อัพเดท ผักข้างบ้าน อาหารข้างรั้ว ฯ ค่ะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หลังจากที่หน้าร้อน ได้ผ่านพ้นไปแล้ว นั่นหมายถึง อาหารการกินที่อุดมสมบูรณ์ ก็ได้จาำกไปพร้อมหน้าร้อนอันแสนอบอุ่น  พริกสด ใบกระเพราะ โหระพา ผักสด ๆ ที่ปลูกได้เอง ข้างบ้าน ก็มีอันต้องว่างเว้นไปซักระยะ รอจนฤดูร้อนมาเยือนอีกครั้ง ก็คงได้มีความสุขกับการปลูกผัก และกินผักที่เราปลูกเอง อีก คิด ๆไป ก็ทำให้อดคิดถึงบ้านไม่ได้ ของบางอย่างไม่ต้องปลูกก็ขึ้นเอง ทุกปี ๆ อยู่ที่นี่ถ้าไม่ปลูก อย่าหวังว่าจะได้กิน ขนาดปลูกยังไม่ค่อยจะขึ้นเลยค่ะ ยิ่งหน้าหนาวไม่ต้องว่ากัน อดอยากไปตามระเบียบค่ะ ได้กินแต่ กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก ผักสลัด พวกนี้ กินจนเบื่อ คิดถึงชะอม มะเขือพวง ตำลึง ผักบุ้งนา ของพวกนี้ ไม่มีเลย ไม่ว่าหน้าร้อนหรือว่าหน้าหนาว เกริ่นมาซะยาว เรื่องของเรื่องก็จะมาอัพเดทให้ดูกันค่ะว่าหน้าหนาวนี้ ขวัญมีผักข้างบ้านอะไรบ้าง  ตอนนี้ขวัญเพิ่งย้ายบ้าน ผักส่วนใหญ่เลยเอาใส่กระถางเพราะดินที่บ้านใหม่นี้ส่วนมากเป็นดินโคลน ที่เหนียวมากมาก ระบบการซึมผ่านของน้ำไม่ดี ต้นไม้และผักเลยเอาใส่กระถางค่ะ แอบเสียใจเล็กน้อย คิดถึงบ้านเก่ามาก ๆ เพราะที่นั่นดินดีมากเหมือนดินที่ซื้อตามร้านเลย...     

ภาพข้างล่างเป็นต้นขึ้นฉ่าย และต้นหอมที่ซื้อมากิน ตัดส่วนโคนฝังดินเอาไว้ ได้กินเรื่อย ๆ ค่ะ ต้นหอมนี้เป็นพันธ์ุของที่นี่ จึงทนหนาวได้ดี เหมาะกับการปลูกเอาไว้กินช่วงตลอดหน้าหนาวนี้ค่ะ ส่วนขึ้นฉ่ายไม่รู้จะรอดไหมเพราะเพิ่งเคยปลูกครั้งแรก คิดว่ามันน่าจะเหมือนกับหอมที่เอาส่วนโคนฝังดินแล้วก็เก็บใบและก้านกินเรื่อย น่าจะได้นะคะ ลองดู...ใบคึ่นฉ่ายที่นี่หายากค่ะ ไม่รู้ว่าคนขายเอาเมล็ดมาจากใหน พอขวัญเห็นรีบโดดใส่เลย

         

ภาพข้างล่าง: สะระแหน่เพิ่งปลูกค่ะ ไม่ได้เอาพันธุ์ที่บ้านเก่ามาด้วยลืมนึกไป เลยได้ซื้อ  ที่นั่นขึ้นเอง รอดรั้วมาจากเพื่อนบ้านแล้วลามมาเยอะแยะ , ต้นมะกรูด ขนมาจากบ้านเก่าค่ะ ใส่กระถางเอาไว้ ไม่กล้าเอาลงดิน เพราะบ้านขวัญเป็นบ้านเช่า ไว้ซื้อบ้านก่อนค่อยเอาลงดิน

  

 

ภาพข้างล่าง : มะกรูดอีกต้น เป็นพันธุ์เมืองหนาวลูกเล็กหน่อย แต่ผิวหอมเหมือนกันใช้ได้ค่ะ แต่ไม่ค่อยมีน้ำ ที่ซื้อมาเพราะต้นข้างบน ที่ซื้อมาเป็นพันธุ์ไทยที่เขาลักเอาเมล็ดมาเพาะเป็นต้นขาย เพิ่งรู้ว่ามีได้แต่ใบ ไม่มีลูกเพราะอากาศหนาวเกินไปสำหรับเขาค่ะ ที่ซื้อต้นใหม่มาหวังได้ลูกมาตำพริกแกงบ้าง : อีกต้นเป็นมะนาวจำพวกเดียวกับมะนาวแป้นบ้านเรา กลิ่นหอม และแพงมาก เขาเรียกว่า Lime แตกต่างกับ Lemon ลูกเหลือง ๆ ค่ะ

   

 

ชัด ชัด กับดอก Lime ออกดอกมาสองรุ่นแล้วแต่ไม่เคยติดลูก ถามคนที่ร้านขายต้นไม้ เขาแนะนำเรื่องการใส่ปุ๋ยให้ถูกวิธีมาให้ คิดว่าคงติดลูกให้เชยชมน้า...

                       

ภาพข้างล่าง : Lemon หรือมานาวฝรั่ง ส่วนมากก็ได้เจ้านี่ละค่ะ เอาไว้ทำกับข้าว เพราะหาได้ง่าย ปลูกง่าย ราคาถูกมาก พันธุ์นี้เป็นลูกทั้งปี แม้กระทั่งหน้าหนาว นี่ก็เข้าหน้าหนาวแล้วเขายังออกดอกเต็มต้นเลยค่ะ หามาปลุกเอาไว้ เพราะเวลาต้องการ ก็มาเด็ดเอาได้ทีละลูกสองลูก ไม่ต้องไปซื้อมาเก็บเอาวไ้ในตู้เย็น กินไม่ทันก็เน่าอีก

     

อีกภาพ ดอก Lemon สวย ๆ ค่ะ หอมด้วยนะคะ พิสูจน์มาแล้ว

                   

 

ปิดท้ายด้วย ต้น ฟิก (Fig tree) อยากได้มาปลูกเพราะสามีบอกว่า ทำแยมอร่อย และปลูกง่ายด้วยค่ะ ขวัญเองก็ไม่เคยกินเหมือนกัน อีกภาพเป็นผักที่ปลูกได้ในหน้าหนาวเหมือนกันค่ะ แต่ต้องเอาไว้ไกล้ ๆ บ้านให้เขาได้รับความอุ่น แล้วจะรอด ได้กินตลอดหน้าหนาวค่ะ

   

 

มาอยู่เมืองหนาว การปลูกผักผลไม้ก็ต้องเอาใจธรรมชาติ ทำผิดนิดหน่อย ต้นไม่ก็งอนไม่โต ไม่มีลูก อยู่เมืองไทย ธรรมชาติง้อคนนะคะ ขวัญว่า ขวัญอยากให้คนที่เมืองไทยปลูกผักกินเองกันเยอะ ๆ ยังไงก็คิดว่า ยังมีหลายคน รวมถึงขวัญที่รักการปลูกผักกินเอง แต่ปลูกได้แค่ปีละหกเดือน ที่เมืองไทยปลุกได้ทั้งปี มาปลูกผักกินเองกันนะคะ

 

ความเห็น

คุณขวัญ... ชื่นชมนะคะ กับการปลูกผักในภูมิอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย การปลูกจึงเป็นเรื่องท้าทายอย่างมาก เวลาเห็น สมช.บ้านสวนฯหลายๆท่านปลูกในต่างประเทศก็อดไม่ได้ที่จะชื่นชมมากๆ เขตที่คุณขวัญอยู่ปลูกได้หกเดือนเองนะคะ ... ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ


ระยะหลังไม่ค่อยได้เจอคุณขวัญ แต่ก็ทราบว่าช่วงนี้ทำงานจะว่างได้ก็น่าจะเป็นวันหยุด ... ชีวิตอีกแบบหนึ่งนะคะ ขอเอาใจช่วยเรื่องการงานอีกแรงใจหนึ่งนะคะ

ขอบคุณพี่สายพิณค่ะ ที่เข้ามาทักทาย ขวัญต้องเอาชนะธรรมชาติให้ได้ค่ะ เพราะรักการปลูกแบบฝังในจิตวิญญาณไปแล้ว มีเวลาให้ปลูกหกเดือน ก็ดีแล้วค่ะ ถ้าต้องแยู่ในเขตที่หนาวจริง ๆ แบบปลูกไม่ได้เลยคงอึดอัดใจน่าดูค่ะ

  คุณขวัญ สบายดีนะคะ ต้นมะกรูด สวยๆๆมากนะคะ

หน้าหนาวต้องยกกระถางเข้าไปในบ้านด้วยรึเปล่าวคะ

:confused: ส่วนของที่บ้านยังต้นเล็กๆๆอยู่เลยค่ะ กว่าจะโตๆๆนะคะ

ขวัญสบายดีค่ะ เดี๋ยวนี้ได้เห็นน้องหมูหวาน กับน้องเรียวบ่อยขึ้น น้องน่ารักจริง ๆ พี่แป๋วกับครอบครัวสบายกันดีทุกคนนะคะ สำหรับต้นไม้ หน้าหนาวไม่ต้องยกเข้าไป แต่ว่าย้ายไปอยู่ใต้ชายคาบ้าน เพื่อความอบอุ่นจากผนังบ้านแผ่มาถึงและป้องกันน้ำค้างแข็งด้วยค่ะ

ต้องขอชมเลย  ขนาดอยู่เมืองนอกเมืองนา  ยังปลูกได้ขนาดนี้


ขนาดเมืองไทยที่ปลูกได้ ผักบางอย่างยังต้องซื้ออยู่เลย


.....


ถ้าไม่มีลูกมะกรูดใส่พริกแกง ไม่ลองเอาใบสด หรือใบคั่วพอหอมตำลงไป  ใส่รากผักชีด้วย พริกแกงจะยิ่งหอมมาก 


พรเองมาจากประจวบ มาอยู่สารคาม ยังได้ตำพริกแกงเองเหมือนกันซื้อเค้าไม่หอม


.....สู้ๆ  สู้กับอากาศหนาว  เพื่อผักใบเขียวนะคะ...

ขอบคุณมากค่ะ กับคำแนะนำ เพิ่งรู้ว่าใบใช้แทนได้ เดี๋ยวจะลองทำพริกแกงสูตรนี้ดูค่ะ ใบมะกรูดมีเต็มต้นไม่ต้องห่วงค่ะ

ตู้เย็นรอบบ้านเลยนะค่ะ :bye:

 

 

ต้องตุนเอาไว้ค่ะ คุณลัดดา ปลูกได้ไม่สะใจเท่าที่ควรเพราะเริ่มเข้าหน้าหนาว แต่ก็จะปลูกให้มากเท่าที่อากาศจะอำนวยค่ะ

ดีแล้วครับ อยู่เมืองนอกก็ยังไม่ลืมผักไทยๆ ชื่นชมครับ

เดี๋ยวมัน...ก็ผ่านไป 

มาอยู่นี่ ยิ่งคิดถึงค่ะ ลืมไม่ได้ มีแต่นึกว่า อยากกินผักนั้น ผักนี้ (น้ำลายไหล)

หน้า