คนบ้ามะเขือเทศ (แบบนี้ถือว่าผ่านใหม)

หมวดหมู่ของบล็อก: 


จากที่เคยเก็บเมล็ดมะเขือเทศไว้ปลูกเองเมื่อปีที่แล้ว ซึ้งทดลองปลูกไปแค่ 2ต้นนะค่ะ และนี่คือพันธุ์ลูกสีเหลืองที่ซื้อมาทานแล้วชอบก็เลยเก็บเมล็ดไว้ทดลองปลูกดู ผลปรากฏว่า ลูกดก แต่ลูกไม่กลม ลูกออกมาเบี้ยวๆบูดๆ แต่ลูกใหญ่เบอเรื่มเหิ่ม...



ลองนับดู ก็ได้ประมาณ 50-70 ลูกค่ะ จากต้นเดียว



ดกจนกิ่งหักลงมาเองต้องตัดทิ้ง เพราะมันรับน้ำหนักไม่ไหว มาเห็นช้าไม่งั้นก็คงต้องหาอะไรมามัดพะยุงกิ่งไว้ อาจจะพอช่วยได้ แต่มาเจอตอนกิ่งมันขาดซะแล้ว เลยได้แต่มองด้วยความเสียดาย



เริ่มทะยอยสุกแล้ว 2 ลูกใหญ่นี้สมบูรณ์มากค่ะ ผิวสวยไม่มีหนอนเจาะ



และสองลูกนี้คือมะเขือเทศสีแดงที่เคยบอกไว้ว่าไม่ได้ปลูก คือเกิดจากเมล็ดที่โยนทิ้ง (มะเขือเทศอาสา) แล้วก็ไม่เคยไส่ปุ๋ยเลย รดน้ำอย่างเดียว ดูจากรูปแล้วพอจะให้คะแนนได้ใหมว่า ผ่าน หรือไม่ผ่าน 



แล้วก็เจอลูกมีปัญหามา2 ลูก คือ อยู่ดีๆก็ผิวไหม้ ไม่แน่ใจว่าเป็นอากาศร้อนเกินไปรึเปล่า เพราะลูกที่เน่านั้นมันค้างอยู่บนลวดลูกกรงที่ใช้พะยุงลำต้นไว้ ถือว่าเป็นผลที่ไม่สมบูรณ์จาก 7 ลูกทั้งหมดที่เก็บมา



เลือกเอาลูกเน่าออกมาผ่าครึ่งดู ก็ไม่ได้เน่าไปทั้งหมด คือเน่าแค่ผิว แต่ไม่ได้เน่าทั้งผล ยังพอทานได้ ลองชิมทั้งสองสี ว่ารสชาติจะเป็นอย่างไร ก็ปรากฏว่า หวานอมเปรี้ยว ตามแบบฉบับของมะเขือเทศทั่วไป แต่ไม่มีกลิ่นเหม็นหืนของมะเขือเทศเหมือนกับที่เราไปซื้อมาจากตลาด  อาจเป็นเพราะว่ามันแก่จัดเต็มที่มั้งเลยไม่เหม็นหืน


มาถึงตอนนี้พอจะสรุปได้แล้วว่า มะเขือเทศต้องเลือกเมล็ดที่ไม่ใช่พันธุ์ลูกผสม มาปลูกเพื่อเราจะได้เก็บเมล็ดพันธุ์ไว้ปลูกต่อได้อีก ถึงลูกมันจะไม่กลมสวยงามเหมือนที่เขาขาย  ถึงลูกมันจะออกมาบิดๆเบี้ยวๆก็ตาม แต่ว่ารสชาติไม่เปลี่ยนไปจากเดิม ก็ถือว่าใช้ได้  


ความเห็น

...ปลูกมะเขือเทศได้ดกมากค่ะ สีเหลืองสวยไปอีกแบบ.:bye:

พี่ยังสอบตกวิชามะเขือเทศ สงสัยงอนคนปลูกแล้วทิ้งนะ55555

มะเขือเทศเป็นพืชเจ้าสำอางค์อย่างว่า น้อยคนที่จะปลูกออกมาได้ดีแบบไม่ต้องพึ่งสารเคมี

ปลูกได้ดีจริงๆ  สงสัยว่าได้ดกบ้านเดียวมั้ง  ตอนที่ป้าเล็กปลุกมะเขือส้ม  ดก แต่ไม่ขนาดนี้

ดินดีปลูกอะไรก็งาม



ปลูกมะเขือเทศได้แบบนี้ถือว่าเยี่ยมค่ะ ลูกดกด้วย ติ๊กเพิ่งปลูกไปเหมือนกัน ป่านนี้จะอยู่รอดปลอดภัยหรือเปล่านา๊

ป้าก็เป็นคนหนึ่งชอบปลูกมะเขือเทศ แต่ปลูกไม่เคยได้เห็นลูกสักที ตอนนี้ก็คิดอยากปลูก แต่พอนึกถึงว่า ไม่เคยได้เห็นลูกก็เลยไม่ปลูกดีกว่า แต่พอเห็นแบบนี้แล้ว  ป้าอยากปลูกซะแล้วสิ 

:admire: ได้แนวสิปลูกแล้ว :uhuhuh:

""

 

คุณอ็อดผ่านฉลุยเลยจ้าแบบนี้ คนงามปลูกหยังกะงามเนาะ


:good-job:

***Sweet pea***

มีมะเขือสีเหลืองด้วยน่ากินจัง

ทำความดีนะครับ จะได้มีความสบายใจ   msn/krawmovie@hotmail.com

หน้า