รายงานสถานการณ์น้ำท่วม (ต่อ) และขอความช่วยเหลือค่ะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

น่าจะเพราะฝนเริ่มตกหนักอีกแล้วสัญญาณ net ก็เลยเริ่มมีปัญหา ต้องรีบบันทึกบล็อกที่แล้ว และขอเขียนต่อให้จบในบล็อกนี้ค่ะ




ผู้ร่วมชะตากรรมในเรือลำของเรา อดีตฝีพายมือเอก



ในที่สุดเราก็มาถึง



ผู้ที่รอเราอยู่



นี่ก็ใช่ รู้หรือยังทำไมเราถึงต้องมา ใช้เวลา ไป-กลับ 2 ชั่วโมงกว่า ๆ



ข่าวดีของเรา ได้รับแจ้งว่าจะมีเรือใหญ่มาสนับสนุนและเมื่อเย็นนี้เรือก็มา มาแต่เรือเครื่องยนต์จะตามมาในวันพรุ่งนี้ พี่ ๆ ปภ สัญญาว่าจะมาทันเวลาที่เราต้องเข้าไปส่งอาหาร เราก็หวังว่าจะทันนะ พรุ่งนี้เราจะสร้างห้องน้ำชั่วคราวใกล้ ๆ กับโรงครัวของเราเพราะตามที่คาดการณ์น้ำคงท่วมอีกนาน


วันนี้ทั้งเหนื่อยทั้งเพลียแต่ก็อยากเขียนบล็อกนี้อยากให้คนอื่นรับรู้ถึงความลำบากของพวกเราบ้าง อยากขอความช่วยเหลือ ท่านใดอยากช่วยเหลือผู้ประสบความเดือดร้อนแบบนี้ จะเป็นถุงยังชีพ  อาหารสนับสนุนโรงครัว หรือแนะนำแหล่งที่พร้อมจะช่วยเหลือเรายินดีรับความช่วยเหลือนะคะ  ขออนุญาตผู้ใหญ่โส ฝากที่อยู่ไว้ตรงนี้เลยเพราะคงไม่มีโอกาสเข้าบ้านสวนบ่อยนักในระยะนี้ ผู้ใดประสงค์ที่จะให้ความช่วยเหลือ ติดต่อได้ที่  องค์การบริหารส่วนตำบลศรีจุฬา  037-388209   สายตรงท่านนายก อบต. 087-4899103     หรือรองนายก อบต. 089-2113094   080-5605222


ขอบคุณบ้านสวนพอเพียงอันแสนอบอุ่น

ความเห็น

เป็นกำลังใจให้ทุกท่านเลยนะครับ


น่าเห็นใจมาก  ทางอุบลก็ท่วมเหมือนกันเลย    ขึ้นมาอยู่ริมถนนกันเต็มไปหมดแล้ว

เป็นกำลังใจให้นะครับ..เห็นใจจริง ๆ

 

เป็นกำลังให้คะ สู้สู้นะคะ

รู้สึกเช่นเดียวกัน เพราะที่บ้านตาก็ท่วมทุกปีเหมือนกันค่ะ

HAPPY HAPPY

น้องอ๊อด ... อ่านบล็อกวันนี้ทราบข่าวเรื่องน้ำที่ท่วมมาเป็นเดือนและยังไม่มีวี่แววว่าจะลด


เลยอดไม่ได้ในการติดตามเรื่องราวต่อเนื่อง ทำให้ได้ทราบว่าเวลานี้มีการช่วยกันในกลุ่มชาวบ้านที่เดือดร้อน โดยมีการประสานความร่วมมืออย่างเหนียวแน่นจากผู้นำและองค์กรต่าง ๆ ยื่นมือเข้าไปช่วยด้วย ได้ฟังเช่นนี้ก็รู้สึกใจชื้นขึ้นบ้าง แต่ก็ยังวางใจกันไม่ได้ซึ่งไม่ทราบว่าระลอกน้ำที่หนุนมาจากที่อื่นสมทบให้ภาวะรุนแรงกว่าเดิมมากน้อยเพียงใด...


มีความเห็นว่าในบล็อกต่อเนื่องสองบล็อกนี้ หากนับว่าเป็นกรณีตัวอย่างถือว่าเป็นกรณีตัวอย่างที่หลังจากให้กำลังใจกันแล้วนั้น น่าจะเป็นจุดเริ่มเบื้องต้นในการระดมความคิด กำลัง ปัญญา จากทุกฝ่าย(รวมสมช.บ้านสวนฯ)ร่วมระดมความคิด กำลัง แก้ปัญหาด้วยเป้าหมายและวิธีการว่าจะช่วยเหลืออย่างไร ...(เช่น เป้าหมายให้ผู้ประสบภัยมีปัจจัยสี่ในระยะวิกฤตนี้ วิธีการคือส่งปัจจัยสี่รวมถึงเสบียงอาหารหยูกยาไปให้) เมื่อชุมชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วมก้าวข้ามและเผชิญภัยนี้ได้อย่างพอจะประคับประคองได้ปลอดภัยในชีวิต ทรัพย์สิน ในระดับหนึ่ง ... ชุมชนก็จะมีความเข้มแข็งเป็นพี่เลี้ยงให้กับชุมชนอื่น ๆ ที่กำลังเผชิญหรือมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาเดียวกันได้


วันนี้แม้ว่าส่วนตัวเองจะทำอะไรไม่ได้มากนัก นอกเหนือจากกำลังใจที่อยากให้มาก ๆ ในวินาทีนี้ ก็อยากแสดงความคิดเห็น ต่อการช่วยเหลืออื่น ๆ ตัวอย่างเช่น หากว่าสามารถจะถนอมอาหารจากผลิตผลที่ทำได้พอจะเหลือกินเหลือขาย เพื่อแบ่งปันส่งไปช่วยเหลือในภาวะฉุกเฉิน เร่งด่วน


ในกรณีที่ยังไม่สามารถให้ความช่วยเหลือได้ในระยะนี้เนื่องด้วยปัจจัยผลิตผลไม่มากพอที่จะเอื้อความช่วยเหลือด้านเสบียง แต่สามารถที่จะเก็บเกี่ยวเมล็ดพันธุ์ไว้ อยากเชิญชวนร่วมกันในการเก็บเกี่ยวเมล็ดพันธุ์พืชผัก ที่จะเป็นทุนและฐานของอาหารให้แก่ชุมชนยามเมื่อน้ำเริ่มลด เมล็ดพันธุ์เหล่านี้ก็จะได้ถูกส่งไปเพื่อช่วยสนับสนุนให้ชุมชนมีอาหารการกินในระยะฟื้นฟูชุมชน ...


หรือด้วยวิธีการอื่น ๆ ที่ท่านอื่น ๆ สามารถคิดกันออกและหาทางทำให้เป็นไปได้ ...ไม่อย่างไรก็อย่างหนึ่งที่หากช่วยกันได้นอกเหนือจากกำลังใจที่ให้ ... เมื่อระดมความคิด ระดมแรงคนละเล็กละน้อย ชุมชนที่เจอภัยพิบัติก้าวข้ามปัญหานี้ไปได้ ชุมชนเข้มแข็งขึ้น ชุมชนย่อมระลึกซาบซึ้งถึงความช่วยเหลือที่เคยได้รับ และช่วยเหลือชุมชนอื่นต่อ ๆ ไป ด้วยใจเขาใจเรา


วันข้างหน้ายังมีภัยพิบัติอีกมากน้อยเท่าใดไม่อาจรู้ได้ นอกเหนือจากที่มีการคาดการณ์กัน ทุกปัญหาเข้ามาในบ้านสวนฯ บางปัญหาเข้ามาให้เรียนรู้และได้ร่วมกันพัฒนาชุมชนออนไลน์บนบ้านสวนฯ จากจุดหนึ่งสู่อีกจุดหนึ่งและเอื้อให้ชุมชนออนไลน์ได้เป็นที่พึ่งให้แก่เพื่อนร่วมชาติ เพื่อนร่วมโลก ร่วมกัน


...ในวินาทีนี้ขอส่งกำลังใจให้เป็นอย่างมาก ... 

เห็นใจค่ะ เดือดร้อนกันทุกหย่อมหญ้า 
ทางนี้ก็ถนน อุดรหนองคาย ตรงสะพาน ขาดซะแล้ว
แต่คงไม่หนักหนา เท่าทางโน้น เพราะน้ำไหลลงโขงฯ
ถึงน้ำแรงไปหน่อย แต่ก็ลดเร็ว คอยระวังอยู่เหมือนกัน
เอาใจช่วยเช่นกันค่ะ 

ลูกอิสานกันดารแท้ แต่บ่อเหี่ยวทางน้ำใจเด้อ
หากแหม่นใหลหลั่งรินปานฝนแต่เมืองฟ้า
มาเด้อพวกพี่น้อง สานสัมพันธ์ให้มันแก่น
ให้ยืนยาวแนบแน่นพอปานปั้นก้อนข้าวเหนียว เด้อพี่น้อง

ขอส่งแรงใจ ไปให้ขอให้สู้ต่อไปนะคะ

น่าเห็นใจชาวบ้านนะคะ

เห็นด้วยกับความคิดเห็นพี่สายพินค่ะ เรื่องเมล็ดพันธุ์

เห็นใจจริงๆขอให้น้ำลดเร็วๆนะค่ะ

Laughingทำวันนี้ให้ดีที่สุด เวลาชีวิตน้อยลงทุกวัน

หน้า