หูเสือ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

นอกจากซองที่เพื่อน ๆ ส่งมาให้  ต้นไม้ที่เตรียมเอาขึ้นไปปลูกคือต้น หูเสือ

ภาพลงที่นี่ระบบย่อเล็ก  เดี๋ยวจะไปใส่ที่  facebook.com/paiforesthome  ไว้ด้วย  เพิ่งนึกได้ว่าทำอะไรเล่นดี  คือต่อไปนอกจากหาอะไรมาปลูก  จะมีการถ่ายรูปและแนะนำให้เพื่อน ๆ รู้จักกับต้นไม้ที่บ้าน  เวลาไปจะได้รู้จักและเก็บกินเก็บทำอะไรได้ถูก

ไม่ได้ซื้อหามาหรอก  แม่ค้าหน้าตึกเก็บมาให้  ลองกินใบไปแล้ว  เอามาจิ้มไว้ในกระถางแบบไม่คาดหวังอะไรหรอก  แต่พออ่านเจอสรรพคุณที่ดีมากมาย  เลยตั้งใจว่าจะเอาไปปลูกที่บ้านที่ปาย  คงขุดต้นนี้แหละใส่ถุงไป
อีกหนึ่งต้นไม้ที่แนะนำ  มันขึ้นง่ายมาก ๆ เลยครับ

ข้อมูลจาก http://thrai.sci.ku.ac.th/node/1498

หูเสือ แก้ไอ แก้คออักเสบ

หูเสือ บำรุงเลือด กลิ่นหอมแรง คู่แข่งออริกาโน (oregano)
ใครที่ได้เห็นใบหูเสือเป็นครั้งแรก จะมีความรู้สึกว่าคนตั้งช่างเลือกชื่อได้เหมาะสมดีแท้ หูเสือไม่ใช่สมุนไพรที่โด่งดังคุ้นหูระดับท็อปเท็นของเมืองไทย แต่เป็นเสือซุ่มที่แทบทุกบ้านต้องมีไว้เป็นยาสามัญประจำบ้าน

หูเสือเป็นผักกลิ่นหอมฉุน รสเผ็ดร้อน มีรสเปรี้ยวแทรกอยู่เล็กน้อย โดยส่วนตัวแล้วชอบหูเสือมาก ทั้งกลิ่นที่หอมเฉพาะและรูปทรงของใบที่มีหยักสมดุล สวยงาม อวบอ้วน ดูเป็นใบไม้ที่ชัดเจนมั่นคงในตัวเองดี สมัยที่ยังเป็นเด็กนักเรียนบ้านนอก ถ้ารู้สึกง่วงนอนตอนอ่านหนังสือสอบจะลงไปเด็ดใบหูเสือขยี้ดมแล้วจะรู้สึกสด ชื่นขึ้นทันที ทั้งที่ในสมัยนั้นยังไม่มีความรู้เรื่องอโรมาเธอร์ราปีส์ด้วยซ้ำ ดังนั้นพอเห็นใบหูเสือทีไรก็จะอดเข้าไปทักทายแล้วถ่ายรูปเก็บไว้ไม่ได้

เมื่อมีโอกาสไปเยี่ยมเยียนหมอยาพื้นบ้าน ส่วนใหญ่ก็จะพบหูเสือปลูกอยู่ในกะละมังหรือเข่งเก่าๆ หูเสือไม่ใช่ผักหรือสมุนไพรที่โดดเด่นแต่ก็แปลกที่แทบทุกบ้านจะปลูกหูเสือ เป็นไม้คู่บ้าน บ้านคนจีนจะปลูกไว้เป็นยาแก้ไอ ส่วนชาวบ้านในแถบภาคอีสานและภาคเหนือจะปลูกไว้เป็นเหมือนยาสามัญประจำบ้าน คือเป็นทั้งยาบำรุงเลือดลม บำรุงร่างกาย ขับน้ำนมหลังคลอด และยังกินเป็นผักสามัญประจำบ้านด้วย โดยเฉพาะผักแกล้มลาบทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นลาบเนื้อลาบปลาลาบไก่ลาบเป็ด หูเสือมีน้ำมันหอมระเหยสูงจึงช่วยย่อย แก้ท้องอืด และดับกลิ่นคาวได้ดีมาก และยังนิยมกินกับแจ่ว ป่น ซุบหน่อไม้ รวมทั้งนำมาใช้แทนใบกะเพราในการแกงกบ แกงปลาไหล ผัดหมูสับ เป็นต้น

นอกจากนี้กลิ่นของใบหูเสือยังคล้ายกับเครื่องเทศ “ออริกาโน” ที่ใช้โรยหน้าพิซซ่าอีกด้วย ท่านใดที่ชื่นชมกลิ่นหอมของออริกาโนสามารถใช้ใบของหูเสือตากในที่ร่มให้แห้ง สนิท นำไปบดให้ละเอียดให้แทนออริกาโนได้เหมือนพี่น้องฝาแฝด

หมูสับหูเสือ อาหารพื้นบ้าน ต้านหวัด แก้ไอ

ตอนที่ไปสำรวจการใช้สมุนไพรหมอยาไทยใหญ่และหมอยาอีสาน ต่างยืนยันว่าหูเสือใช้แก้หวัด แก้ไอ แก้คออักเสบ แก้หอบหืด ซึ่งเรื่องนี้ คุณหมอนิตยา ภิญโญตระกูล คุณหมอแผนปัจจุบันที่ขยันเข้ามาช่วยงานเก็บรวบรวมความรู้การใช้สมุนไพรพื้น บ้านของมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรได้ยืนยันด้วย เพราะคุณแม่ของคุณหมอจะผัดใบหูเสือกับหมูสับให้คุณหมอกินแก้ไออยู่เสมอ ซึ่งตำรับใบหูเสือผัดหมูสับเพื่อแก้ไอแก้เจ็บคอนี้ ดูเหมือนว่าจะเป็นที่รู้กันโดยทั่วไปโดยเฉพาะคนจีนรุ่นก่อน

หูเสือ ช่วยเหลือขั้นต้น…แผลไฟไหม้ อักเสบบวม

หูเสือยังใช้เป็นยาสามัญประจำบ้านในการรักษาแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก รักษาอาการบวม ตำพอกแก้ปวดข้อ ใช้ขยี้ทาเพื่อห้ามเลือด ใช้คั้นน้ำทาแผลเรื้อรัง ใช้คั้นน้ำหยอดหูเพื่อรักษาหูน้ำหนวก ใช้ดับกลิ่นปาก ใช้แก้ไข้ในเด็ก ใช้ขยี้ทาท้องเด็กเพื่อแก้ท้องอืด ป้องกันฟันผุ ใช้ขยี้ทารักษาหิด แมลงสัตว์กัดต่อย ใช้ใส่ในยุ้งข้าวเพื่อไล่แมลง

ปัจจุบันการมีการศึกษาทางเภสัชวิทยาพบว่า หูเสือมีฤทธิ์ยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย ยีสต์ รา


หูเสือ ผักเป็นยา บำรุงร่างกาย
คนโบราณมักบอกว่ากินหูเสือเป็นประจำจะทำให้ร่างแข็งแรง เลือดลมดี โดยเฉพาะในหน้าฝน ใบหูเสือจะสมบูรณ์แข็งแรง เพื่อให้คนนำมากินเป็นผักจิ้มน้ำพริก ลาบก้อย แจ่ว และยังสามารถนำมาปรุงเป็นอาหารอื่นๆ เช่น ผัดหูเสือ

หูเสือผักสมุนไพร ใบสวยงาม กลิ่นหอมเฉพาะ แม้เป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดในแถบทวีปแอฟริกา แต่คงมาเมืองไทยนานแล้ว จนคนไทยสามารถใช้เป็นยาสามัญประจำบ้านได้อย่างหลากหลาย เป็นผักแกล้มที่ทำให้เรากินอาหารได้อย่างมีชีวิตชีวา ที่สำคัญคือปลูกและขยายพันธุ์ง่ายมาก จึงอยากให้ช่วยกันดูแลรักษาไว้เป็นสมุนไพรสามัญประจำบ้านกันต่อๆ ไป

และ อีกอันที่เก็บมาไม่รู้ต้นทางครับ  แต่น่าจะมาจากสถาบันที่เป็นทางการน่าเชื่อถือ

หูเสือหรือเนียมหูเสือ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Plectranthus amboinicus ต้นหูเสือ มีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า Plectranthus amboinicus (Lour.) Spreng ส่วนชื่อสามัญมีหลายชื่อดังนี้ Country Borage, Indian Borage ,Oreille, Oregano cuban oregano
นอกจากชื่อเหล่านี้แล้วแต่ละท้องถิ่นในไทยยังเรียกต่างๆกัน คือ เนียมหูเสือ(ภาคกลาง) หอมด่วนเสือ(ตาก) หอมด่วนหูเสือ(ภาคเหนือ) หูเสือ(ชัยภูมิ พิจิตร)

ต้นหูเสือนี้เป็นไม้ล้มลุก มีอายุหลายปี ต้นและใบฉ่ำน้ำ ลำต้นเป็นสี่เหลี่ยม ใบเดียวติดตรงกันข้าม ทั้งต้นมีกลิ่นหอม ใบหนามีขนอ่อนๆ ก้านใบยาว เส้นใบลึกเป็นร่องๆ ดอกช่อ ออกที่ปลายกิ่ง ดอกขนาดเล็กสีม่วงอ่อน


สารสำคัญที่พบในใบ เช่น น้ำมันหอมระเหย thymot, carvacrol, terpinene, cyperene เป็นต้น

นิยมปลูกไว้ที่บ้านเพื่อเก็บยอดอ่อนหรือใบอ่อนรับประทานเป็นผักสดจิ้มน้ำพริก ลาบ ก้อย ยำ เพื่อดับกลิ่นคาวและทำให้อาหารมีกลิ่นหอม

นอกจากนำมาใช้เป็นเครื่องเทศประกอบอาหารไทย ฝรั่งแล้ว ยังมีสรรพคุณทางสมุนไพร คือ
นำใบมาคั้นหยอดหู แก้ปวดหู แก้ฝีในหู แก้หูน้ำหนวก แก้หวัดคัดจมูก ขยี้ทาแก้แมลงป่องต่อย,ตะขาบ กัดและแก้ปวดหัว ขยี้ใบปิดห้ามเลือดจากแผลสด หรือขยี้ทาท้องเด็กแก้ท้องอื่ด หรือนำไปผสมยานัตถ์ ให้มีกลิ่นหอม และกินกับหมากก็ได้ ลำต้นใช้ซักผ้า หรือสระผม

ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาพบว่าสามารถยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย ยับยั้งยีสต์ ยับยั้งเชื้อรา ฆ่าแมลง ยับยั้งการงอกของพืชอื่น ยับยั้งเอนไซม์ protease จากเชื้อ HIV และมีฤทธิ์ต้นอนุมูลอิสระ มีค่าดัชนีแอนติออกซิเดนท์ ๔.๗๔ มก. วิตามินซี ๑๐.๑๕ มก. เบต้าแคโรทีน ๒.๕๕ มก. แซนโทฟิลล์ ๔.๒๔ มก.

ปัจจุบันใบ หูเสือ สามารถใช้เป็นยาแก้เจ็บคอ แก้ทอนซิลอักเสบได้โดยทำง่ายๆคือ
๑. ใช้ใบแก่หรืออ่อนก็ได้ ๔-๕ ใบ ต้มกับน้ำตามต้องการจนเดือดแล้วดื่มขณะอุ่ เช้า-เย็น ก่อนหรือหลังอาหารก็ได้ ต้มดื่มเรื่อยๆจะช่วยให้อาการดีขึ้นและหายได้ หรือ

๒.ใช้ใบสด ๔-๕ ใบต้มกับหมู(ไม่มีมัน)สับละเอียดปริมาณตามชอบ ใส่เกลือป่นนิดหน่อย ต้มสุกแล้วกินทั้งน้ำและนื้อ ๒ มื้อ เช้า - เย็น ทำกินเรื่อยๆอาการเจ็บคอและทอนซิลอักเสบจะหายได้

ความเห็น

คุณเอ้ ...ไม่เจอกันนานมากนะคะ คงคลาดกันช่วงเวลาเข้าหน้าเว็บ แต่วันนี้คุณเอ้ มาพร้อมเรื่องดี ๆ ต้องขอขอบคุณข้อมูลรายละเอียดนี้ที่ช่วยหามาให้ค่ะ

ช่วงที่ผ่านมางานเพียบเลย  แต่ไม่กี่วันนี้จะเริ่มว่างแล้ว

ที่บ้านเพียบ   เป็นดง

สนใจอยากได้ต้นหูเสือค่ะ ต้องทำยังไงคะ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆWink

ชีวิตไม่ได้เกิดมา เพื่อยอมแพ้

 

คุณเอ้ ติดตามเรื่องบ้านที่ปายอยู่ค่ะ  แต่เรื่องหูเสือนี่....โดน....  อย่างแรง 

 

1. เพิ่งได้มากับถุงลาบเมื่อสัก 2 ชั่วโมง  แต่กินไม่เป็น ไม่รู้จัก ไม่คิดลอง ถามลุงที่มาช่วยขนเห็ด (หนีน้ำท่วม) แกบอกว่า หูเสือ 

 

2. ลูกชายชอบเป็นคออักเสบ  ต้องต้มฟ้าทะลายโจรให้กิน  รู้ข้อมูลนี้จะรีบไปเสาะหามาปลูกไว้ทำกับข้าวให้คนในครอบครัวกินจะได้แข็งแรง  แต่ยังอ่านข้อมูลไม่หมดหรอกค่ะ ตัวหนังสือเล็กไปหน่อย (แบบว่า...แก่..)

 

            ต้องขอขอบคุณข้อมูลดี ๆ จะติดตามต่อไปนะคะ

ที่มากับถุงลาบ  ถ้ามีกิ่งมีก้าน  เด็ดใบกินแล้วเอาปักดินเลยครับ  ขึ้นง่ายมาก

ขอบคุณมากเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มากๆ เคยรับต้นมาจากคุณอารีย์แต่ก็สอบตก สงสัยต้องหาซื้อมาปลูกติดบ้านซะหน่อยแล้ว มีประโยชน์มากมายขนาดนี้:love:

ไม่เจอนานแล้ว พี่เอ้สบายดีนะคะ หูเสือ...สรรพคุณเยอะจังเลยค่ะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ

สุดมือสอย ก็ปล่อยมันไป^^ ธรรมะ จากท่าน ว.วชิรเมธี

สบายดีครับ  หลังจากนี้คงเข้ามาบ่อยเหมือนเดิม  ช่วงที่ผ่านมางานเยอะมาก

หน้า