ทำสวน..ทำนา..ทำใจ..

หมวดหมู่ของบล็อก: 


ฝนตกกระหน่ำอย่างสนุกสนาน..น้ำเยอะจนคันนาผมขนาด3เมตรรับไม่ไหว..แตกเป็นช่องผมเองก็ได้แต่มองซ่อมไม่ไหว..สมาชิกแก๊งอาวุโสสวนติดกันทนไม่ได้..จัดการซ่อมให้ฟรีไม่คิดค่าใช้จ่าย..แถมเอาถุงปุ๋ยตัวเองมากรอกกดินเป็นคันกั้นให้อีก..เพราะเสียดายข้าวที่กำลังตั้งท้อง..มีน้ำใจจริงๆ..ผมละกลัวชาวบ้านแถวนั้นฟ้องกระทรวงแรงงานหาว่าผมใช้แรงงานคนแก่..แต่โชคดีเจ้โจรู้จักรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน..(แต่รัฐมนตรีไม่รู้จักเจ้โจ)..ผมเลยรอดไม่ถูกดำเนินคดี..ฮ่าาาาาาาาฮิ้วววววววว..


สมาชิกแก๊งอาวุโสยังแถมด้วยขุดเปลี่ยนทางน้ำให้ด้วย..


ตอนทำนาผมว่าผมหว่านข้าวแน่ๆ..แต่พอน้ำมากลายเป็น."นาทราย".เฉยเลย..เอ้ะแล้วผมจะขายดินทรายให้ใครน้อ..มันช่างหาตลาดยากเหลือเกิน..อุกเด้พี่น้อง..


พืชผักในสวนผมออกอาการต่างๆกันไป..ข้าวผมบาง..สัปรดไม่รักดีอยากลงไปอยู่ในนาข้าว..อ้อยพันธุ์รักน้ำ..และสัปรดพันธุ์พิเศษปลูกในน้ำครับ..ปรับตัวไม่ทันเลยผม..เป็นความผิดของผมเองลืมถามก่อนจะเอามาปลูก..พืชเลยกลายพันธุ์กันซะสนุกสนานไปเลย..แอะ..ฮือๆๆๆๆ..

อยากท่วมก็ท่วมไปผมไม่แคร์..ปลูกเผือกปลูกมัน..เอาไว้กินแทนข้าวก็ได้ฟะ..ให้มันรู้ซะมั่งไผเป็นไผ..โฮะๆๆๆๆๆๆ..


ผักแขยงผักพื้นบ้านที่ควรจะมีในนา..เท่าที่จำได้เป็นผักที่ใช้ประโยชน์ได้มากกว่า1อย่าง..ผมขับรถผ่านตลาดป่าแวะซื้อมา 4 มัด..กะเอามาปลูกในนา..เพราะคิดว่าไม่มีในนา..แต่พอเดินหาที่ปลูก..เอ้ะทำไมคุ้นๆเนี่ย..โถ..บักลำใยผักแขยงขึ้นเป็นแถบแถวท้ายสวน..เจ็บใจจริงๆ..มีตั้งเยอะแยะแต่ไม่เห็น...


ต้นแคเริ่มออกดอกแล้ว..ส่วนใครจะกินก็ตามสบายไม่หวงไม่ห้าม.ต้นกล้วยที่โดนสมาชิกในสวนกินก่อนหน้านี้ก็มีสภาพอย่างที่เห็น..อีกต้นก็กำลังโดนกิน..เพื่อความสบายใจเลยสั่งกล้วยมาอีก 5 หน่อดูสิจะกินทันไหม..เอื้องหมายนาท้ายสวนซึ่งกว่าจะรู้ว่ามีก็ไปซื้อมาปลูกที่บ้านเรียบร้อยแล้ว..สบายใจจริงๆ..


ปกติแล้วผมจะไม่รบกวนสมาชิกในสวนโดยไม่จำเป็น..แต่สมาชิกท่านนี้จำเป็นต้องเชิญขึ้นบนบกเพราะมีกิริยาที่ส่อไปในทางขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าของสวน..ลงน้ำเมื่อไหร่ว่ายมาหาทุกที.ไม่ได้กลัวแต่เกลียด..แถวบ้านเรียกปลิงควาย..


เมื่อเทียบกับปลิงยังไงๆผมก็หล่อกว่าละครับ..ฮ่าาาาาาาาาาฮิ้วววววววววววววว....

ขอบคุณพ่อแม่ผู้ให้กำเนิด..บรรพบุรุษผู้รักษาแผ่นดินไว้ให้อาศัย..กำลังใจจากผู้ปกครอง..สมาชิกบ้านสวน..และผู้ใหญ่โสที่เคารพ..ลำใย..

ความเห็น

อ่านบล็อคของคุณลำใยทีไรแหม่มหัวเราะทุกที จริง ๆ แล้วการทำนา ทำไร่ ทำสวน แหม่มว่าเป็นเรื่องยากและลำบากอยู่ แต่คุณลำใยเล่าให้ฟังเหมือนง่าย ๆ และสนุกยังไงยังงั้น ทุกอย่างมันอยู่ที่มุมมองจริง ๆ ค่ะ

:cheer3:  มาช่วยซ่อมคันนาจร้า...:cheer3:

.................

 คุณลำใย..ค้าบ...กำลังอิน..กับเรื่องราวอยู่พอดี...สตอแตกอีกแล้ว... ไม่เอาปลิงได้มั้ย.... เกือบเสียขาเพราะปลิงไปแล้ว...ตอนเด็กโดนปลิงเกาะหน้าแข็ง มือถือ...พร้า..ขูดเลยครับท่าน... ผล ออกไปทั้งปลิง ทั้งหนังหน้าแข็ง...:crying2: :bye:

ชีวืตที่เพียงพอ..

 

:crying2:   "ตลกร้องไห้ น้ำตาตกใน"   ...แต่นั่นไม่ใช่คุณลำไย... สำหรับเผือกมัน แนะนำว่าปลูกที่ตลาดงามกว่า..สงสารหนู นก หนอน เถอะค้า...มันจะท้องแตกตาย... :victory::victory:

กล้วยอีฟก็แบ่งให้หนอนกินคือกันเลยอ้าย

ใบโกร๋นเลย :crying2:

""

 

เอาเรื่องเศร้ามาเล่าให้ขำ เก่งจริงๆ เขาเรียกว่า คน EQ สูง ยอดเยี่ยมครับนายลำใย เอ้าสู้ต่อไป อย่ายอมแพ้

ปลิงตัวน่ากลัวจัง ยังไม่สูญพันธุ์อีกหรือคะ ...ไม่เคยเห็นตัวมานานแสนนาน.น.

โอ้ย ปลิงเกลียดที่สุดเลย

แผ่นดินไหนก็ไม่มีความสุขเหมือนแผ่นดินเกิด อยากกลับบ้านจัง

ทดสอบ

สนุกเข้าไว้น้องลำใย จะได้มีแฮงเฮ็ดงานต่อ :cheer3:

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ดูมาเพลินๆ พอเจอปลิง ไม่ไหวจริงๆเหมือนกันค่ะ :crying3: :crying: สวนนี้สุดยอดแล้ว เลี้ยงแบบธรรมชาติสุดๆจริงๆ :uhuhuh:

สุดมือสอย ก็ปล่อยมันไป^^ ธรรมะ จากท่าน ว.วชิรเมธี

หน้า