ส่งการบ้านวิชามะรุมของป้าติ๋ว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หลังจากเกษตรกรมือใหม่อย่างผมยกทัพไปบุกบ้านป้าติ๋ว และไปสอยฝักมะรุมแห้งมาหลายฝักแต่ดันไม่ได้ตรวจดูข้างใน  พอมาแกะฝักมะรุมแห้งที่คอนโดจึงเพิ่งพบว่าเป็นเชื้อราสีดำเป็นส่วนใหญ่ เข้าใจว่าฝักปริและโดนน้ำฝนเข้าไปหลายวัน  พวกเมล็ดมะรุมที่ยังดีอยู่ก็แจกให้ สมช. ท่านอื่นไปบ้างเหลือมาเพาะทั้งหมด 18 เมล็ด

การเพาะเมล็ดนี่เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เพาะถั่วงอกส่งอาจารย์ตอนประถมต้น (จำไม่ได้แล้วว่าตอน ป. ไหน ... นานมากแล้ว) ตอนแรกไม่มีถาดเพาะที่คอนโด  ไปถามราคาร้านขายเครื่องมือเกษตรใกล้ๆ สวนที่เพชรบุรีโดนบอกราคา 110 บาทก็เลยขอถอยก่อนดีกว่า  หันมาใช้แก้วกาแฟที่ซื้อจาก Jiffy แทน โดยใช้เทคนิคจากบล็อกคุณยุพิน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาไปเจอถาดเพาะที่สนามหลวง 2 ราคา 20-25 บาท (แล้วแต่ขนาด) จึงพอทำใจซื้อได้  แต่ก็ไม่ทันการบ้านป้าติ๊วซะแล้ว  เพราะทั้ง 18 เมล็ดงอกมาได้ 14 ต้นสูงต่ำตามที่เห็นในภาพซะแล้ว  แม้นว่าอัตรางอก (ประมาณ 77%) จะสู้ที่คุณยุพินเพาะไม่ได้  แต่ก็เป็นที่น่าพอใจสำหรับการปลูกอะไรที่ไม่ใช่ถั่วงอกเป็นครั้งแรกของตนเอง Laughing  พอโตซะหน่อยต้นมะรุมเล็กๆ ในแก้วกาแฟก็จะย้ายสำมะโนครัวไปอยู่สวนเพชรบุรีแทน  เพราะขนาดต้นมะรุมทีโตเต็มที่ที่ได้ไปเห็นมาจากบ้านป้าติ๋ว (เป็นครั้งแรกที่เห็นต้นมะรุม ปกติเห็นอยู่ในชามแกงบนโต๊ะ Tongue out) ก็สูงไม่เบาเลย  อยู่คอนโดไม่ได้แน่นอน

 

ขอบคุณเมล็ดมะรุมจากป้าติ๋ว ขอบคุณความรู้ดีๆ จากคุณยุพิน  และขอขอบคุณบ้านสวนพอเพียงครับ

ความเห็น

ข้อควรระวัง ต้นมะรุมกิ่งเปลาะ อย่าปลูกใกล้บ้าน หรือสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ เพราะถ้ามีลมแรงๆ ไม่ต้องถึงพายุก็มีสิทธิ์หักได้ง่าย

:cute2: ขอบคุณครับ  ความรู้ใหม่อีกแล้ว   แล้วต้นมะรุมต้องการแสงเยอะมั๊ยครับ?  ผมไปปลูกแซมระหว่างต้นชมพู่ หรือต้นมะม่วงในสวนได้มั๊ยครับ?

“Stupidity is an attempt to iron out all differences, and not to use them or value them creatively.”
― Bill Mollison

มะรุมโตเร็วมาก ๆ พี่เก็บยอดมาลวกกินกับน้ำพริกอร่อยมาก ๆ ครับ ที่สวนมี 2 พันธุ์ พันธุ์ไทย  กับพันธุ์พม่า(จากคุณรุจบอกว่าลูกใหญ่เท่าหัวแม่เท้าเลยพี่) คอยดูว่าจริงไหมตอนนี้ 6 เดือนสูงเกือบ ๆ 4 เมตรแล้วคงต้องตัดลงไม่งั้นลำบากเวลาเก็บครับ  ถาดเพาะผมไปหาซื้อที่ไหนก็ไม่ได้  บ้านนอกเสียเปรียบก็ตรงนี้แหละพี่...

 

ราคาของต่างจังหวัดแพงมากหลายอย่างเหมือนกัน  วันก่อนต้องเปลี่ยนหัวเครื่องตัดหญ้าจากแบบใบตัดเป็นเอ็น ไปถามราคาหัวตัดหญ้าแบบใส่สายเอ็นที่แถวเพชรบุรีเขาคิดต้อง 300 กว่าบาท  ราคาเดียวกันถ้าซื้อที่สนามหลวง 2 จะได้แบบปรับระยะเอ็นได้ (มีขดเอ็นอยู่ตรงกลางค่อยๆ ดึงออกมาได้)  แต่ถ้าเป็นแบบต้องมาร้อยเองที่พี่เห้นที่เพชรบุรีราคา 70 บาทเอง ซื้อรวมสายเอ็น 3 เมตรก็ยังแค่ 100 บาทได้ครบชุด

:confused: ไม่เข้าใจว่ากรุงเทพฯ ก็ไม่มีที่ดินจะปลูกต้นไม้มากเท่าต่างจังหวัด แต่ทำไมหาซื้อของหลายๆ อย่างที่เกษตรกรต้องใช้ได้ถูกกว่าต่างจังหวัดอีก

“Stupidity is an attempt to iron out all differences, and not to use them or value them creatively.”
― Bill Mollison

ถาดเพาะไม่ค่อยจะได้เรื่องใน จากประสบการณ์ของพี่ ใช้ถุงดำไซด์เล็ก เวริค์สุด น่ะคะ ในความรู้สึกของพี่ 

มีการบ้านรอเพียบ จะรับเมื่อหร่คะ   :uhuhuh:

อย่าเพิ่งขู่สิพี่  บ้านก็ยังไม่เสร็จนะครับ  ไปสวนทีก็ยังไม่มีที่ซุกหัวนอนอยู่กระต๊อบก็หลังคารั่ว แถมมีหมัดเพียบ  :crying2:    ตอนนี้แปลงร่างระเบียงขนาดจิ๋วที่คอนโดเป็นเรือนเพาะขนาดจิ๋ว  :shy: ทำได้นิดเดียวเดี๋ยวไม่มีที่ตากผ้า :sweating:

“Stupidity is an attempt to iron out all differences, and not to use them or value them creatively.”
― Bill Mollison

ถาดเพาะ  ป้าเล็กโชคดี  อุบลใบละ 18 บาท  แบบ104หลุม ลองหาซื้อผ่านเน็ตก็ได้ค่ะ  หลายๆอย่างก็ไม่ได้แพงนะ

ของมนเพาะใส่ถุงดำค่ะขึ้นดีมากเหมือนกัน  แต่มันมือเสือที่พี่ให้มายังไม่ขึ้นเลยค่ะลุ้นๆอยู่เหมือนกัน  55

แรงกาย+แรงใจ ลงมือทำในวันนี้ เพื่อชีวิตที่พอเพียง

:bye: อย่าปลูกที่น้ำขังนะครับเดี่ยวเตราะน้ำ(ภาษาใต้ครับ)ของผมไปแล้วสองต้น..แต่ไม่เป็นไรเพราะเพาะง่ายโตไว ค่อยเพาะใหม่..

เพาะเยอะขนาดนี้มีที่ปลูกหรือคะ :uhuhuh: :uhuhuh:

หน้า