คาโนล่า ดอกผักกาด สกัดน้ำมัน ปรุงอาหาร

หมวดหมู่ของบล็อก: 

คาโนล่า เป็นพืชตระกลูผักกาดครับ ถูกปรับปรุงโดยประเทศ แคนนาดา จาก ผักกาดทุ่ง ให้เป็นผักกาดสกัดน้ำมัน ที่มี กรดไขมันแบบที่เป็นอันตรายให้น้อยลงจึงนำมาบริโภคได้ คาโนล่า Canola ย่อมาจาก แคนาเดียน ออลย์ โลว์ แอซิด canadian oil, low acid ปรับปรุงสำเร็จเมื่อปี 1978 ที่มาอ้างอิง คลิกที่นี่ครับ

ทุ่งด้านบนสีเหลืองๆ นั้นคือดอกคาโนล่าทั้งหมดครับ คาโนล่าเป็นพืช  ทำเงินชนิดหนึ่ง ที่ดูแลง่ายให้ผลเร็ว และเป็นที่ต้องการของตลาดครับ น้ำมันปรุงอาหารจาก ดอกคาโนล่านั้น มีสาร โอเมก้า หก และ โอเมก้า สาม ที่ดีและเป็นประโยชน์ ต่อ ร่างกายมาก แต่ก็ ใช่ว่าจะเอามาดื่มกินให้สุขภาพดีนะครับ น้ำมันก็คือนำมันเราก็ต้องรู้จักใช้แต่พอประมาณ ข้อย้ำครับ ว่าน้ำมันไม่ใช่ของเลวร้าย เราต่างก็ต้องใช้น้ำมัน ช่วยดูดซัปสารอาหาร และช่วยบำรุงผิวหนัง แต่ถ้าเลือกได้เราก็ใช้น้ำมันที่ ดีไว้ก่อน ครับ


ที่เห็นเหลืองๆ เลยเนินเขาไป เป็น คาโนล่าทั้งหมด น้ำมันค่าโนล่าอาจไม่ดีเท่า น้ำมันมะกอก หรือ มะพร้าว สกัดเย็น แต่ข้อดีใหญ่ๆ คือ จุดเกิดควัญ สูงครับ อีกทั้ง เมื่อผ่านความร้อนสูงๆ แล้ว โครงร่างสารประกอบ กรดน้ำมัน ไม่เปลี่ยนเป็นสารพิษ เหมือน น้ำมันมะกอก สกัดเย็นด้วยครับ เลยเป็นที่มาให้ เหมาะกับการเอาไปทอดอาหาร ครับ แต่ก็ไม่ใช่ เอาไป ทอดหมูสามชั้น แล้ว หมูสามชั้นจะกลาย เป็น อาหารสุขภาพ ขึ้นมา นะครับ ทอดที่ว่า เช่น ทอดปลา ทอด ขนม ก็จะดี กว่า น้ำมันพืชอย่างอื่นหน่อย

ฝูงแกะอยู่หน้าทุ่ง คาโนล่า แกะเพิ่งโกนขนใหม่ๆ กินหญ้าสดๆ ดูแล้วสบายใจ กลับมาเรื่อง คาโนล่าต่อ ครับ

เนื่องจากคาโนล่าเป็นพืชทำเงิน ดังนั้น จึงมีหลายบริษัท สนใจปรับปรุงสายพันธ์ต่อ ให้ คาโนล่ามีคุณสมบัติเด่น มากขึ้น เช่น โตเร็ว น้ำมันเยอะ มี สารอาหารที่มี ประโยชน์ มากขึ้น ทนแมลง ได้ดี คุณสมบัติ เหล่านี้ ถ้าใช้ วิธีพัธนาตามธรรมชาติจะใช้เวลานานดั้งนั้น บริษัทจากประเทศมหนึ่งเลยใช้วิธีตัดต่อพันธุกรรมแทน ผมสองคนนั้น ถึงจะจนและเป็นแค่กลุ่มคนเล็กๆ ก็ออกตัวขอต่อต้าน พืชผัก ตัดต่อพันธุกรรมครับ ผมเชื่อว่าธรรมชาติสร้างสรรคสิ่งที่เหมาะกับเรามากที่สุด คาโนล่าโตไว ให้น้ำมันเยอะ เขาก็เอาไปขายได้ดี ได้เงินเร็ว เงินก็เข้า กับ บริษัท ที่ ผลิตเมล็ด ออกมา ราคาน้ำมันอาจจะถูกลง แต่ผมเชื่อว่า ไม่ดีต่อ สิ่งแวดล้อมแน่ เพราะถ้า คาโนล่า ตัดต่อพันธุกรรม ไปผสมข้ามกับ ผักกาดป่า ที่เป็นวัชพืช ก็จะทำให้วัชพืช โตเร็ว ทนโรค แข็งแรง เมื่อเป็นแบบนี้ เกษตรกรจะทำ อย่างไร ก็ต้องใช้ ยากำจัดวัชพืชมากขึ้น บริษัท ขายเมล็ดพันธ์ ใหญ่ๆ นั้น จะขาย ยากำจัด วัชพืช และปุ๋ยไป ด้วย ที่นี่ เขาก็ได้เงินทั้งขึ้นทั้งล่อง แล้วแบบนี้ผู้บริโภค กับ สิ่งแวดล้อมจะได้ อะไร นอกจาสินค้าราคาถูกที่ไม่คุ้มกับสิ่งที่เราเสียไป เพราะการค้ามสายพันธ์ค้ามแล้ว แก้ไม่ได้การค้ามสายพันธ์ไปสู่วัชพืชปัญหาที่กล่าวมาขณะนี้เกิดขึ้นแล้วนะครับ ทำให้วัชพืช ทนยาฆ่าหญ้า มากขึ้น อ่านต่อที่นี่ เป็นข้อมูล วัชพืชที่ทนย่าฆ่าหญ้า เพราะวัชพืช ไปผสมค้ามสายพันธ์ กับ พืชตระกลูผักกาดที่ตัดต่อพันธุกรรมให้ทนยาฆ่าหญ้า ข้อมูลตรงนี้ เป็นอีกข้อมูล ของการปนเปื้อน ของพืชตัดแต่งพันธุกรรมไปสู่ วัชพืชทำให้เกิดปัญหาในประเทศต่างๆ ข้อมูลมีให้อ่านอีกเยอะครับ และข้อเสียหลายๆด้าน พิจรณากันเอา ข้อดีของพืชตัดต่อพันธุกรรมก็มีเยอะ แต่ผมเชื่อตามหลักธรรมชาติกำหนดมามากกว่า เราอยู่กับธรรมชาติไม่ฝืนธรรมชาติครับ ใครเห็นต่างกันก็ไม่เป็นไร ผมเคารพความเห็นผู้อื่นเสมอ


ที่นี่นั้น ทางรัฐมี การสนับสนุนให้ปลูก คาโนล่า แบบตัดต่อ พันธุกรรม ก็มีคนออกมาเรียกร้อง ไม่ยอมรับ แต่ก็ยังปล่อยให้ทดลองจนได้ ตอนนี้ก็ เงียบไป ประชาชนบางกลุ่มเขาพยายามเรียกร้องให้ อาหารสำเร็จรูปที่ใช้พืชตัดต่อพันธุกรรมสำแดงไว้ในฉลากอาหารครับ ผู้ซื้อจะได้เลือกได้ ทุกวันนี้ ผมสองคนเลยกังวลใจ ว่าน้ำมันคาโนล่า ที่เราใช้ จะเป็น แบบตัดต่อพันธุกรรม หรือเปล่า เลยต้องหา แบบที่เขาเขียนว่า เป็นคาโนล่า แบบไม่ตัดต่อ พันธุกรรมทาน ส่วน ถั่วเหลืองนั้น สมัยนี้ ต้องยอมรับครับ ว่าหา น้ำมันถั่วเหลือง ไม่ตัดต่อ พันธุกรรม ยากในท้องตลาด น้ำมันมะกอก ก็ทอดไม่ได้ น้ำมันปรุงอาหารทีกำลังมาแรงคือ รำข้าว ครับ สมัยก่อนน้ำมันรำข้าวเมืองไทยถูกครับ สมัยนี้ที่นี่แพงมาก หน่อย เราไม่ค่อยทานของทอด ก็ พอไหว ครับ นานๆ อยากทานไก่ทอดหนังกรอบๆ ปลาตัวเล็กทอด ก้างกรอบๆ ก็ทำที เจ้เจ้าของบ้านไม่ค่อยทำ ของทอดนำมันเยอะๆ ครับ แต่เขาชอบทาน ปีกไก่ ทอดน้ำปลานานๆ เขาก็ ทอดที

เริ่มเรื่องเป็น คาโนล่า แล้วก็มาจบลงที่ อาหารการกิน เราช่างสรรหา อาหารสุขภาพมาทาน อะไรดีเราก็ว่ากันไป นะครับ อาหารอะไร ไม่ว่าจะดีแค่ไหน เราก็ต้อง บริโภค อย่างพอเหมาะ เราก็จะไม่เบียดเบียนตัวเอง และสิ่งแวดล้อมครับ

เจอกันในบล็อกต่อไปครับ

ตุ้ย คนสวน กับ เจ้เจ้าของบ้าน

ความเห็น

เพิ่งรู้ชื่อที่แท้จริงค่ะ แคนาเดียน ออลย์ โลว์ แอซิด canadian oil  เดี๋ยวนี้พอเป็นพืชเศรษฐกิจก็โดนตัดต่อพันธุกรรมบ้านเราก็เยอะค่ะรู้บ้างไม่รู้บ้างก็ต้องหาทางเลี่ยงกันเอา พืชผักที่ปลูกทานเองนั่นแหละปลอดภัยที่สุดค่ะ

จริงครับพี่ นักวิชาการก็มี สองฝ่ายบางท่านก็ว่าดี บางท่านก็ว่าไม่ดี ผมนั้นไม่ขอ ปลูก อะไรที่ไม่เป็นไปตามธรรมชาตินะครับ พืชชนิตต่อไป ที่ จะหาพันธ์บริสุท ยากคือ ข้าวโพดพื้นบ้าน ครับ มีโอกาศ สะสมได้ สะสมปลูกเอาไว้นะครับ ข้าวโพดตัดต่อ พันธุกรรมเยอะมาก เราปลูกของเราดีๆ เพื่อนบ้าน เอาข้าวโพดตัดต่อ มาปลูก เกษรก็ ค้ามกันได้ ครับยังไงเลือกเก็บพันธ์แท้ไว้ก่อน ครับอานาคตมี โอกาศเราเอาออกมาช่วยลูกหลานเราได้

 

สวัสดีค่ะ คุณตุ้ย - ที่นี้มีชื่อว่าโกลซ่า Colza จะออกดอกช่วงเดือนมีนายน-เมษายนค่ะ ชาวไร่จะนำเมล็ดไปสกั้นเป็นน้ำมันไว้ขายตามซุปเปอร์มาร์เก็ตต่างๆแล้วเราก็ซื้อใช้ในครัวเรือน แต่ที่บ้านจะเน้นน้ำมันมะกอดมากกว่าน้ำมันโกลซ่า ตามท้องทุ่งจะเห็นดอกโกลซ่าสีเหลืองทั่วไปหมดเลยสวยเน้อ 

ชีวิตที่เรียบง่ายกับความพอใจในสิ่งที่มี

ชอบมากเลยครับ ได้ทราบ คาโนล่า ในภาษาอื่นไป ด้วย น้ำมันมะกอก แบบสกัดร้อน กากสุดท้าย ก็ใช้ ทอดได้ครับ แต่แพง กว่า คาโนล่าเยอะหน่อย ที่บ้าน ใช้ น้ำมันมะกอก สกัดเย็นเยอะ หน่อย ครับ คาโนล่า เอาไว้ทอด จริงๆ เวลาที่ เขาออกดอก เยอะ ดู งามตา จริงๆ ครับ

ในอังกฤษเวลาขับรถไปแถว Stonehenge จะเห็นเป็นทุ่งเป็นเนินเหลืองอร่ามแบบนี้ทั่วไปหมดสวยมากๆ นัทไม่เคยแวะลงไปดูว่าเป็นดอกอะไร รู้แต่ว่าใช้สกัดน้ำมัน จะเป็นชนิดเดียวกันรึเปล่าก็ไม่รู้นะค๊ะคุณตุ้ย

ต้องเห็นภาพ ครับ คุณ นัท ส่วนใหญ่ดอก เหลืองๆ สกัด น้ำมันก็มี คาโนล่า กับ ดอกทานตะวัน นี่ละครับ เป็น ส่วนใหญ่ แต่ก็ไม่แน่ใจอาจมี พืชอื่น อีกครับ

บ้านพี่ส่วนใหญ่พี่ก็ใช้ Canola Oil นะ คือ ขวดเดียว ได้ ทั้งผัด ทั้งทอด ทั้งอบ ทำขนมในขวดเดียว

เห็นด้วยครับพี่ ใช้ทำอะไร ได้เยอะจริงๆ ครับ

:admire:   ขอบคุณน้องตุ้ยมากๆค่ะไปเก็บภาพใกล้ๆมาให้ดู ดอกสวยเหมือนดอกผักกวางตุ้งเลย น่าจะเอาดอกคาโนล่ามาผัดทานได้นะคะ ขอบคุณข้อมูลเรื่องการตัดต่อพันธุกรรม บ้านพี่ใช้ canola oil ทำกับข้าวทำเค้กเป็นประจำ คราวนี้คงต้องหาแบบ Non GMO มาใช้แล้วค่ะ

สวัสดีครับ พี่ภา เสียดายที่ใกล้กว่านี้ไม่ได้ นะครับ คาโนล่า ใบเอามาทานได้ เหมือนผักกาด ทั่วไป ครับ ใบแก่จะ ขมหน่อย เท่านั้น เอง ที่บ้านเคยปลู เล่นๆอยู่ เหมือนกัน ครับ ปลูก เยอะๆ ก็ประดับบ้านได้ดี เลยครับ

หน้า