กล้วยนวล กล้วยร้อยหวี

หมวดหมู่ของบล็อก: 
Keywords: 

กล้วยของที่บ้านอีกสองชนิดที่กำลังออกปลี ออกผล ...


...กล้วยนวล...ต้นนี้ไปเก็บเมล็ดมาเพาะเองค่ะ เพิ่งออกปลีเป็นต้นแรก ยังมีอีกหลายต้น คงจะทะยอยออกปลีในอีกไม่นานนี้...



...กล้วยร้อยหวี...


ตอนนี้ยาวจนถึงดินแล้วค่ะ ยังไม่ได้ค้ำยันให้เลย.ย.


ความเห็น

มีเมล็ดกล้วยนวลเก็บไว้ให้หน่อยนะครับ...กล้วยร้อยหวีเดี๋ยวนี้หายากแล้วนะครับ...แต่ไม่มีกล้วยน้ำหว้าเลยครับเพราะว่าตายพรายหมดเลยครับ..
 กล้วยหอมใหญ่ครับ ไม่ทราบว่าที่บ้านคุณเรียกว่ากล้วยอะไครับ

 

เดี๋ยวพอกล้วยนวลแก่จะเก็บเมล็ดไว้ให้ค่ะ เมล็ดเยอะมากๆ แบ่งกันไปปลูกค่ะ กล้วยร้อยหวี ถ้าสนใจหน่อเรานำหน่อกล้วยมาแลกกันก็ได้นะคะ เป็นการแลกเปลี่ยนพันธุ์ไม้กันปลูก...ปล.กล้วยหอมเครือนี้น่าจะให้ชื่อกล้วยหอมยักษ์นะคะ ใหญ่โตมากๆ.ๆ.

กินได้หรือเปล่าเนี้ย ถ้ากินได้อยากได้มาปลูกด้วย คือพื้นที่น้อยอยากปลูกแต่ที่กินได้ และไม่กินพื้นที่มาก

กล้วยนวลกินไม่ได้ค่ะ ผลจะเล็กมาก แล้วก็มีแต่เมล็ด แต่ก็มีข้อดีนะคะสำหรับคนที่มีที่จำกัด เพราะกล้วยนวลเป็นกล้วยที่ไม่แตกหน่อ ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดเท่านั้น ไม่เปลืองพื้นที่ดีค่ะ ตอนที่ยังไม่ออกปลี ดูแค่ลำต้นกับใบก็สวยงามแล้วค่ะ...ส่วนกล้วยร้อยหวี กินได้ค่ะแต่ต้องกินบนต้น คือกินลูกสุกไปเรื่อยๆ ถ้าตัดลงมาลูกข้างล่างจะไม่แก่ค่ะ รสชาดคล้ายๆกล้วยเล็บมือนางเหมือนกันค่ะ แต่ก็มีเมล็ดเหมอนกัน

กล้วยนวล กินได้นะครับต้องให้เขาสุกแบบงอม ๆ (เปลือกสีคล้ำ ๆ ) รสชาติหวานหอมมาก ๆ แต่มีเมล็ดเยอะนะครับ กินยาก  ถ้ากินลูกสุกสีเหลืองจะฝาด นะครับ

 

เดี๋ยวต้องลองกินซะแล้วค่ะ เพิ่งรู้ว่ามันกินได้น่ะค่ะ..Smile

:admire: วันนี้คุณเหมียวมีกล้วยน่าสนใจมาให้ชมอีกแล้ว เมื่อวานรู้จักกล้วยน้ำไทกับกล้วยเปรี้ยว วันนี้กล้วยนวลปลีสวยๆให้ดูอีกแล้ว...เปิดบ้านเมื่อไหร่ ขอแวะไปขุดหน่อกล้วยนะคะ :uhuhuh:

สุดมือสอย ก็ปล่อยมันไป^^ ธรรมะ จากท่าน ว.วชิรเมธี

สวัสดีค่ะคุณมะโหน่ง กล้วยนวล เป็นกล้วยที่พี่เหมียวชอบที่สุดเลยล่ะค่ะ สวยไปหมดทุกอย่าง แต่อะ อะ ไม่มีหน่อค่ะ ต้องเก็บเมล็ดมาขยายพันธุ์เท่านั้น รอนะคะ เดี๋ยวพอแก่แล้วจะส่งเมล็ดไปให้ลองปลูกค่ะ ส่วนต้นนี้ยังเล็กอยู่ แต่รูปทรงก็เริ่มสวยแล้วค่ะ น่าปลูกนะคะเพราะเป็นกล้วยต้นเดี่ยวๆไม่เปลืองพื้นที่ค่ะ


กล้วร้อยหวี ต้องเอาบันไดปีนไปเก็บกิน แน่ ๆ เลย สวยจังถ้ามีที่เยอะๆ ก็อยากปลูกไว้โชว์


สำหรับกล้วยบ้านคุณวิศิษฐ์ ทำไมเครือใหญ่จังสงสัยจะอร่อยนะคะ

Winkนักบัญชีอยากปลูกผัก

ไม่ต้องปีนไปเก็บเลยค่ะสำหรับกล้วยร้อยหวี เพราะเครือจะยาวจิ้มดินเลย.ย.ถ้าไม่ได้ค้ำ เคยเห็นบ้านที่เค้าปลูกโชว์ เค้าจะสร้างเนินสูงๆแล้วก็ปลูกบนเนินเพราะเครือจะยาวมากๆ ปลูกบนวงปูนก็ดีนะคะจะได้มีความสูงพอให้เครือห้อยลงมา...

หน้า