หนาวมาต้นไม้ลาก่อน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

มันเป็นความเก็บกดที่อยู่ในใจมานานจนต้องระบายออก ไม่ใช่อะไรหรอกค่ะมันคือเรื่องของการปลูกผัก ปลูกดอกไม้ เมื่ออยู่ที่บ้านดูเหมือนการปลูกผักปลูกต้นไม้เป็นเรื่องที่แสนลำบากสำหรับดิฉันเพราะถูกห้ามหมด ไม่อยากให้ทำเพราะกลัวเราลำบาก ขนาดมีนามีไร่ก็ไม่เคยให้ไปยุ่ง ไม่เคยได้ลงไปดำนาหรือปลูกอ้อยเลยทั้งที่เราก็อยากทำ หน้าที่เรามีอย่างเดียวคือไปแต่งตัวโรงเรียน ย้ำแต่งตัวไปโรงเรียนจริงๆ อิอิ แต่มาวันนี้ดิฉันมีอาณาจักรเล็กๆของตัวเองค่ะ ถึงมันจะอยู่ไกลแสนไกลจากบ้านเกิดก็ตามที วันนี้เริ่มหนาวแล้วถึงคราที่ต้องย้ายต้นไม้เข้าบ้าน

ขั้นแรกก็ต้องรดน้ำให้ชุ่มก่อนประมาณหนึ่งชั่วโมง ขุดรอบๆต้นไม้ที่เราต้องการขุด และเตรียมดินในกระถางจากนั้นก็ขุดใส่กระถางรออีกสักหนึ่งอาทิตย์ค่อยย้ายเข้าบ้านละกันสูตรมั่วๆคงไม่ว่ากันนะคะ

วันนี้ดิฉันขุดตะไคร้ต้นโปรดเพราะอยู่ด้วยกันมาตั้งปีกว่าจะปล่อยให้ตายก็น่าสงสาร

เจ้าพวกข้างล่างนี้แช่น้ำให้รากงอกก่อน เตรียมไว้สำหรับลงกระถางแจกเพื่อนคนไทย

ส่วนมะระจีนคงต้องปล่อยไว้ในกรีนเฮาส์เพราะกำลังติดลูก

ผักแพรว ว่านแสงอาทิตย์ และกระชายต้องย้ายเข้าบ้านเหมือนกัน

มหาหงส์ตั้งแต่ซื้อมายังไม่มีดอกเลยย้ายเข้าบ้านเหมือนกัน แมงลักได้จากการตัดยอดไม่ค่อยสวยเลยคงต้องอยู่ไปตามยถากรรม

พริกก็ไม่ย้ายค่ะ

กระทกรกกับแมงลักก็ไม่ย้ายค่ะ

ดอก Cyclamen ได้จากการเพาะเมล็ดจากปีที่แล้ว ได้ร้อยกว่าต้นกะจะแจกให้เพื่อนคนไทยแต่ไม่มีใครอยากได้เลยปลูกไว้ใต้ต้นไม้เพราะเขาชอบ ส่วนมะกรูดแจกไปเยอะแล้วก็ยังเหลือเยอะต้องหอบเข้าบ้านเหมือนกันเผื่อมีคนอยากได้อีก

ดิฉันมีความสุขเสมอที่ได้ปลูกต้นไม้ ขุดดิน เพราะทำให้บรรเทาความคิดถึงบ้านลงบ้าง ไม่ได้คิดว่าตัวเองต้อยต่ำแต่ประการใด ที่ทำแบบนี้กลับมีความภาคภูมิใจด้วยซ้ำไป สงสารแม่ที่พยายามเหลือเกินที่พยายามผลักไสให้ลูกห่างไกลจากความเป็นชาวนา ขุดดินปลูกผัก แต่ไม่สำเร็จเพราะมันอยู่ในสายเลือดแล้วละแม่จ๋า ขอบคุณบ้านสวนพอเพียงที่แบ่งปันสิ่งดีๆและทุกบล็อกที่ช่วยคลายเหงาของคนไกลบ้าน

ความเห็น

ป๊าด...สะออนเด่เนาะ ข้อยกะอยากลองเพาะเบิ่งคือกัน ต้นหมากกูด เม็ดหมากกูด กำลังเดินทางมาหาข้อยคือกัน สุดยอก อีหลี ปลูกฮอดตะใคร้ได้ แบบนี้ขอลองปลูกเบิ่งคือกัน โหวตๆๆLaughing

ชีวิตไม่ได้เกิดมา เพื่อยอมแพ้

หมากกูดปลูกง่ายมาก สู้ๆจ้า :cheer3:

พี่ก็ใด้แบบทดสอบจากต่างประเทศเหมือนกันจ้า  ใด้รู้ว่าถ้าเราสอบผ่านที่โน่นใด้ อยู่เมืองไทยเราก็ต้องทำใด้เหมือนกัน ดีใจที่ใด้กลับมา ใด้เจอแดดตลอดวัน ไม่ต้องเป็นไซนัสอักเสบตลอดปี ถึงแม้จะแค่สามปีแต่ก็ยังดี ตอนนี้เลยทุ่มเทไปกับสวนอยากปลูกบ้าน ถ้าสวนก้าวหน้า ถ้าลูกๆเลี้ยงง่าย ถ้าการเรียนโอเคไม่น้อยหน้าที่โน่น แล้วจะใด้ขอพ่อบ้านอยู่เลยจ้า 

 

มาอยู่เป็นเพื่อนนะจ๊ะ  

ยินดีด้วยค่ะที่ได้กลับบ้าน ไม่มีที่ไหนสุขใจเท่าบ้านเราอีกแล้วค่ะ :embarrassed:

อยู่โซนตอนเหนือของเส้นศูนย์สูตรก็ลำบากนะครับ  มีหน้าหนาวที่ทำร้ายต้นไม้  แต่ก็มีต้นไม้สวยๆ แปลกๆ อีกหลายอย่างที่ปลูกขึ้นที่โน่น แต่เอามาปลูกแถบศูนย์สูตรอย่างเมืองไทยไม่ได้

:crying2:

“Stupidity is an attempt to iron out all differences, and not to use them or value them creatively.”
― Bill Mollison

ใช่ค่ะอย่าว่าแต่ต้นไม้เลย คนก็แทบแย่เหมือนกัน :sweating:

พี่ชอบดอกcyclsmenสวยแปลกดีค่ะ ไม่มีคนรับแจกเก็บไว้ฝากพี่ก็แล็วกันค่ะ ปลูกไปเถอะค่ะต้นไม้ถ้าคลายการคิดถึงบ้าน

พี่อยากลองปลูกไหมค่ะ ฝากที่อยู่ไว้ได้เลยค่ะ :admire2:

ปลูกไว้เยอะเลยนะครับ สำหรับ Cyclamen ที่โน่นไม่มีใครอยากได้ แต่ที่เมืองไทย กระถางละ 150-250 บาทครับ

โอ้โห แพงมากเลยค่ะ :sweating:

หน้า