ถั่วอีโต้ขึ้นรา

หมวดหมู่ของบล็อก: 

     ถั่วอีโต้ของผมเริ่มสุกแล้วครับ พอสุกก็เก็บมาทั้งฝัก ตั้งใจว่าจะเมาตากแดดให้แห้ง แต่ช่วงนี้ฝนปรอยๆ อยู่เรื่อยไม่ค่อยได้ตากแดด วันนี้ก็เลยลองแกะออกมาดูปรากฏว่าขึ้นราไปหลายเมล็ด

ฝักแรกที่เก็บมา

อีกฝักแกะออกมาจากเปลือกทันเวลา

เปลือกของฝักแรกที่ยาวที่สุด

    อาจเป็นไปได้ว่าเก็บฝักมาเร็วเกินไป มันยังไม่ทันสุกจนแห้ง แต่ถ้าทิ้งไว้ก็อาจโดนฝนเน่าคาต้นอีก  ทางออกที่ดีที่สุดเก็บมาแล้วน่าจะแกะเปลือกออกเลย  ใครที่มีประสบการณ์เรื่องเก็บถั่วอีโต้แนะนำหน่อยครับ

 

ความเห็น

สวัสดีครับ ผู้ใหญ่

ผมก็ ไม่เคยปลูก ถั่วอีโต้ นะครับ แต่ถั่ว ที่บานก็ ปล่อย แก่คาต้น แล้ว เก็บมา แห้งต่อ ในบ้าน  ได้ ผลดีครับ ถ้า ปล่อย แห้ง คาต้น ต้น โทรมครับ เท่าที่สังเกต แต่ เก็บ ฝักแก่ มาตากแห้ง เอง อัตราการงอก ก็ อยู่ ที่ชนิดถั่วด้วยครับ อัตราการงอกดีแน่ๆ ก็ ต้อง แห้งแก่คาต้นนะครับ ในความรู้สึ ผม ยังไงขอให้โชคดี

พี่เคยเก็บถั่วครก ที่ตากสนิท แล้วใส่ถุง  ไว้นานน ๆยังขึ้นจุดดำ ๆคล้ายราเลยค่ะ

ชีวืตที่เพียงพอ..

ถั่วเก็บยากหน่อย   หน้าฝน มันงอกในฝักเลย     เสียหมด ใช้ไม่ได้   พอเราเก็บตอนมันแค่พองๆ มันก็สุกไม่เต็มที่ เมล็ดแฟบอีก   ถั่วพูม่วงก็เก็บยากมากๆ  ถ้าเราเก็บแล้วเราปลูกเองเลย  ไม่มีปัญหา  งอกทุกเม็ด   แต่พอจะเก็บส่งเพื่อน  หน้าหนาว  จะชัวร์สุด  ปล่อยให้แห้งคาต้นไปเลย  พอเจอแดดดีๆ ก็เก็บฝักแห้งมา  เม็ดเต็มดี

ถั่วอีโต้...:crying2: เห็นของตัวเองแล้วยังเสียใจไม่หาย....ออกช่อดอกมาสองช่อใหญ่...ป้านะดีใจเหมือนลิงได้แก้ว...เฝ้าดูเช้าเย็นรอดอกบานแล้วจะได้ถ่ายรูปมาอวด...ที่ไหนได้ผ่านไปสองวันดอกร่วงหมดเลย ติดฝักแค่ฝักเดียว...แต่ก็ยังดีใจอยู่..เออ...ร่วงไปแล้วชั่งมันเถอะฝักเดียวก็ยังดี ผ่านไป 1 อาทิตย์ ฝักยาวประมาณ 10 ซม.ได้...เหี่ยวเฉยเลย...สาเหตุ...มีแมลงตัวสีดำๆ ตัวเล็กๆเหมือนแมลงเต่าทองแต่ปีกเป็นสีดำเกาะอยู่เต็มต้นถั่ว...เอาน้ำหมักฉีดไล่ก็ไม่ไป เขาบินมาเกาะเราแล้วพ่นน้ำเหนียวๆ ใส่ แป๊บเดี่ยวปวดแสบปวดร้อน รุ่งขึ้นอีกวันเนื้อตรงที่โดนน้ำเหนี่ยวๆ เป็นผื้นดำเจ็บไปหมด...ใครที่ปลูกถั่วอีโต้เจอะแบบนี้ช่วยบอกวิธีการกำจัดแมลงให้ด้วยคะ

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

แมลงแบบป้าว่ายังไม่เจอค่ะ เจอแต่แมลงตัวสีเขียว ๆ หล่นทีนึงเสียงดังเหมือนเศษเหล็กเลย และอีกตัวที่สำคัญคือแมลงภู่ ตัวนี่แหละช่วยให้ติดฝัก เพราะตัวมันใหญ่ สามารถเข้าไปในดอกของถั่วได แล้วเกสรก็ติดหัวแมลงภู่ออกไปผสมกับดอกอื่นอีก....


ของแจ้วดอกเยอะมาก หล่นบนพื้นเต็มเลย แต่ก็สวยดี พอช่วงหลังแมลงภู่มาก็ได้เห็นฝัก

:confused:ปล่อยแห้งคาต้นน่าจะดีนะ

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

เพิ่งจะเคยเห็นถั่วอีโต้ ใหญ่โคตระ ดูแลลำบากเหมือนกันนะนี่

แบบนี้ใหญ่จริงๆครับพี่ แถวบ้านไม่เคยเห็นครับน่าจะไม่มีใครปลูกกัน


ป้าแมวอยากเห็นถั่วอีโต้ขึ้นรา รีแล้วรีอีกก็ไม่เห้นอ่ะ

ไม่เคยเห็นเม็ดแก่เลย เมื่อก่อนที่บ้านยายพากันเก็บมาเล่นขายของกันมีเยอะมาก แต่มันจะใช่อันเดียวกันหรือเปล่า โทรไปบอกพี่สาวแล้วให้เก็บเม็ดแห้งให้แล้ว พี่สาวบอกว่าตอนนี้ยังไม่แก่กำลังพอดีต้มจิ้มน้ำพริก ถ้าไม่โดนน้ำท่วมตอนก่อนมีเยอะมากค่ะ แต่ตอนนี้ก็ยังมีเยอะอยู่ ดูเม็ดตอนอ่อนเม็ดสีขาวใช่ไหมค่ะ หรือคนละพันธุ์กัน

หน้า