รำแดง@ ชุมชนแห่งการเรียนรู้ ตอน ๒ (จบ)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

                                     

ผ่านฐานเรียนรู้เรื่อง อยู่ดีกับเริน(บ้าน)พื้นถิ่นแล้ว เชิญพี่น้อง เข้าสู่บรรยากาศ กินดีมีสุข กับครัวรำแดงจ้า ใครหิวอย่าว่าพี่เท่งใจร้ายนะ (โดยเฉพาะสาวเล็กชวนแร้วนะ) แฮ้วๆๆๆ วันที่ ๖ พย. พี่เท่งไปโหมโรงครัวรำแดง เพราะถนัดถอดภูมิปัญญาคนแต่แรก(แต่ก่อน) 555555 มาแลกันถอดออกมาได้ไหรมั่ง

                   

ชุมชนแห่งการเรียนรู้ หมายถึง การเรียนรู้ระหว่างคนในชุมชนกันเองก่อน พอทำกับข้าวแล้วกะมานั่งแหลงเรื่องราวอาหาร ตำรับพิเศษรับคนภายนอก ต้องให้กินเรื่องราวด้วยจะได้หรอยถึงใจ (หรอยปากหรอยลิ้นมันของตายอยู่แล้ว หนูนุ้ยเหอ พี่เสินเหอ555) มาแลตะไม่โร้ญาติไคมั่งเฮ้...ใครเกิดสทิ้งพระญาติคนนั้นแหละ แฮ้วๆๆๆ โถก(ถูก)พี่เท่งจับถอดภูมิปัญญา เอาเหม็ดแล้วแหละ ฮิ้วๆๆๆๆ

                 

        แกงคั่วหัวโหนดอ่อนกับกุ้งเลสาบ มาตักเอาเลยพี่น้อง สาวเล็กรับประกันความหรอย

เมนูเฉพาะถิ่นสงขลายกให้เขาแหละ

                      

ข้าวยำ รำแดง ภูมิปัญญาดั้งเดิม พี่เท่งจับใส่ชุดร่วมสมัย ข้าวอบลูกโหนดสุก และอัญชัน (พี่เก้ สาวเล้กเห้อ มาแรงหวาข้าวยำใบยอ ป้าหนูที่เกาะยอ) พี่เท่ง การันตี โฮ้ๆๆฮิ้วๆๆๆ น้ำเคยข้าวยำป้าแนมรำแดง (ป้าแนมยังแต่ชื่อแล้ว ป้าอ้วนลูกสาวสืบทอด)โร้จักม้ายๆๆๆ

                    

มาแล้วๆๆ ของหวานชั้นสูงจากปลายโหนด และปลายพร้าว ของขวัญจากธรรมชาติ สด ใหม่ หอม หวาน มัน สุดพิเศษ คือ ลูกโหนดอ่อนน้ำเท่(กะทิ)ดิบ คนมีบุญเท่านั้นแหละสาวใจเห้อ(หายไปไหนไม่รู้จุดธูปหาสักที) ถึงจะได้กินของชั้นสูงนี้แหละ55555 ฮายๆๆเจ้โส กับน้องแจ้วน้ำลายย้อยแล้ว ฮิ้วๆๆ ป้าเล็กกัน ฮิๆๆๆๆ

                        

ก่อนจากในค่ำคืนนี้ พี่เท่งขอฝากรักให้พี่น้องทุกท่าน ชีวิตแท้ๆของเรา ทำอย่างไร จะได้ อยู่ดี กินดี มีสุข  ขอให้นิยามความหมายเป็นของตัวเองให้ชัดเจน และด้วยกรอบวิธีคิดใหม่ มองโลกแง่ดี จะทำให้เราได้รสชาติชีวิตใหม่ๆ ฉันนั้น ขอรับ ในปีหนึ่งๆ ท่านบอกว่า ให้กล้าหาญที่จะลองทำสิ่งดีๆที่ไม่เคยทำ ลองไปที่ที่ไม่เคยไป

  ใครไม่เคยไปสุคะโต อยากลองเดินธรรมยาตรา ก็ตามพี่เท่งขึ้นไปได้เลยขอรับ

ด้วยความปรารถนาดี จนกว่าจะพบกันใหม่ ขอรับ 

 

ความเห็น

แผ่น flow chart ก็น่ารัก ของกินก็น่าทาน โดยเฉพาะข้าวยำ (ไม่รู้เมื่อไหร่จะได้มีโอกาสชิมฝีมือพี่หยอย) ของหวานก็โดนใจ ภาพดอกไม้สวยถูกใจมากเลยค่ะ หนูชอบดอกไม้ประดิษฐ์แบบนี้เป็นอะไรที่งดงามมากค่ะ ชอบมากค่ะ แต่ใช่ว่าจะทำเป็นนะ :uhuhuh: ฝีมือยังอีกห่างไกลเลยค่ะ :sweating:  

สุดมือสอย ก็ปล่อยมันไป^^ ธรรมะ จากท่าน ว.วชิรเมธี

ด้วยข้าวยำสักมื้อ หลังน้ำลดนะ เดี่ยวค่อยว่ากัน เห็นใจๆๆๆๆๆๆ


ดอกไม้นั้นกบใบตองรองจานั้นฝีมือลูกหลานชาวรำแดงจ้าๆๆๆ

คนรุ่นใหม่จะทำเป็นไหม  ส่วนมากชี้ออย่างเดียว(ใส่ถุง)

เนือยหัวเช้า ๆ...แล้ว...

อาหารบนโต๊ะ ประดิษฐ์ได้สวยงามละเมียดละไมน่าทานจริงๆ ค่ะ โดยเฉพาะข้าวยำ  อยากลองซิมซักครั้งชอบสีจากดอกอัญชันจัง เกิดมาก็ยังไม่เคยได้ทานเลย จินตนาการไม่ถูกว่ารสชาติจะเป็นยังงัย เครื่องเคียงเยอะได้ใจจริงๆ

แห่งชีวิตกับธรรมชาติขอรับ อยากชิมติดต่อหมวยเล็กนะจ๊ะ

พี่หยอย

ข้าวยำ ไม่กล้ากิน สวยเกิน

สวยเกิน เหมือนพี่หยอยใช่ม้ายๆๆๆ  เขาจัดสำรับขึ้นปก น้องเห้อ ปีหน้าไปแวะกินที่ร้านหน้าหนำกันเลยนะคับ

ชอบจานรองใบตองประดิษฐ์มากๆๆๆๆๆ  ต่อไปมีงาน  จะลองแบบนี้บ้าง  แต่ว่า  มีง่ายกว่านี้มั้ย

แค่ตัดให้กลมๆ เล็กกว่าจานสักนิดพอเห็นขอบจานเป็นเส้นตัดสีเขียวใบตอง รับรองสวย จานไม่เปื้อนด้วยนะจ๊ะ


แลแบบไว้ค่อยทำให้หรูวันนัดโด้ๆๆๆๆๆๆ 

หน้า