มาชมบ้านสวน Moonlight กันค่ะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เป็นทาวน์เฮาส์หลังเล็กๆ  มีพื้นที่ที่เป็นดินอยู่  ประมาณ 2 ตรม.  ตอนแรกทางบ้านต้องการเทซีเมนต์เต็มพื้นที่   แต่ถูกคัดค้าน ทำให้เรารักษาพื้นดินในส่วนนี้ไว้ได้  



มีต้นอะไรบ้างค่ะ  ลองมาชมกัน




ต้นมะเหมี่ยวใต้แสงจันทร์


ชมพู่มะเหมี่ยว   มีใครก็ไม่ทราบที่ทำงาน กินชมพู่มะเหมี่ยว  แล้วโยนเมล็ดทิ้งไว้  งอกเป็นต้น  เลยขุดมาปลูกค่ะ เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก  ตอนนี้ต้นสูงประมาณ 4 เมตรแล้ว  เคยเปรยว่า อยากจะตัดทิ้ง เพราะไม่เคยออกดอกออกผลเลย  ปรากฏว่า หลังจากนั้นไม่นาน ก็ออกดอกพรึ่บพรั่บ  แต่ก็ยังไม่ได้กินผล เพราะดอกร่วงหมด   แต่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ก็ติดดอกอีกค่ะ  คราวนี้ ติดผลด้วย  แต่ส่วนใหญ่โดนแมลงเจาะไช หลังจากนั้น  ก็ยังติดดอกและติดผลอยู่เรื่อยๆ   ตอนนี้ พยายามฉีดน้ำหมักสมุนไพรไล่แมลงอยู่ค่ะ



แล้วก็มี มะยมหวาน ค่ะ  ก็กำลังออกลูกอยู่ค่ะ  รสจืดๆ  ไม่เปรี้ยวเลย  ต้นพลับพลึง  ปลูกเพราะต้องการนำใบมาลนไฟ เพื่อพันแขนคุณแม่


เพราะคุณแม่แขนเจ็บ   หลังจากหาย  ก็เลยปล่อยไว้เรื่อยมา ลองกอง ปลูกไว้ดูเล่น


Avocado & Rose    ขิง ข่า ขมิ้น กระชาย


อะโวคาโด้ เพาะเมล็ด โตวันโตคืนดีค่ะ  แล้วก็ รวมมิตร 3ข 1ก ขิง ข่า ขมิ้นและกระชายค่ะ   เป็นของที่เหลือๆ จากที่ซื้อมาทำอาหาร  เอามาใส่รวมกันไว้ในวงล้อยาง เพราะอยากรู้ว่า ใบมันต่างกันอย่างไร         


หน้าวัว   Rosmary


หน้าวัวชมพู                                                       โรสแมรี่ค่ะ  ชอบแสงรำไร ลองเอามือรูดลำต้น แล้วดมดู หอมมากค่ะ  


Bench&Radio


จะเห็นว่า ในสวนนี้  มีม้านั่งหนึ่งตัว  ข้างๆ มีกล่องพลาสติกหนึ่งใบ เปิดออกดู เป็นวิทยุทรานซิสเตอร์ ค่ะ  เอาไว้กันน้ำ   คุณแม่จะมานั่งในตอนเช้าทุกวัน เพื่อรับออกซิเจนจากคุณมะเหมี่ยว และฟังธรรมะ   ระยะหลังดูคุณแม่สดใสและมีสุขภาพดีขึ้นมากเลย  นี่อาจจะเป็นเหตุผลว่าทำไมคุณมะเหมี่ยว จึงขยันออกดอกออกผล   เพราะเธอคงหายเครียดนั่นเอง


ด้านข้างบ้านมีพื้นที่เหลืออีกเล็กน้อย  เลยก่ออิฐติดกำแพง  แล้วเอาดินมาใส่   ปลูกต้นไม้ได้ 3 ต้น


    Bird on Kae  


ต้นแรกคือตะลิงปิง  (เพาะเมล็ด)  ออกลูกเรื่อยๆค่ะ  นำมาใส่แกงส้มอร่อยมากๆ  เลย   พูดแล้วน้ำลายไหล  ถัดมา คือ แคค่ะ  ต้นสูงถึงชั้นสอง มองจากห้องนอนดูสิค่ะ มีนกน้อยมาเกาะทักทายด้วย


Star Fruit


ต้นที่สาม มะเฟือง ก็เพาะเมล็ดอีกเช่นกัน  โตเร็วมาก สูงเกือบถึงชั้นสองแล้ว  คิดดูซิคะ ถ้าออกลูก เอื้อมมือไปเด็ดมากินได้จากระเบียงชั้น 2  จะมีความสุขเพียงใด  ดูดีๆ จะเห็นนวัตกรรมชาวบ้าน  เชือกสีเขียว มีไว้ลำเลียงสิ่งของขื้นชั้นสองค่ะ


ต้นไม้ในสวน  ก็มีอยู่ประมาณนี้ละค่ะ   แต่อ๊ะอ๊ะ  ยังไม่จบ  ยังมีอีกค่ะ   ก่อนนำชม มาพักกันก่อนดีไหม


 Star Fruit Juice


เชิญดื่มน้ำมะเพืองคั้นค่ะ   เด็ดมาจากต้นที่เราเพาะเมล็ด แล้วนำไปปลูกในที่สาธารณะของหมู่บ้าน  ใครๆ ก็มาเด็ดได้ ผลดกมากออกทั้งปี


    Lilly


มาชมดอกไม้กันค่ะ ตัดมาจัดแจกัน  ดอกไม้ที่ปลูกเอง ทนมากๆ สามวันแล้วค่ะ ยังไม่เหี่ยวเลย  ส่วนดอกลิลลี่ ได้รับมาจากเพื่อน  เลยเอามาจัดให้ชมค่ะ  ชมกันแล้ว ดอกไม้ในหัวใจของเพื่อน สมช บานแล้วหรือยังคะ 


มาชมสวนกันต่อเลยค่ะ   เอ๊  อยู่ตรงไหนน๊า...................  เดินขึ้นมาชั้นสอง   เปิดประตูห้องนอนออกไป จะพบระเบียง นี่ไงค่ะ  แอ่น แอน แอ๊น สวน Moonlight


Garden on Roof


สวนบนหลังคา นั่นเอง  เวลาชมสวนบนหลังคา  จะลำบากนิดนึง ต้องปีนระเบียง ลงไป  ไม่เหมาะกับ  สว ค่ะ


 Garden on Roof


 มองจากด้านนอก  จะเห็นภาพชัดขึ้นค่ะ ต้นที่ห้อยๆ นั้น คือบวบ ยังไม่ออกดอกเลย  หลายคนอาจสงสัยว่า  ไม่กลัวหลังคาถล่มหรือ    ไม่ต้องห่วงค่ะ ปรึกษาวิศวเกินประจำบ้านแล้ว  รับรองว่าไม่พังเพราะตั้งอยู่บนโครงเหล็กของหลังคา   และดินที่ใส่ลงในแปลง  ด้านล่าง เป็นฟางข้าว  ส่วนข้างบนนำดินผสมแกลบดำมาใส่ลงไป    เพราะฉะนั้น วัสดุปลูกจะไม่หนักมากค่ะ


เอ..... มีต้นอะไรบ้าง มาชมกันค่ะ                                                


ChilliesPepper


มีพริกขี้หนู ออกผลตลอดค่ะ   พริกไทย  ปลูกมาได้เกือบปี  เพิ่งติดผลค่ะ   


  Egg Plant 


 มะเชือเปราะ กระเทาะหน้าแว่น  ออกลูกเรื่อยๆ ค่ะ 


Green Chillies  


ตอนแรกตั้งใจจะปลูกพริกหวาน  แต่ไหง  ออกมาเป็นแบบนี้ 


      Thai Lemon


 ต้นมะกรูด    มะนาว                มะพร้าว................ไม่มี  


Pamelo


ส้มโอ  (ดอกบานแล้วจ้า)


Pumkin     Japanese Cucumber


ฟักแฟง   (มีแต่ฟักทองค่ะ)    แตงโม  (ไม่มีค่ะ มีแต่แตงกวาญี่ปุ่น)


และอื่นๆ  ....................................ไชโยโห่หิ๊ว


 ดิฉันคิดว่า  การทำอะไรก็ตาม ย่อมมีอุปสรรค   พื้นที่น้อย ไม่มีที่ปลูกพียงพอ  พื้นที่มาก ไม่มีแรงงาน  คือข้อจำกัด  แต่ถ้าเรามองข้ามอุปสรรคเหล่านั้น  มีจินตนาการ  ใส่ความคิดสร้างสรรค์  และ มุ่งมั่นพากเพียร   เราย่อมสามารถก้าวข้ามขีดจำกัดเหล่านั้นไปได้       แล้วเพื่อน ๆ สมช คิดเช่นนี้เหมือนกันด้วยหรือเปล่า


สุดท้าย  ต้องขอขอบคุณบ้านพอเพียง  ที่นำพาให้มาเจอะเจอคนที่มีความคิดคล้ายๆกัน   แม้ว่า ในบางเรื่อง บางท่านอาจจะมีมุมมองที่แตกต่างออกไป  เพราะในสังคมประชาธิปไตย  ความหลากหลายถือว่าเป็นสิ่งที่ดี   ข้อชี้แนะต่างๆ  หรือแม้กระทั่งจะเป็นข้อตำหนิ หากเรารับฟัง ด้วยใจนิ่งๆ   และสามารถนำไปปรับปรุงตัวเองได้   ก็ถือว่า เป็นการพัฒนาตนเองได้อีกขั้นหนึ่งค่ะ   และถ้าหลายๆ คนทำได้  เชื่อแน่ว่า สังคมไทยไปรอดแน่นอน


แล้ว ติดตามตอนต่อไปนะค๊า.....................


 


  


 


 


 


 


 


     

ความเห็น

งามๆทั้งนั้นเลยเน๊าะครับ

ขอบคุณค่ะ

สวนน้อย  แต่ป่าใหญ่ครับ  ต้นไม้เยอะมากครับ  ทุกอย่างย่อมมีอุปสรรค  แต่ไม่ใช่ปัญหา ถ้าใจรักครับ  ทำแล้วก็มีความสุข

ขอบคุณค่ะ

สวนแสงจันทร์.....ไม่ธรรมดานะปลูกได้ขนาดนี้ต้องเรียนแบบ

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ยินดีให้เลียนแบบ  ไม่สงวนลิขสิทธิ์ค่ะ

คุณแม่คงมีความสุขดีเนอะ  อยู่กับต้นไม้และธรรมชาติ  ได้ดูนก  ดูไม้ที่เจริญเติบโต  ไม่งั้นคนแก่คงเหงาแย่.....   ร่มรื่นมาก  ผักเยอะมาก ๆ ด้วย   พี่เห็นอายเลย.... :shy:

มีความสุขกับการที่ได้ให้มากกว่าการที่ได้รับ

คุณแม่สุขภาพไม่ค่อยดี เป็นหลายโรค  ตอนนี้ ดีขึ้นมากๆ  จนคุณหมอแปลกใจ


ขอบคุณค่ะ

เมื่อเป็นหนึ่งเดียวกับต้นไม้ ใช่เลยชีวิต...ที่สงบ

เห็นด้วยทุกประการค่ะ

หน้า