ฝนตกที่บ้านสวน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

               เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา วันหยุดไม่ได้ไปทำงาน มีเวลาอยู่บ้านสวนเต็มวัน ฝนทำท่าว่าจะตกตั้งแต่เมื่อคืน ภาวนาอยู่ในใจว่า ขอให้ตกลงมาหนัก ๆทั้งวันด้วยเถอะ และแล้ว 10 โมงตรง ฝนก็เทลงมาห่าใหญ่

 

ถ่ายจากหน้าบ้านสวนฝนกำลังลงเม็ด

 

จากข้างบ้านสวน

 

กับข้าววันฝนตก

นั่งกินกันสองคน แค่นี้มันก็สุขล้นแล้ว

ความเห็น

กินส้มตำ   ใช้ผักเยอะ  เหมือนป้าเล็กเลย

ได้บรรยากาศมากครับ

ผักเยอะๆ ข้าวเหนียว ซักติบ

ตำส้ม ไขต้ม

 

แถว ภาพ กำลังจกตำส้มจาก อ้ายเวทย์ ตะหาก

สงสัยสองขวด สองอันใต้หลอด คือหยังเอื้อย เจเล่ เปล่า อิอิ

 

             ฝนตกแนวกินมีแค่นี้ ตำบักหุ่งบักเขือเทศยังบ่มีใส่ อ้ายเวทย์เป็นคนตำ ผักก็เก็บเอาแถวสวน  ของหวานมีแค่เจเล่ แต่ก็แซ่บหลายน้อยเอ้ย

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ซำนี่กะพออยู พอกินแล้วเอื่อย ตำส่ม กะ ไขต้ม มันเข้ากันคือหยัง ผมว่านะ

อ้ายเวทย์ เพิ่นตำเองเลยติเอื่อย เกงแท้

 

อ้อ ขั้นกล้วย มันมีลูก เขามาแขวนไว้ จักหยวกคือสิดีเนาะ

                       เอื้อยมีกันสองคนแค่นี้แหละ  มีหลานคนเดียวอายุขวบกว่า ๆก็อยู่กรุงเทพ นานทีมีเงินค่ารถค่อยไปหา ให้หายคิดถึง

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

บ่ อยากมีเด็กน้อยเป็นของเจ้าของดิ

หรือ ว่า อ้าย เวทย์ เพินมีแต่เส่น ... ( หยอก ซือๆ คับ )

   ใช่ครับบรรยากาศดีจริง เมื่อครั้งไปนอนที่ศูนย์ฯ สองสลึง ที่ระยอง ๕วัน ๔คืน ฝนตกหนัก อยู่สองคืน บรรยากาศดีจริงๆ ลูกน้องบริวารขอลุง สมศักดิ์ ออกมาเล่นดนตรี วง ออคาสตร้า วงใหญ่ เลยเริ่มจากวง จั๊กจั่น เรไร เริ่มบรรเลงตอนพลบค่ำ เสร็จพอก่อนฝนลง ก็จิ้งหรีด ออกมา อันปลั๊ก สองสามเพลง ตามด้วยพี่กบ มาพร้อมเสียง เอ็ฟเฟ็ก ที่เป็นเสียง ฟ้าฝนลงมาจริง หิ่งห้อยฉายแสง ตามจังหวะ แต่ดูไม่ค่อยพร้อมเพรียงกันนัก สงสัยไม่ได้ซ้อมกัน ตามด้วยสเยง เขียดคอรัส มันส่งไปถึงแก้วหูชั้นในเลย ผมเผลอหลับไป ตื่นมาก็ยังได้ยินอึ่งอ่างยังบ่นอยู่รำไป กบเงียบไปผิดปกติ  (พอเช้ามา อ.ฝึกลงไปตัก ลูกกบมาได้เพียบ ท่านเอากลับไปเพาะที่ สมุทรสาครหรือเปล่าไม่แน่ใจ) งานเลี้ยงจบในคืนวันนั้น ผมไม่มีเวลาเดินออกไปดู แต่ตอนสายเดินผ่านบ่อเลี้ยงกบของลุง ปรากฏว่า ยังมีพี่กบหลายตัว มาติดสาวกบในบ่อลุง เต็มไปหมด  กระโดเข้าไปไม่ได้ น่าสงสารมัน เลยจับโยนเข้าไปในบ่อได้หลายตัวเหมือนกัน ผมเลยไม่สงสัยว่า คนโบราณรุ่นพ่อรุ่นแม่ หรือบรรพบุรุษของเรา ลูกดกเต็มบ้าน หลานเต็มเมือง สาเหตุ ก็เพราะฝนตก เป็นเหตุด้วยหรือเปล่าน้า หรือว่ากับข้าวกับปลา พืชพันธัญาหาร มีเยอะแยะไม่ต้องกลัวอดอยาก กระมั้ง ทุกวันนี้ คนเมืองลูกคนสองคน ยังแทบจะเลี้ยงกันไม่ไหวกันอยู่แล้ว อิจฉาคนตจว.ทำสวนทำไร่ ฝนตก แดดออก ก็ไม่จำเป็นต้องทำ หลบเลี่ยงได้ ไม่เหมือนลูกจ้างรายวัน หรือ รายเดือนก็เถอะ เห็นเขาทำงาน โอ๊ะโห บางคนน่าสงสารมาก  ผมชอบนั่งคุยสอบถาม กับลูกจ้างเหล่านี้บ่อยๆ ยุให้เขาลาออก มาตั้งหลายปี  คนขับแท๊กซี่ก็เช่นเดียวกัน...

ตามรอยพ่อคิด ด้วยวิถีชีวิต ที่เพียงพอ

55 ขอขำกับหัวข้อที่ผมเขียนก่อน

 

เวลาพี่เล่า หรือ อธิบายอะไรทำผมเคลิ้มไปได้ทุกทีซีน่า ..

ยุให้เขาลาออก ... สำเร็จเปล่าพี่ ( แต่ผมว่าไม่น่า รอดซักราย ) ทุกวันนี้เจ้านายพี่ยังสงสัยอยู่ไม่หายใช่เปล่า ว่าทำไมอยู่ดีๆ พนักงงานถึงลา ( หลังจากพี่ไปนั่งคุยด้วย )

ลาออกไปหลายคนแล้วจริงๆ ป้อม

ตามรอยพ่อคิด ด้วยวิถีชีวิต ที่เพียงพอ

คงขยาดพี่แผนพอควรนะเนี่ย 555

หน้า