เอาไปก็ไม่รอด  ดูก็รู้ค่ะ  จุดวางกับจุดเพาะ  คนละเรื่ิองเลย   ไม่แพง  150  บาท  แต่ถึงบ้านก็ตายเรียบ รับรอง   ถ่ายรูปได้ 2-3  รูป  ก็คุยดีนะ  แต่สงสัยดูออกว่าเราไม่ซื้อ  เพราะเราถามเรื่องยาฆ่าเพลี้ย  ยาฆ่าเชื้อรา   เขาว่าร้านเขาไม่ฉีดนะ  ไม่มี  จบลงด้วยคำว่า  ห้ามถ่ายรูป   มองหน้ากับลุง  แล้วก็  ขอโทษค่ะ  แล้วก็ออกเลย


 

ของฝาก  ชุดต่อไปนี้  ประทับใจค่ะ

 ที่สวนสมเด็จ พระเทพฯ  ม.เกษตร  เข้าประตูทางฝั่งถนนวิภาวดี  ไม่มีป้ายบอก  แต่ลุงแกไม่กลัวหรอก  เรื่องเส้นทาง  หลงประจำอยู่แล้ว  เข้าไปปุ๊บ  เลี้ยวขวา  ขับเข้าไปเรื่อย   ผ่านตึกโน้น  ตึกนี้  ลึกไปเรื่อย   ไม่มีวี่แววเลย  โทร..ถามดีกว่า  กดหา  พี่สุรพล  ถามทางเฉยๆ  กะว่าไม่รบกวน  บอกว่าผิดทาง  ให้ยูเทินกลับ  มาเริ่มต้นที่ทางเข้าเลย  ถึงทางแยกเลี้ยวซ้าย  แล้วตรง  เรื่อยๆ  ฝนก็เริ่มตกปรอยๆ  ขับเข้าไปไกลพอสมควร   เสียงมือถือดัง  ถึงไหนแล้วครับ  ก็ตรงมาเรื่อยๆ ยังไม่เจอป้ายสวนค่ะ  เห็นผมมั้ย  ผมยืนอยู่ถือร่มแดง( เห็นพอดี  ระยะ 30 เมตร  กะแม่นมากๆ)  ก็นำเข้าชมสวนเลยค่ะ

มะระขี้นกผสมมะระจีน  เรียกพันธุ์อะไรไม่รู้ 

ฟักทอง  มีเยอะแยะ  เต็มร้าน

นี่ล่ะค่ะ  เห็นร้าน น้ำเต้า  ฟักทอง  ประทับใจมาก  บอกลุงเลยว่า  อยากได้ร้านแบบนี้สักร้าน 

 

บวบเริ่มแก่

ชะอม  ยอดงามดี

มะนาว  ปลูกในท่อซีเมนต์ ลูกใหญ่ๆ  ก็ดูกันจนทั่วสวน  ขอบคุณ พี่สุรพล สมาชิกบ้านสวนพอเพียง  อัธยาศัยดีมาก  ช่วงที่พวกเราไป  สภาพสวน  เพิ่งโดนฝนหนักมา 1  วัน  พื้นหญ้าแฉะ  พี่สุรพลอยู่ในชุดทำงาน  รองเท้าก็ไม่ต้องพูดถึง  เลอะเทอะ  ป้าเล็กกับลุง  อยู่ในชุดที่ลงมาหาข้าวเช้าทาน  ก็สบายหน่อย   ของฝากแค่นี้ค่ะ   เที่ยวหน้า  จะหามาฝากอีกนะคะ

ความเห็น

โห...ป้าเล็กได้ไปเที่ยวอีกแล้วนะครับ จะอิจฉาดีไหมเนี่ย...ย แต่อย่าเลยมันบาปนะ...555 ผมนี่จะมีโอกาสไปพบปะเพื่อนบ้านสวนฯเหมือนป้าเล็กและท่านอื่นๆไหมน๊า...

เมื่อจิตสงบ...ก็จะเห็นซึ่งปัญญา

ก็ได้เจอแล้ว  เจอป้าเล็กไงล่ะ   ตอนนี้  ต้นสาคูโตแล้วนะ   เดี๋ยวลงให้ดู   ประชันกับของพี่สุรพล   งามพอกัน

    ป้าเล็กไปเที่ยวกรุงเทพมาแล้วได้ของฝากจากเมืองกรุงมาเพียบเลย ร้านนํ้าเต้า ร้านฟักทองน่ารักด้วยลุงอยากได้ร้านแบบนี้น่ารักสวยดีนะคะป้าเล็ก  ดอกบิโกเนีย สีส้มเหมือนที่บ้านมีกระถางเดียวยังไม่ตายเลยค่ะ  ขอบคุณคะป้าเล็กที่นำรูปมาเสนอให้ดูกันคะ 

ที่ต้องเย็น   แถมอากาศก็ต้องเย็นอีกนะ   ไม่งั้นตาย  ดูๆ  เหมือนกับว่าเขาปลูก  ในโรงเรือน  อีแวป    แล้วเอามาวางขาย  ที่ตรงนั้นค่อนข้างร้อนด้วยนะ  เดี๋ยวก็โทรมค่ะ

เรื่องร้าน น้ำเต้า  ฟักทอง   เขียนแบบเสร็จแล้วค่ะ  เตรียมทำ

ป้าเล็กคะยินดีด้วยคะ ทันใจเลยนะคะ เห็นลุง ร่างๆจะสร้างร้าน นํ้าเต้า ฟักทองแล้ว เตรียมตามชมตอนต่อไปคะ 

ขมิ้นใต้ที่ได้จากป้าเล็กก็งามเหมือนกันครับ คงจะได้มารายงานตัวนะครับ

เมื่อจิตสงบ...ก็จะเห็นซึ่งปัญญา

 ไม่ได้มีการนัดล่วงหน้า อยู่ๆก็มีโทรศัพท์เข้ามาว่าป้าเล็กจะมาชมสวนเฉลิมพระเกียรติฯ จะพาไปทานข้าวก็บอกว่าเรียบร้อยมาแล้ว เลยได้แค่น้ำเย็นๆคนละแก้ว

นี่แหล่ะครับคุณลุงของป้าเล็ก มาเยี่ยมที่ทำงานของผม เพราะทางเข้าสวนอยู่ติด สนง.ผม

ทีแรก  ลุงบอกว่า  เราไปกันเองก็ได้ไม่ต้องไปรบกวนพี่เขาหรอก  ป้าเล็กก็ อือๆ  วันทำงานด้วย  แล้วก็ไม่ได้บอกไว้ด้วย  แต่ดันหลงทาง  หาสวนไม่เจอ  ก็เลยตัองพึ่งพา  ถ้าคิดว่าจะได้พบ  จะได้นัดยายสายด้วย  อยากเจอหน้า   อยากพูดคุย   โอกาสหน้ายังมีนะ   รอบหน้าว่่าจะไป สวนกล้วย  พระราชินี  อยู่ ถนน กำแพงเพชร  2  แต่เขาว่าต้องเดือนสิงหาใกล้วันแม่  สวนจะสวยมากๆ   ก็ไม่รู้  ยังไม่มีข้อมูลอะไรเท่าไหร่

 สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตฯ อยู่ติดๆกับ ตลาดนัดสวนจตุจักร ไปไม่ยากครับ มีกล้วยนานาพันธุ์ให้ศึกษา

ถ้ามีโอกาส   ต้องไปให้ได้ค่ะ

หน้า