ไปสำรวจสมุนไพรบ้านบ่อเจ็ดลูก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เมื่อวาน...สาวน้อยได้รับโอกาส..ดี ๆอีกครั้ง จากพี่ รพสต.บ้านบ่อเจ็ดลูก...ที่บอกว่าโอกาสดี..ก็คือ..การที่รับรับเชิญไปแนะนำชาวบ้านเรื่องความรู้ในการใช้ยาสมุนไพรเบื้องต้น แก่ อสม.และแกนนำในหมู่บ้าน...แน่นอนที่สุด..จะต้องมีผู้มีความรู้เรื่องสมุนไพรและภูมิปัญญาท้องถิ่นมาแลกเปลี่ยนแน่เลย....ฉะนั้น...ไม่อยากเก็บความรู้ไว้คนเดียว...เราไปเรียนรู้ด้วยกันนะคะ



เอ....สาวบ้านสวนพอเพียง..มาจากไหนนะ...*-*...อยากรู้มั้ยคะว่า...ชาวบ้านกำลังหัวเราะเรื่ออะไร....เรื่องมีอยู่ว่า..น้อยกำลังบอกถึงประโยชน์ของต้นโสมไทย..ซึ่งมีเยอะในหมู่บ้าน...ว่าสรรพคุณบำรุงร่างกาย บำรุงกำลัง และมีผู้เข้าอบรมท่านหนึ่งเล่าว่า เอาใบโสมไทยให้เป็ดกิน...พบว่าเป็ดไข่แข็ง(ไข่บ่อย,ไข่เยอะ)...แล้วพี่ผู้ชายอีกท่านถามขึ้นทันที...แล้วคนกิน..ไข่แข็งด้วยไหม...งานนี้วิทยากร...ไปไม่ได้เลยค่ะ.....*-*....



*-* ทุกครั้งที่ออกท้องที่ หรือไปเป็นวิทยากร...สิ่งที่ขาดไม่ได้...อุปกรณ์ที่จะสร้างแรงบันดาลใจ....ผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่สามารถทำเองได้ในชุมชน...ครั้งนี้ก็นับว่าประสบความสำเร็จ...เพราะมีชาวบ้านสนใจน้ำยาล้างจานสูตรบ้านสวนกันมากมาย...เลยนัดว่าให้มาหัดทำที่รพ.น้อยจะสอนให้....*-*...และจะนำมะพร้าวที่มีอยู่ในหมู่บ้านมาทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นใช้เอง.*-*



 หลังจากช่วงเช้า ได้แนะนำเรื่องการใช้สมุนไพร...หลังทานข้าวเที่ยง เลยต้องย่อยอาหารด้วยการสำรวจสมุนไพรในหมู่บ้าน โดยแยกกันไปคนละ 2-3 คน ไปตามหมู่บ้านใช้รถเนื่องจากรอบหมูบ้านระยาทางพอสมควร



...เลยเริ่มจากบ้านนี้เลยค่ะ... ต้นแรกนะคะ


พลับลึง 


 สรรพคุณ : แก้อาการฟกช้ำ เคล็ดขัดยอก บรรเทาอาการปวดบวม ในใบมีสารกลุ่มอัลคาลอยด์ชื่อ Lycorine ซึ่งมีฤทธิ์ต้านไวรัสที่ทำให้เป็นโรคโปลิโอ, หัด

ขนาดและวิธีใช้ :
     แก้เคล็ดยอกบวมช้ำ และบรรเทาอาการปวดบวม ใช้ใบที่โตเต็มที่ ย่างไฟอ่อนๆ ประคบบริเวณที่เคล็ดหรือปวด
อาการปวดก็จะบรรเทาลง



ใช้ใบตำผสมกับดินประสิวดิบเล็กน้อยโปะกระหม่อมเด็กแก้ร้อนใน ทั้งต้น  ไข้พิษ ไข้ปวดหัวตัวร้อน


ไข้หวัด หืดหอบ



จากคำบอกเล่าของชาวบ้านบอกว่า ใช้ใบสวาท ขยี้เอาน้ำให้ลูกดื่ม  เพื่อเป็นยาถ่ายพยาธิ



ผักบุ้งทะเล ทั้งต้นถอนพิษ แก้อาการอักเสบ     ใบเป็นยาพอก ต้มอาบรักษาโรคผิวหนัง



ต้นนี้เตยทะลค่ะ... ชาวบ้านจะตัดมาทำเสื่อ..



เจ้าดอกสีม่วงดอกนี้...คงต้องรบกวน...ท่านใดทราบชื่อขอถามด้วยนะคะ



ต้นกางปลา ...มีฝาแฝดชื่อก้างปลาขาว..ใบแห้งของก้างปลาแดง  ใช้บดเป็นผงแทรกพิมเสน กวาดคอเด็กเพื่อลดไข้ และรักษาแผลในปาก ภายนอกใช้พอกฝี บรรเทาอาการบวมและคัน



ชุมเห็ดเทศ


สรรพคุณ
 แก้อาการท้องผูก  รักษากลาก เพราะในใบชุมเห็ดเทศมีสารที่ฆ่าเชื้อ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคกลากได้ ใช้ใบสด ๔-๕ใบตำรวมกับกระเทียม ๔-๕ กลีบ เติมปูนแดงเล็กน้อย ทาบริเวณที่เป็น ควรใช้ไม้ไผ่บางๆที่ฆ่าเชื้อแล้วขูดบริเวณนั้นให้มีสีแดง แล้วทายาวันละ ๓-๔ครั้ง จนกว่าจะหาย และเมื่อหาย ควรจะทาต่อไปอีก ๑ สัปดาห์  รักษาฝีและแผลพุพอง ใช้ใบและกิ่งชุมเห็ดเทศ ๑ กำมือ ต้มกับน้ำพอท่วม เคี่ยวให้เหลือ ๑ ใน ๓ นำมาชะล้างฝีที่แตกแล้ว หรือแผลพุพองวันละ ๒ ครั้งเช้า-เย็น ถ้าบริเวณที่เป็นกว้างมาก ใช้สมุนไพร ๑๐-๑๒ กำมือ ต้มกับน้ำใช้อาบเช้า-เย็น จนกว่าจะหายเป็นปกติ

**ข้อควรระวัง ใบชุมเห็ดเทศ ถ้าไม่คั่วเสียก่อน จะเกิดอาการข้างเคียง อาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน เมื่อคั่วความร้อนจะช่วยทำให้สารที่ออกฤทธึ้ คลื่นไส้ อาเจียน สลายไป**



แอบพักเด็ด เอ๋ย เก็บดอกไม้กันก่อนนะคะ...ดอกแรกค่ะ กระเจี๊ยบผี



ตามด้วยดอกโคลงเคลงม่วง...ตอนสำรวจฝนเพิ่งหยุดพอดี...



เห็ดกอนี้มีคนจองซะแล้ว บอกว่าชื่อเห็ดข้าวเหนียว...อสม.บอกว่ากินได้ค่ะ...



ต้นนี้ หมอตำแยบอกว่า ชื่อว่าต้นตายปลายเป็น ใช้การขับน้ำคาวปลา ในมารดาหลังคลอ



กลับมาถึง ที่ประชุม บ่ายสองโมงครึ่ง..พบว่าเค้ากลับมาคอยกันแล้ว



มีทั้งสมุนไพรในบ้าน และสมุนไพรข้างบ้าน



แล้วก็สมุนไพรในป่า...หลายชนิดมาก...จำไม่ไหว..น้อยงัดวิชาศึกษาสมุนไพรเก่า ใช้วิธี ตัดกิ่งตัวอย่างมา และจดชื่อสมุนไพรและประโยชน์หากจำได้...



ถึงเวลา รวมพลังกันค่ะ...แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องของสมุนไพรแต่ละตัว...ทำให้ทราบประโยชน์สมุนไพรเพิ่มขึ้นอีกมากมาย..ตอนนี้น้อยกำลังรวบรวมข้อมูลเพิ่ม...อาจจะมารายงานเรื่องประโยน์ของสมุนไพรให้ทราบอีกรอบนะคะ..



ก่อนกลับ...หาการบ้านให้ผู้เข้าอบรมสักหน่อย การบ้านวันนี้มี มะเขือย่านของแพ่แจ้ว มะเขือม่วงของครูเตือน กระเจี๊ยบเขียวของมะโหน่ง ข้าวโพดและทานตะวันของน้องสิท ...และที่น้อยได้รับกลับ มีผักหวานป่า 2 ต้น เหงือกปลาหมอ และลองขุดต้นสวาดมาเพาะดู ยังไม่รู้ผลว่าจะติดไหม



เอ้ามีหลงอีก 1 ดอก...ดอกอะไรทราบไหมคะ



ดอกนี้ไม่หลง ...กุหลาบหน้าบ้าน...บานอีกแล้ว....



ดูสมุนไพรกันดึก ๆ...คงเริ่มหิวแล้วนะคะ...งั้นมากิน (โรตี) ทิชชู  ด้วยกันค่ะ..



 อย่าช้านะคะ...ตอนนี้ขอบ ๆหายไปกว่าครึ่งแล้ว...


จานนี้ยกให้ชิมนะคะ....เจ้าของขอตัวนอนก่อน...ช่วงนี้...อาจจะห่าง ๆ บ้านสวนสัก 5-6 วันนะคะ... ต้องเตรียมงานจัดอบรมสมาธิบำบัดที่โรงพยาบาล...ขอปฏิบัติงานประจำให้เรียบร้อยก่อน...แล้วจะกลับมารายงานตัวใหม่ค่ะ....



ความเห็น

  พิธีกรต้องพรีเซ้นต์ให้ดีนะครับประเดี๋ยวผู้เข้าฟังคำบรรยายหลงประเด็น แต่ถามจริงที่พี่บ่าวคนนั้นถามจริงม้ายละน้องสาว ฮิฮิ ใช้ได้ม้ายนอกจากที่ว่าเป็ดไข่ดก ไข่ดี ไข่แข็ง หว้า..ผมก็ไปไม่เป็นเหมือนกันแหละครับผม

 การทำงานต้องรู้จริงทำจริงจึงประสบกับความสำเร็จ

อันนี้น้องก็ไม่ยังไม่ได้พิสูจน์ ว่าตกลง ไขแขง หม้าย...

ชีวืตที่เพียงพอ..

สมุนไพรเพียบเลยครับพี่


ที่จริงมีเยอะวกว่านี้...แต่ฝนตก เลยไปได้ไม่เยอะค่ะ

ชีวืตที่เพียงพอ..

กลัวแข็ง  แรงไมมี  โรคภัยเบียดเบียน

:sweating:

ชีวืตที่เพียงพอ..

อ่านเพลินจนเกือบลืมไข่แขง(ออกเสียงน่าจะยาวสักหิด)แปลว่าไข่บ่อยๆ  ถ้าใครอยากกินก็บอกให้กินไปเลย  ได้ทำงานเก่งๆ

ให้โหมวเท่เรินกินก่อนตะ


หมอน้อยๆๆๆ บ้านบ่อเจ็ดลูกนี้ เขาทำโฮมสเตย์ หมันม้าย พี่หยอยเคยไปบ้านไหนหว่า  

มีโฮมเสตย์ด้วย... อย่าลืมมารอบให่ แจ้งด้วยนะคะ..จะดักตรงทางเข้า

ชีวืตที่เพียงพอ..

สงสัยต้องหาเคส..ศึกษาเรื่องนี้แล้วสิคะ...จะมีใครสมัครบ้างนะ..


ใครไข่ไม่แขงยกมือขึ้น...:uhuhuh:

ชีวืตที่เพียงพอ..

หน้า