ธรรมชาติ..สวน..ฝาย..

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สภาพบริเวณหลังสวนที่ติดห้วย..จะยังมีความเป็นธรรมชาติอยู่บ้าง..และผมก็หวงไม่ให้ใครตัดต้นไม้..แต่เก็บเห็ด..หาผัก..หาอาหารได้..คนหน้าตาดีมักจะรักธรรมชาติและเสียงเพลงครับ..ฮ่าาาาาาาา...ฮิ้วววววว..


วันดีคืนดี(.อยากเปลี่ยนเป็นวันไม่ดีคืนไม่ดี..จังเลย).หน่วยงานราชเกิน.เอ้ยการ..ท่านก็คิดอยากจะพัฒนาและนำความเจริญ(ทางวัตถุ..ทำลายธรรมชาติ)..มาที่สวนผมท่านก็คิดเอาว่าผมต้องชอบ..เลยจัดการฝังหลักสำหรับการสำรวจทางธรณีวิทยาเพื่อทำฐานรากของฝาย..กระจายตามส่วนต่างๆของสวนผมหน้าตาเฉย..ผมได้แต่ยืนมองตาปริบๆๆ..ภาวนาในใจ..เพื่อประโยชน์ของรวมๆๆ...กรอดๆๆ..แหะๆอันหลังนี่กัดฟันครับ..


อย่าว่าแต่ผมเซ็งเลยครับ..แมงปอตัวนี้..ก็เซ็งมนุษย์สุดๆ..ดูเอาเองครับ.."ท่าแมงปอเซ็ง"..ฮ่าาาาาาาา..ฮิ้วววววว...


ขนเครื่องเจาะและตั้งแคมป์เพื่อการเจาะสำรวจทางธรณีวิทยา..(ขุดดินไปเบิ่ง)..


ความเป็นธรรมชาติที่เห็นอยู่..ต่อไปคงไม่มี... เพราะว่ารัศมีของการขุดลอกห้วย..ประมาณข้างละ.15.เมตร..(นับจากกลางห้วย)..มาม่า..ยำยำ..ทำใจครับพี่น้อง..ตาสวนติดกันเรียนจบ.ป.4..บอกว่าห้วยแค่นี้ตาใช้เวลา 3 อาทิตย์ก็ทำฝายกักน้ำ..มีน้ำใช้ทั้งปี..โดยใช้ไม้..ไม้ไผ่..และดิน..งบประมาณไม่เกินหนึ่งพันบาท.และธรรมชาติก็คงอยู่.แต่โครงการนี้..งบประมาณในการทำลายธรรมชาติสิบกว่าล้าน...อนิจจาวิชาวิศวกรรมศาตร์..


หลังจากนั้น..1..อาทิตย์..ไปสวน..สบายใจครับพี่น้อง..ผมนะมีเครื่องมือราคาหลายแสนมาอยู่ในที่ตัวเองพร้อมเจ้าหน้าที่ .."ระดับชำนาญการพิเศษ"..โอ..ช่างเป็นบุญแท้ๆๆ..(ฮือออออออออออออออ..)..เจ้าของสวนอย่างผมต้องคอยแอบๆๆ..ไม่งั้นเจอข้อหา.."ขัดขวางการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที"..ดีไม่ดีติดคุกเอาง่ายๆนะงานนี้..


สภาพบางส่วน..หลังจากเครื่องมือราคาหลายแสน..และเจ้าหน้าระดับ"ชำนาญการพิเศษ"..ท่านมีเมตตา..ย้ายออกจากสวนของผม..สรุปแบบนักวิชาการได้คำเดียวครับ.."เละ".(เล็กน้อยถึงปานกลาง).ฮืออ.. เอ้ย5566778899...หัวเราะไม่ออกครับ..


นอกจากนี้ท่านยังแสดงน้ำใจอันสูงส่ง..โดยการตัดต้นหว้าที่ผมอุตสาห์เหลือเอาไว้จากการขุดสระ..ท่านก็คงกลัวผมลำบาก..เลยจัดการซะ."เหลือแต่ตอ"..โอ้ย..."เคียดเด้".พี่น้อง..


ทนไม่ไหวแล้ว..โทรหาผู้นำในหมู้บ้านหน่อยสิ..ทำแบบนี้ได้ยังไง..ผู้ใหญ่คร้าบ..โครงการฝายน้ำล้น..หรือจะสร้างเขื่อนคร้าบ..ทำไมมันกินพื้นที่กว้างจังเลย..แล้วต้นไม้มันจะเหลือไหมคร้าบ..คุณลำใย..ต้องทำใจนะเพื่อประโยชน์และความเจริญของหมู่บ้าน..คงต้องเสียสละบ้างนะ..ต้นไม้ไม่เป็นไรหรอกมีเยอะอยู่..มีข่าวดีด้วยนะ..ขอบห้วยจะเป็นซีเมนต์ด้วย..(น้าน..เอาใหญ่เลย)..ถือว่าช่วยๆกันไปก็แล้วกัน..นะคุณลำใย..ผมก็ได้แต่พูดว่า..ครับผู้ใหญ่..


ขอบคุณพ่อแม่ที่ให้กำเนิด..บรรพบุรุษที่รักษาแผ่นดินให้อาศัย..ผู้ปกครองที่ให้กำลังใจ..สมาชิกบ้านสวน..และผู้ใหญ่โสที่เคารพ..ลำใย..

ความเห็น

พูดไม่ออกบอกไม่ถูก เพื่อให้ทุกอย่างราบรื่น  สู้ ๆ คุณลำใย................:shy:

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

ขึ้นต้นอ่ะ ฮาาาาาาาาาาาาาาาาาา มาก

แต่ตอนจบ เศร้าค่ะ

เป็นพี่ พี่โวยตายเลยน่ะ ย่ำในนา งี้ ตัดต้นไม้งี้ 

ดู ดู๊ ดู เธอทำ ..

เคียดดดดดดดดดดดด ด้วย

:nonono:

ปรกติ เขานึก อยากทำ เขาก็ ทำ ไม่แจ้ง ล้วงหน้า ไม่เปิด แถลงฟัง ความเห็น เจ้าของ พื้นที่นะครับ

ส่วนตัวอ่านแล้ว ข้องใจ ว่าที่บริเวณลำหวยเป็นของ ส่วนรวม หือ อย่างไร ไม่ทาบนะครับ ไม่มีความรู้เลย ที่คุณลำใย คงไม่หาย ไปคนเดียว คนอื่น คงโดนไป ด้วย

ส่วนตัวไม่ชอบ คลองน้ำ มีขอบปูนเหมือน กัน ดู แล้ว เหมือน ทางน้ำ ทิ้ง แต่เขาคงคิด กันดีแล้ว นะครับ เจริญขึ้น แบบนี้ ต่อไป จะ มี โรงงานตามมาด้วย เปล่า ครับ ยังไงเป็นกำลังใจ ให้ ผลสุดท้ายไม่แย่ มาก อย่างที่คิด ครับ

โดยส่วนตัวผมก็ได้แต่บอกผู้มีส่วนเกี่ยวข้องว่า..ผลดีผลเสียเป็นยังไง..ขั้นตอนต่อไปก่อนจะสร้างคงมีการลงมติกันก่อน..และจะให้เจ้าของที่เซ็นยินยอม..คงต้องขอดูแบบแปลนของฝายก่อนจะสร้างความเสียหายกับห้วยมากขนาดไหน..ค่อยตัดสินใจอีกครั้งครับ..ตอนนี้ยังมึนๆอยู่..

ส่งผู้นำหมู่บ้านกับผู้ชำนาญการพิเศษไปเรียน environmental biology ไม่ทันแระ  :sweating: คงต้องทำใจ แต่ก็ขอให้สิ่งแวดล้อมโดยรวมไม่เสียหายไปมากมายนะคะ เป็นกำลังใจให้อ้ายลำใยเด้อจ้า  :cheer3:

สุดมือสอย ก็ปล่อยมันไป^^ ธรรมะ จากท่าน ว.วชิรเมธี

ท่านผู้นำท่านดีใจที่หมู่บ้านท่านมีฝาย..การทำลายธรรมชาติ..ท่านม่ายเข้าใจว่ามันคืออะไร..ประมาณว่า..เชื่อผู้นำหมู่บ้านมีภัย..แหะๆๆประชดผู้ใหญ่บ้านซะเลย..

เป็นตาเครียดแทนเด่ อ้ายFrown แบบนี้บ่ดี บุกรุกสถานที่ส่วนบุคคล (ขัดบ่ได๋ กะต้องทำใจอ้าย) เข้ามาให้กำลังใจอ้ายลำใย สู้ๆๆๆๆ

ชีวิตไม่ได้เกิดมา เพื่อยอมแพ้

คนมาเฮ็ดเพิ่นกะว่ามันดี..อ้ายกะจักสิว่าจังได๋..นางเอ้ยได้แต่แนมตาปริบๆ..ได๋แต่ลดความสูญเสียให้น้อยที่สุด..อุกหลายอ้าย..

พี่เท่ง มีสายนักข่าวเพื่อสิ่งแวดล้อม ช่วงที่ผ่านมางานกินดีมีสุขช่วยกันยับยั้งการขุดลอกคลองผ่านป่าส้มหลุมพีที่กงหราได้สำเร็จ แต่เราต้องรู้ที่มาที่ไปของโครงการสร้างความวิบัติต่อทรัพยากรธรรมชาติทั้งหลายแหล่งใกล้ชุมชนเรา


อย่าเพิ่งถอดใจ เพราะมันคงไม่หยุดแค่นี้ ลุกขึ้นสู้เท่าที่จะทำได้ และต้องใช้มวลชน บันทึกภาพการทำงานของโครงการนี้ไว้ให้ละเอียด ก่อนมีการขุดลอก หลังจากขุดลอก แล้วจะได้ใช้ประโยชน์แน่ๆ เชื่อพี่เท่ง


ฮิ้วๆๆๆฮ่าๆๆๆ หล่ออย่างเดียวไม่พอนะน้องต้องฝึกวิญญาณกบฎด้วย5555555 (ขอเบอร์ลำใยให้พี่เท่งด้วย)


ครับพี่ผมรอขั้นตอนต่อไป..คาดว่าจะมีการตกลงในรายละเอียดอีกทีครับ..ถึงผมจะไม่ยอมแต่คนอื่นๆยอม..ก็มีค่าเท่าเดิมครับ..

หน้า