แม่ผ่าตัดต้อกระจก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

     วันนี้พาแม่มาผ่าตัดต้อกระจก เวลานัดหกโมงเช้า แต่มาถึงโรงพยาบาลนาโยงตั้งแต่ตีห้าครึ่ง จำนวนคนที่นัดมาผ่าตัดประมาณ 140 คน แต่มาตามนัดคงไม่ถึง 100 คนอาจด้วยความกลัวการผ่าตัด หรืออาจได้รับทราบข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการผ่าตัด หรืออาจด้วยสาเหตุอื่น โครงการผ่าตัดต้อกระจกในครั้งนี้เป็นของโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน)

รถที่ขนอุปกรณ์มา

ป้าย

รอส่งเอกสาร

วัดความดัน ผมก็ขอวัดด้วยเลขที่ออก 118/74

วัดความดันเสร็จ ล้างหน้าเปลี่ยนเสื้อผ้า รอหยอดตา

แม่หยอดตา แล้วรอเข้าห้องผ่าตัด

ญาติคนที่มาผ่าตัดก็รอ

มารอที่ห้องผ่าตัด

และแล้วคนแรกก็ออกมา

แม่ออกมาประมาณคนที่ 10

ทีมงาน โรงพยาลนาโยง และโรงพยาบาลบ้านแพ้ว

   การผ่าตัดใช้เครื่องมือที่ทันสมัย แต่ละคนใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที พักฟื้น 1 คืน พรุ่งนี้ก็กลับบ้านได้ การผ่าตัดปลอดภัยดี แม่บอกไม่เจ็บ แต่การดูแลหลังผ่าตัดเท่าที่อ่านรายละเอียดดูนี่ต้องระวังเยอะพอสมควร

ก็ขอขอบคุณ โรงพยาบาลบ้านแพ้ว โรงพยาบาลนาโยง พี่ๆพยาบาลโรงพยาบาลนาโยง ที่ช่วยงานครั้งนี้ทุกๆคนครับ

   ในการผ่าตัดครั้งนี้ก็เบิกจ่ายตามสิทธิ์ที่มี จะเป็น 30 บาท หรือเบิกได้จ่ายตรงก็แล้วแต่สิทธิของผู้ที่ได้รับการผ่าตัดครับ

ความเห็น

โครงการดี ๆ แบบนี้น่าจะมีทุก ๆ พื้นที่ :good-job: :good-job: :good-job:

พักฟื้นแล้วขอให้หายไวๆ นะคะ 


พอดีกำลังสงสัยเรื่องผ่าตัดต้อกระจกอยู่


พรุ่งนี้คงได้พาแม่ (แม่สามี) ไปที่สระแก้วเหมือนกันมีคนแนะนำมา


เลยได้เรียกคนในบ้านมาดูรูปภาพประกอบคุณโสทรพอดี


นี่ล่ะตัวอย่าง 


ขอบคุณค่ะ


:confused:ฟรีใช่ไหมคะ  ที่อำเภอไชยปราการ เจียงใหม่ก็เคยเห็นมีนะคะ  ฟรีไม่เก็บเงินสักกะตังค์แดงเดียวเลยล่ะค่ะ   :admire2:

.................

โชคดีตรงที่ว่าน้าเป็นพยาบาล เลยพายายมาผ่าตา

ส่วนคนอื่นก็ให้ใช้สิทธิ 30 บาท ได้

ยายก็กลัว แต่ลูกเป็นพยาบาลเลยต้องใจสู้ 5555555

ที่โรงบาลไม่มีหมอตาประจำ

หมอจะมาเดือนละ 1-2 ครั้งเท่านั้น

ต้องนัดวันแล้วมาผ่า ผ่าเสร็จก็มีห้องให้พักรวมๆกัน

นิวก็ไปนอนเฝ้ายาย กินขนมที่โรงบาลอิ่ม  :uhuhuh:  :uhuhuh:

ขอให้้คุณแม่หายไวๆนะคะ

และขอให้คุณแม่หายเป็นปกติเร็ว ๆ นะคะ  เมื่อปีที่แล้วก็พาพ่อไปผ่าตัดต้อกระจกที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร พิษณุโลกค่ะ  ตอนนี้ก็มองเห็นชัดดี ไม่มีอาการแทรกซ้อนค่ะ //เมื่อหลายปีก่อนที่โรงพยาบาลกำแพงเพชรก็ร่วมกับบริษัทเบียร์ช้้าง(เรียกชื่อจริง ๆ ไม่ถูกค่ะต้องขออภัย) จัดทำโครงการผ่าตัดหูก็พาแม่ไปผ่าตัดมาค่ะ รักษาฟรีค่ะมีแพทย์เฉพาะทางจากโรงพยาบาลในกรุงเทพไปทำการผ่าตัดให้หลายท่านเลยค่ะ 

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

ขอให้คุณแม่หายไวๆนะคะ ที่รพ.พนม ไม่มีหมอตาประจำที่ รพ. แต่ผู้รับผิดชอบงานโรคเรื้อรังเบาหวาน-ความดันได้ทำโครงการคัดกรองในกลุ่มผู้ป่วยเบาหวานโดยมีหมอจากรพ.สุณาษฎร์มาตรวจให้ส่วนความถี่ในการตรวจไม่แน่ใจว่าทุก3เดือนรึป่าว

e-mail. puangpech_@hotmail.com

 

ช่วงที่แม่คุณผ่าตัดใหม่ๆ ให้ใส่แว่นตาดำกรองแสงหน่อยนะค่ะ..ขอให้คุณแม่หายเร็วๆ นะค่ะ ดีจังที่มีโครงการณ์ดีๆ แบบนี้..คุณโสทรก็เหมือนกัน ขับรถตอนกลางวันแดดแสงจ้าๆ ต้องมีแว่นตากันแดดไว้ด้วยนะค่ะ เป็นห่วงในฐานะพี่นะค่ะ..มีสาวๆคอยดูแล หรือยังจ๊ะ? พี่มีเอกสาร เกี่ยวกับ โรคตาต่าง ๆ สำหรับผู้สูงวัย ไว้ถ้ามีเวลาจะทำเป็น File .Pdf ส่งไปให้ที่ Emailนะค่ะ เพราะอาม่าพี่ก็เป็นต้อกระจกเช่นกัน ผ่าตัดแล้ว ตอนนี้รักษาต่อเนื่องที่ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ค่ะ  ไปทีก็จะหยิบเอกสารมาอ่าน ..ที่บ้านค่ะ แล้วพี่จะส่งให้นะค่ะ เพื่อไว้เป็นความรู้ค่ะ และปฎิบัติตัวอย่างไร? ไม่ให้เป็นโรคต้อลม ต้อหิน ต้อกระจก ฯลฯ

หายไว้ๆ นะคะ หลังการผ่าตัด หยุดงานทุกอย่าง ..... เคลื่อนไหวร่างกายช้าๆ .. เคยได้ยินมา...:)

....ความสุขอย่างแท้จริง ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง....

ขอให้คุณแม่แข็งแรงเร็ววันนะคะ ผู้ใหญ่ฯ เมื่อก่อนผ่าตัดตาต้องนอนพักโรงพยาบาลสองหรือสามวัน แต่ปัจจุบันสดวกมาก หากไม่แตกต่างจากเดิมนักก็น่าจะไม่เบ่ง หรือ ไอจาม แรง ๆ ซึ่งอาจมีผลต่อรอยเย็บเล็กๆที่ดวงตา หากจะต้องไอจามพยายามประคองให้การไอจามเบา ๆ มาก ๆ  หลีกเลี่ยงที่มีไอน้ำมัน ควันไฟ ฝ่นละออง หยอดยาตามแพทย์สั่ง อย่าเพิ่งถูกฝนน้ำฝนในอากาศอาจมีเชื้อแบคทีเรียปะปนไหลเข้าตา หากว่าสระผมก็น่าจะนอนสระเหมือนไปร้านสระผม ... อาจยุ่งยากหน่อยนะคะ แต่ด้วยระยะเวลาหนึ่งเพื่อให้ถนอมดวงตาที่ทำผ่าตัดไว้จนท่านอายุยาวๆเลยนะค่ะ อ้อ ... ผู้ใหญ่ฯคะ หากว่าต้องยกของหนักก็เลี่ยงไปก่อนนะคะ เวลายกของหนักอาจมีการออกแรงเบ่งเพื่อยกด้วย ... รวมถึงช่วงนี้เป็นไปได้เป็นอาหารทีทำให้ขับถ่ายอุจจาระง่ายด้วยก็ดีนะคะ ท่านจะได้ไม่ต้องเบ่ง ... ข้อปฏิบัติเยอะนะคะ ... เมื่อก่อนอย่างน้อยๆก็ต้องควบคุมเรื่องเหล่านี้เป็นเดือนๆ โดยประมาณหากว่าจำไม่ผิดละก้อน่าจะสักสามเดือนน่ะค่ะ แล้ว มีแว่นตาดำสวมแล้วนะคะ ... เลี่ยงแสงจ้าไป่กอนนะคะ

หน้า