เกี่ยวข้าว..ตามประสาชาวนาหัดใหม่..

หมวดหมู่ของบล็อก: 



ข้าวในนาผมบางส่วนเริ่มแก่ ชาวสวนชาวนาที่เรียนมาสูงถึงระดับชั้น10อย่างผม..จะทำอะไรก็ต้องมีการวางแผนก่อน.แหะๆ..ไหนก็ไหนๆเลยลองซ้อมเกี่ยวดูก่อน..เผื่อพลาดนะครับ..จัดการลุยเลยไม่ต้องรอใครไม่มีการอู้..เพราะเกี่ยวคนเดียว..ไม่ต้องใส่หมวก..ทาครีมกันแดด..เสื้อแขนยาวก็ไม่เอา..ไม่ต้องกลัวดำ..เพราะผมนะดำจนเขียวแล้วครับ..ไหว้เจ้าที่เจ้าทางเสร็จก็สอยเลย..อืมม์..ฝีมือตกไปเยอะ..หลังจากไม่ได้เกี่ยวมาประมาณยี่สิบกว่าปี..


ความสูงของข้าวไม่เท่ากันเวลาผมเกี่ยวจึงมีทั้งยืนเกี่ยว.ก้มเกี่ยว.ข้าวส่วนนี้เป็นข้าวที่หว่านไว้เอาฮาตามขอบสระ..หว่านแบบไม่หวังผล..ข้าวขึ้นมั่วๆตามที่ผมหว่านเวลาเกี่ยวผมก็เกี่ยวแบบมั่วๆตามสไตล์ผม..เกี่ยวไปขำไป..ทำไปได้หนอเรา..


ฮ่วย..คือฮ้อนแท้พี่น้อง..ความดำเพิ่มขึ้นประมาณห้าเปอร์เซ็น..โฮะๆๆโชคดีที่เราขายออกแล้ว..ไม่งั้นไม่รู้จะหาคู่ได้หรือเปล่า..


ร้อนดีนักลงเกี่ยวข้าวริมสระน้ำก็ได้ฟะ..ท่วมแค่หน้าแข้งยังเกี่ยวได้สบายๆ..แต่จะเหลือไว้ไม่กี่ยวหมดเพราะจากการสังเกต..รวงข้าวที่ปริ่มๆหรือจมน้ำอยู่ปลาปาก(ตะเพียน)จะฮุบกินเป็นระยะๆ..แบ่งๆกันกิน..จากการสังเกตข้าวในบริเวณนี้.ต้นงามมาก..รวงข้าวใหญ่..แต่เมล็ดลีบไม่เต็ม..รวงเปราะหักง่าย..คิกว่าน่าจะมาจากเมล็ดพันธุ์ที่ไม่ดี..อย่างว่าละครับเทวดาท่านเลี้ยงได้แค่ไหนก็แค่นั้น..แต่ที่ภูมิใจคือปลอดสารพิษร้อยเปอร์เซ็น..


พี่ประไพส่งเม็ดตาลมาให้จากใต้ประมาณ11เม็ด..ระหว่างการพักเกี่ยวข้าว..จัดการขุดปลูกตามขอบสวน..ปลูกเอาไว้ให้หลานๆเก็บผลตาลไปขายเป็นอาชีพน่าจะดีกว่าไปทำงานโรงงาน..เรานี้ฉลาดจริงๆ..ฮ่าาาาาาาาฮิ้วววววววว..


ผลงานการเกี่ยวของผมครับ..นี่ขนาดวางกองข้าวยังมั่วเลย..ฝีมือตกจริงๆ..


วันต่อมาสมาชิกแก้งค์อาวุโสสวนติดกัน..ทนเห็นผมมัดข้าวแบบมั่วๆไม่ไหว..จัดการเอาตอกมัดข้าวมาให้..พร้อมสอนเทคนิคการมัดข้าวให้..มันต้องแบบนี้และแบบนี้..บรรยายไปมัดไป..ผมก็ได้แต่ยืนพยักหน้าทำท่าว่าเข้าใจแล้วครับ..แหะๆๆ..


หลังจากนั้นผมก็จัดการโชว์ลีลาการมัดข้าวให้สมาชิกแก้งค์อาวุโสดู..เห็นพยักหน้าหงึกๆ..นึกว่าดีแล้ว..โถให้ผมมัดแค่ 5 มัดที่เหลือมันเองหมด..ไม่รู้หมายความว่าไง..โฮะๆๆๆๆๆๆ...


มัดเสร็จก็ขนกลับบ้านครับ..เอาไปบริหารจัดการ..ให้เป็นเม็ดข้าว..ผมเพิ่งเกี่ยวข้าวไปแค่นิดเดียวจริงๆ..เป็นการซ้อมเกี่ยวล่วงหน้า...แหะๆๆ..


ก่อนจะกลับผมเดินไปสำรวจข้าวในนาที่ยังไม่ได้เกี่ยว..ดูๆแล้วสงสัยงานนี้ต้องมีผู้ช่วยแล้วละครับ..เกี่ยวคนเดียวกลัวไม่ทัน..สมาชิกท่านใดว่างๆก็ลองไปหัดเกี่ยวข้าวที่สวนผมได้นะครับ..หัดเกี่ยวฟรีไม่คิดตังค์..อิอิอิ.

ความเห็น

ไปเกี่ยวให้ฟรีไม่คิดตังส์เช่นกันค่ะ...แต่ขอเบิกค่าเดินทาง........ฮิ้ววววววววว

ชีวืตที่เพียงพอ..

ลงแขกๆแต่เคยถามเด็ก  บอกว่าดำนาเกี่ยวข้าว เคยเอาเพื่อนไปช่วยหมดมากว่าจ้างอีก :uhuhuh:

อยากเกี่ยวข้าวบ้างจังเลย

:depressed: :depressed: :depressed:

เดินตามความฝันของตัวเอง

ขอค่าเครื่องบินหน่อย จะไปช่วยเกี่ยวฟรี ไม่คิดค่าแรง ขออาหารสามมื้อน้ำเด้อ....

ของผมกะใกล้สิได้เกี่ยวแล้วครับอ้าบ แบบนี้โหวตครับ


ไชโย้ๆๆๆๆ ลูกตาลได้อยู่ในนาลำใยแล้วๆๆๆ ขอให้งอกงามๆๆๆๆ

ข้าวเกี่ยวเคียว....เจ็บเอว


:nonono:


 

ใกล้สิได้กินข้าวใหม่แล้วตั้ว..

จะปลุกทุกอย่างที่กิน แม้จะไม่ได้กินทุกอย่างที่ปลูก

ชาวนามือใหม่ สู้ ๆ :cheer3: :cheer3: :cheer3:

หน้า