ต้นอะไรครับ #3 (เฉลย)

หมวดหมู่ของบล็อก: 


มาคลายเครียดเรื่องน้องน้ำด้วยการทายชื่อพันธุ์พืชกันเถอะ  ต้นนี้มีหนามแหลมตามลำต้น (แต่ไม่ใช่ต้นงิ้วนะครับ) กิ่งสีออกแดงๆ มีใบเดี่ยวรูปหอกยาวเรียว ผิวและขอบเรียบ มัน สีเขียวเข้ม  เมื่อโตเต็มที่ต้นสูงประมาณ 4 เมตร  เสียดายไม่มีรูปดอกและผลมาโชว์  แต่หลายๆ ท่านอาจจะเคยทานผลของต้นนี้แล้ว

 

ปล. ใบ้เพิ่มนิดนึงว่าไม่ใช่ผลไม้

 

เฉลยต้นนี้คือ "พริกพราน" หรือ "มะแขว่น" ความจริงหลายๆ ท่านเคยผ่านตามาแล้วจาก คำถามประจำวันศุกร์ที่ 6/08/53(เฉลย ต้นมะแขว่น) ของลุงโรส และจากบล๊อกของพี่จารึก จันทร์เกตุ  โดยมีรูปดังนี้


มะแขว่น พืชพื้นบ้านที่เป็นเครื่องเทศ นิยมใส่ในยำเนื้อไก่ หลู้ แกงขนุน แกงผักกาด ช่วยทำให้รสชาติของอาหารดีขึ้น และถือเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่ใช้กินแก้สำหรับอาหารจานที่มีเนื้อสัตว์มาก เพราะช่วยย่อยเนื้อได้ ส่วนที่ใช้ในการประกอบอาหารคือ ใบอ่อนและผล ใบและยอดอ่อนรับประทานเป็นผักสดจิ้มน้ำพริก ลาบ ยำ ผล เป็นเครื่องเทศที่นิยมในภาคใต้และภาคเหนือ โดยเฉพาะทางภาคใต้ นิยมผสมในเครื่องแกง เช่น แกงฟักทอง แกงปลาไหล เป็นต้น ช่วยให้แกงมีรสเผ็ดร้อน และมีกลิ่นหอม

ชื่ออื่น : มะกรูดตาพราหมณ์ (นครราชสีมา); กำจัดต้น, พริกหอม,หมากมาศ (กรุงเทพฯ); มะข่วง, มะแข่วน , บ่าแข่น(ภาคเหนือ); มะแข่น (ลาว); ลูกระมาศ (ภาคกลาง); หมักข่วง (แม่ฮ่องสอน)

ชื่อวิทยาศาสตร์ :
Zanthozylum Limonella Alston วงศ์ส้ม Rutaceae มี 2 ชนิด คือพันธุ์หนัก และพันธุ์เบา มักขึ้นในป่าดิบแล้ง หรือป่าดิบเขา เป็นไม้ยืนต้น สูง 4-10 เมตร มีหนามตามลำต้นและกิ่งก้าน

ใบ เป็นใบประกอบแบบขนนกเรียงสลับกัน มีใบย่อยประมาณ 6-8 คู่ ใบมีลักษณะยาวรีหรือรูปขอบขนาน ฐานใบไม่เสมอกัน ปลายใบเรียวแหลม ดอกออกเป็นช่อและก้านดอกยาว ดอกมีขนาดเล็กสีขาวอมเขียว เป็นดอกไม่สมบูรณ์เพศ คือดอกเพศเมียและเพศผู้อยู่คนละต้น จะออกดอกประมาณเดือนมีนาคม-เมษายน

ผล มีลักษณะแห้งกลม ผิวขรุขระสีน้ำตาล เมื่อแก่ผลจะแตกจนเห็นเมล็ดสีดำกลม ผิวเรียบเป็นมัน มีกลิ่นหอมฉุนคล้ายผักชี มีรสเผ็ดเล็กน้อย


สรรพคุณทางยา : 
แพทย์แผนโบราณใช้รากและเนื้อไม้เป็นยาขับลมในลำไส้ ลมขึ้นเบื้องสูงทำให้หน้ามืดตาลาย วิงเวียน ลดความดัน เป็นยาขับโลหิต ระดูของสตรี แต่ไม่ใช้กับหญิงมีครรภ์ เมล็ดสามารถสกัดน้ำมันหอมระเหย

ผู้ที่ตอบถูกท่านแรกคือคุณพี่เหมียว priraya

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

ความเห็น

รอดูดอก และลูก

:confused:หรืออีกชื่อ ต้นทางหลวง :uhuhuh:

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

ยางงายๆ ก็ไม่ไกลจากเรื่องน้ำๆ. น้ำท่วม ปลิง..... ต้นตะลิงปลิง ช่ายมะ

Laughingป้าอ้อย

ลูกโก หรือเปล่า ดูเหมือนมาก ลูกจะมีรสเปรี้ยว ๆๆ ถ้าใช่ อีกหลายปีกว่าจะเป็นลูก

ถ้าชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันต่อ

E-mail : pinit25@hotmail.com

:confused: :

:confused: ต้นนี้เคยเห็นที่ศาลายา แต่ตอนนี้น้ำท่วมไปแล้ว ตามไปดูป้ายชื่อให้ไม่ได้แล้ว :uhuhuh: :sweating:

สุดมือสอย ก็ปล่อยมันไป^^ ธรรมะ จากท่าน ว.วชิรเมธี

:confused: มะยมหอม ไม่แน่ใจ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ตะลิงปลิงคะ

ยมหอม


:bye:


 

หน้า