เมื่อลำใย..คนทำไร่..ได้ไปต่างประเทศ..

หมวดหมู่ของบล็อก: 

คนสวนหน้าตาดีอย่างผม..อยู่ๆก็มีโอกาสเดินทางไป."ทัศนศึกษา".ต่างประเทศและไปแบบ"วีไอพี"..อย่างว่าคนหน้าตาดีก็ได้เปรียบเป็นธรรมดาครับพี่น้อง..ฮ่าาาาาาาฮิ้ววววว..ก่อนเข้าต่างประเทศก็ถ่ายรูปเป็นหลักฐาน..เน้นเฉพาะคนหน้าตาดีเท่านั้น..โฮะๆๆๆๆๆ.


ก่อนเข้าประเทศได้รับคำแนะนำหลายๆอย่างหนึ่งในนั้นคือเรื่องเงินที่ใช้..สมาชิกเลยจัดการหอบเงินสดคนละหลายๆบาทติดตัวไป..ไม่ต้องวิตกเรื่องเงินเพราะทุกอย่างใช้เงินไทยได้สบายๆ..ไม่ต้องแลกเงิน"กีบ"ของลาว..การปฏิบัติตัวระหว่างอยู่ในลาว..กฏหมายเช่นไม่ทะเลาะวิวาท..เวลาที่กำหนดในช่วงกลางคืน..การซื้อสินค้า..


พอขึ้นรถนำเที่ยว.."ความคิดเห็นไม่ตรงกัน".(การพนันจึงเกิดขึ้น).แหะๆไม่สามารถนำเสนอภาพได้..ก็เป็นเรื่องความชอบแต่ละคน..การกิน,เล่น,ร้องเพลง..สนุกสนานกันไป..แวะจอดพักเป็นระยะเนื่องจากห้องน้ำทางสปป.ลาวไม่ค่อยสะดวก..ถ้า"โอเพ่นแอร์3000ไร่"มีตลอดเส้นทางครับพี่น้อง..มีผ้าถุงให้พร้อมสำหรับสุภาพสตรี..อิอิอิ..


สภาพที่อยู่อาศัยและวิถีชีวิตโดยรวมก็ไม่ต่างจากชนบทไทยซัก 20 ปีที่แล้ว..ส่วนบนรถ..ก็.แหะๆ..ผมก็เป้กด้วย..


ระหว่างเดินทางไปสู่จุดหมายคือน้ำตกคอนพะเพ็ง..รถจอดพักเข้าห้องน้ำซึ่งการเข้าห้องน้ำต้องเสียค่าบริการ 1000 กีบ หรือ 5 บาท.และจะมีเด็กๆชาวบ้านมาขายของกิน.เช่นกล้วยปิ้งขายไม้ละ20บาท.."เนื้อฟาน"แดดเดียว(น่าจะเป็นสัตว์ประเภทเก้งหรือกวาง)พวงละ20บาท.และมีทุกที่แต่ราคาไม่เท่ากัน..สินค้าอื่นๆเช่นไอติม.โค้ก.ราคาจะแพงกว่าฝั่งไทยประมาณ 20-50เปอร์เซ็น..


แวะพักทานข้าวร้านอาหารริมโขงชื่อร้านอ่านไม่ออก..แต่ที่แน่ๆแม่ช้อยนางรำมาทานเรียบร้อยแล้ว..ดังข้ามประเทศจริงๆ..เมนูก็มีหมกปลา..ปลาโขงแดดเดียว..ลาบปลาโขง..ไข่เจียว..ส้มตำแบบบ้านๆ..ทุกอย่างเพิ่มได้ตลอดเวลา..และถ้าจำไม่ผิด..จานที่ใส่อาหารจะวางขายอยู่หน้าบิ๊กซีอุบลฯ..แหะๆ.ผมนะล้างจานบ่อยๆรู้สึกคุ้นๆ..


ไกด์สาวลาวหน้าตาน่ารักและนิสัยดีตามแบบสาวลาว..การแต่งการจะนุ่ง"ผ้าซิ่นเสื้อแขนกระบอก".ทุกกรณีเป็นเสน่ห์และเอกลักษณ์ที่ดีมากผมประทับใจจริงๆ..ถ้าย้อนหลังไปสัก10ปีไม่แน่ผมอาจจะเป็นเขยลาวก็ได้.อิอิอิ.บรรยากาศการกินอาหารและสายน้ำโขง(ของ)ที่ไหลลงฝั่งกัมพูชา..


ด้วยความหิวไม่ได้สังเกตุอะไรสักพักผู้ปกครองชี้ให้ดูในแม่น้ำโขงตกใจ..เด็กจริงๆอายุระหว่าง 5-10 ขวบเล่นน้ำโขง(ถึงจะริมแม่น้ำก็เถอะ)..เล่นด้วยความเมามันส์..เด็กบ้านเราอายุ 30ขวบยังว่ายน้ำไม่เป็นเลย..มีทีเด็ดกว่านั้น..โดดข้างแพเหนือขึ้นไปแล้วลอยตามน้ำเลาะข้างๆแพที่ผมกำลังกินข้าว..อย่างสนุกสนานถ้าเป็นแถวบ้าน..พ่อแม่คงช็อคไปแล้ว..แต่ที่เฉยๆ..อะไรจะปานนั้น..


แหะๆยังไปไม่ถึงน้ำตกคอนพะเพ็งเลยเอาไว้โอกาสต่อไปนะครับ..


ขอบคุณพ่อแม่ผู้ให้กำเนิด..บรรพบุรุษที่รักษาแผ่นดินให้อาศัย..กำลังใจจากผู้ปกครอง..สมาชิกบ้านสวน..และผู้ใหญ่โสที่เคารพ..ลำใย



ความเห็น

มาตั้งนาน ได้ครึ่งทางหรือยังเนี่ย

ฮิ้ววววววว  เจ้ก็หน้าคล้ายสาวลาวเน้อ

เอริ้กๆๆๆๆ จะติดตามตอนต่อไปจ้า..

บักลำใย ปอ ลิง บล๊อคนี้เจ้าหล่อมาก

ฮิ้วววววววววว

:uhuhuh:

เจ้โจครับ..ผมว่าเจ้น่าจะเหมือนคนเวียตนามเชื้อสายจีนมากว่านะครับ..หน้าตาใช่เลย..ลาวคงไม่ได้สวยเกินมาตรฐานชาวลาวใต้ครับ.ฮ่าาาาาาาฮิ้วววววว.

สรุปแว่ อยู่ได้ด้วยหน้าตาใช่มั้ยคะ ท่านเจ้าของบล็อก :payup:

ลาวก็อุดมสมบูรณ์ดีนะคะ ดูจากรูปภาพ เกิดมาตั้งกะท้องพ่อท้องแม่ยังไม่เคยเหยียบต่างประเทศเลย ไปลาวใกล้ๆก่อนก็ดีนะ ใครนะมาบอกเราว่าไม่เจริญ ไม่จริ๊ง ไม่จริง ขอบอก :serenade:

แหะๆๆ..อาศัยหน้าตาเป็นอาวุธนะครับ..ไปไหนใครก็กลัว..ความเจริญของลาวใต้..ยังแฝงไว้ด้วยเอกลักษณ์ความเป็นคนลาว..ทังวัฒนธรรมการกิน..วิถีชีวิต..การประกอบอาชีพ..ประเพณี..การพูดจา..การแต่งตัวและภาษา..เท่าที่สังเกตุดูบางส่วนยังรักษาเอกลักษณ์ของตนไว้อย่างเหนียวแน่น..เห็นแล้วประทับใจจริงๆ..

คุณลำใย น่าสนุกเนาะ เคยไปครั้งหนึ่งแค่ชายแดนเอง ยังประทับใจอยู่เลยค่ะ

แผ่นดินไหนก็ไม่มีความสุขเหมือนแผ่นดินเกิด อยากกลับบ้านจัง

ทดสอบ

พียุพินว่างๆแวะไปเที่ยวนะครับ..ธรรมชาติดีมากๆ..อากาศสดชื่นดีจริงๆ..คนลาวก็นิสัยดีครับ..และค่าใช้จ่ายไม่แพงด้วยครับ..

ลุงลำใย พอได้ไปต่างประเทศ หล่อผิดหูผิดตาไปเลย สงสัยราศรีจับLaughing

ปกติก็หล่อแบบบ้านๆนี้แหละครับ..เพียงแต่วันนี้พยายามทำตัวให้หล่ออีกหน่อยเพราะได้ไปต่างประเทศ..อิอิอิ..

เอาไก่เฮ้ยไกด์มาช่วยทำไหรจ๊ะ บักลำใย เที่ยวกระจายงบละซิ55555

พี่ประไพคร้าบบบ..ไกด์น่ารักจริงๆครับ..นิสัยดีอีกต่างหาก..เฮ้ออออออ...เสียดาย..ถ้ารู้ว่าสาวลาวน่ารักขนาดนี้ผมนะข้ามฝั่งไปจีบตั้งนานแล้วครับ..อิอิอิ...

หน้า