ไปดูไร่ที่บ้านคา ราดรี

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ขอแซงเรื่องมาเลตอน 4 มาคั่นด้วยเรื่องที่ไร่บ้านคา ราชบุรี วันนี้ไปดูที่ดินที่ให้เค้าเช่าปลูกสัปปะรด (30 ไร่ ปีละ 3000 บาท) พร้อมกับหาลู่ทางซื้อที่ดินอีกฝั่งของห้วย ที่ต้องซื้อเพิ่มเพราะคิดว่าจะขุดลอกห้วยให้ลึกและกว้างพร้อมทำฝายแทนการขุดสระน้ำน่าจะดีกว่า แต่เกรงว่าน้ำจะไปท่วมที่ชาวบ้านเลยคิดว่าจะขอซื้อซะให้หมดเรื่อง แต่ความยาวลำห้วยตลอดที่ ห้าร้อยกว่าเมตร ไม่รู้จะสามารถขนาดไหน ช่างเถอะ..ผมไปถึงสิบโมงเช้าแดดเปรี้ยง พอเที่ยงฝนก้อตกเอาตกเอา แต่ได้บรรยากาส  ภาพนี้คือทิวเขามองจากไร่ (zoom)

นี่ตอนสิบโมงเช้า ปลายไร่ ยังดิบๆอยู่ รกอย่างกะอะไร คงไม่ต้องบอกว่าพระเอกที่ยืนอยู่เป็นใคร..โอว..ม่ายช่ายเคน ธีรเดช อย่าเข้าใจผิด ดูดีกว่านะผมว่า..

ต้นปีปที่รอดจากสมรภูมิ ปลูกกล้าปีที่แล้ว รอดมาได้ น้ำอดน้ำทนเป็นเยี่ยม (ปลูกเป็นแนวเขต)ลงปีที่แล้ว 200 เหลือรอดไม่ถึง 10 ลงหลากหลายชนิด

มาทั้งทีก้อต้องเอาไม้มาลงบ้างอย่างที่เพื่อนๆบ้านสวนแนะนำปลูกแล้วทิ้งให้เทวดาเลี้ยง จึงเห็นอาแปะแอ็คชั่น ภาพนี้เป็นจุดเริ่มต้นแปลง ติดลำห้วย(ด้านหลังเมตรกว่า อาจมองไม่เห็นเพราะลึกลงไป)

ขอมาดเท่ห์ กลางไร่สัปปะรดในที่ของเรา ฝนเพิ่งหยุดแต่มีเมฆลอยละเลียดทิวเขา..ชิวมากเลย

 

ส่วนกลางไร่ เปิดหน้ากล้องให้ภาพสว่างขึ้น ให้เห็นการเตรียมดินและสภาพดิน เป็นดินลูกรังอะ

ฝนทำท่าจะมาอีกแล้ว..เห็นทีจะต้องเผ่น (ไร่มันโล่ง ไม่กลัวฝน แต่กลัวฟ้า สาบานไว้เยอะ)

ห้วยด้านข้างไร่ (ต้นไร่) ถ่ายเมื่อ มิย.ปีที่แล้ว ต่างกันกับปีนี้มาก

ห้วยด้านหลังไร่ ก็แตกต่างจากปีนี้ (ถ่าย มิย.52)

อีกสักสองสามปี จะสานฝันให้เป็นจริง ถึงเวลานั้น จะขอเมล็ดพันธ์จากเพื่อนๆ น้องๆ พี่ๆ เมตตาด้วยนะครับ

ความเห็น

ก็ถูกมากเลยนะ ว่าแต่  ทำไมเขาทิ้งไว้ล่ะ   ปลูกอย่างอื่นด้วยได้มั้ย

ป้าเล็กรู้มะ คนเช่าที่ผมนะน่ารักมาก มีน้ำใจ ใสซื่อ เค้าเช่าทำอยู่เดิมแต่ไม่รู้เท่าไร พอเราซื้อเค้าก้อมาขอ ผมถามว่าอยากเช่าเท่าไร แกบอกถ้ามากแกเดือดร้อน ผมบอกงั้นไร่ละร้อยแล้วกัน แกงง แต่ผมไม่งง เจตนาผมต้องการให้เค้าดูแลที่ดินให้เท่านั้น อย่าให้ใครมาขุด รุกล้ำ หรือครอบครอง เพราะเราไม่ได้มาประจำ และเราก็ไม่ได้เดือดร้อนเรื่อวงเงิน แต่บอกว่าหากเราจะปลูกบ้านหรือใช้ที่แกต้องให้เรานะ ก้อเลย ok ส่วนที่บางส่วนไม่ได้ปลูกเพราะหน้าน้ำหลากแกบอกมันท่วม(ไม่ขังท่วมวันสองวัน แต่สัปปะรดอยู่ไม่ได้) แกก้อใช้เป็นที่เลี้ยงวัวแทน

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

มาใหม่อีกรอบ  เมื่อคืนสงสัยตาลาย   สับปะรด  ไม่ชอบน้ำ   ปลูกก็ต้องหยอดแกส   แต่ราคาที่ถูกมากเลย  ตอนนี้ก็หาแถวอุบล  ขอแค่  2ไร่  เท่านั้น   ปีก่อน  มีคนมาให้ช่วยไปซื้อ  ที่ไม่มีหลักฐานอะไร  ไร่ละ  25000  ก็ไม่กล้าซื้อ   ปีนี้  ที่เดิมนั่นล่ะ   ขึ้นเป็นไร่ละ  80000  ก็เลย  เฉยๆ  แล้วล่ะ   ถ้าไกลบ้านก็ไม่ได้ทำอะไร

ตอบช้าขอโทษทีพอดีโทรคุยกะคุณแผนเรื่องที่ดิน (คุยกันครั้งแรก) ผมชอบที่นี่ก้อเพราะราคาด้วยละ ใกล้กทม.ด้วย (เผื่อมาเยี่ยมลูก) ที่ดินที่นี่ก็ขึ้นเร็วเหมือนกัน จะดูให้คุณแผนยังไม่รุเลยว่าจะได้ราคาเท่าไร แต่ถ้าถูกก็ไม่สวย บางแห่งดูจะแล้ง มีคนจะขาย 40,000 โฉนด แต่ดูแล้วคงแล้งเห็นปลูกพวกมันสำปะหลัง อ้อย ที่ติดน้ำแพงขึ้นมาก (อาจเป็นเพราะเหลือน้อย)

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

เห็นภูเขาด้วย ที่สวยค่ะ บรรยากาศดี น่าอยู่

เวลาพบกันสั้นนิดเดียว

ต้องมีความรู้เรื่องเกษตรด้วย ว่างๆจะขอไปดูที่สวนบุ๋ม..แต่ไกลจัง

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

โอ้ววว...มายก๊อดดดด..คาวบอยรองเท้าบู๊ทเท่ห์ไปเลย555+Cool

ไร่คณุตั้มบรรยากาศดีจังดูเงียบสงบSmile

นี่เหลือแค่ม้า..ถ้าได้ไปอยู่นะ จะเลี้ยงม้า..จิงๆด้วย..ฝันอีกแล้วเรา

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

เอาเลยพี่ตั้มชอบๆเลี้ยงม้าเป็นเพื่อนสักตัวเท่ห์สุดๆไปเลยLaughing

นี่พ่อมนุษย์ค้างคาว ไม่หลับไม่นอนรึ ขอตอบกระทู้เมื่อวานและข้ามมาทักทายวันนี้เลยเซฟ

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

หน้า