เมื่อ ภัยทางน้ำมาเยือน...ภาค 1

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เราจะฝ่าวิฤกตอุทกภัยครั้งนี้ไปให้ได้.....



ห่างหายกับการเขียนบล็อกไป 1 เดือนเต็ม ๆ เพราะมัวแต่ไปตามข่าวน้ำท่วม กับเตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับภัยธรรมชาติครั้งนี้ เนื่องจากที่บ้านเป็นบ้านชั้นเดียว ทำให้ต้องเตรียมเก็บข้าวของไว้ที่สูง รวมทั้งช่วงน้ำท่วม แรก ๆ ได้ถอดคอมฯ ปลดเน็ตออกทั้งหมด และเมื่อน้ำท่วมมาเยือน ก็เอาเวลาไปคอยป้องกันน้ำ ดูแลหลาย ๆ อย่าง ไม่มีกระจิตกระใจเขียนบล็อก คอยตามข่าวในทีวีตลอด


ช่วงหลังสามารถควบคุม และป้องกันน้ำไม่ให้เข้าบ้านได้ ก็ต่อเน็ตเข้ามาอ่านบล็อก สมช.บ้าง แต่ก็ยังไม่มีเวลาเขียนของตัวเองอยู่ดี ช่วงน้ำท่วมก็หยุดอยู่บ้าน คอยสำรวจป้องกันน้ำคันกั้นน้ำไม่ให้รั้ว เข้าบ้าน พอเข้ามาทำงานก็เคลียร์งานซะหลายวัน


การป้องกันไม่ให้น้ำเข้าท่วมบ้านได้ครั้งนี้ ต้องยกความดีให้ ผบ.ที่บ้าน เพราะเค้าเป็นคนคิดไกล คิดละเอียดรอบคอบ ทำให้บ้านใบตองสามารถฝ่าวิกฤตอุทกภัยครั้งนี้ไปได้อย่างปลอดภัย   .....  ณ ตอนนี้ ของที่ยกขึ้นสูงไว้ยังทยอยยกลงไม่หมด แต่ขออัพเดรท ให้เพื่อน สมช.ได้ทราบความเคลื่อนไหวก่อน ว่ามิได้หายเงียบจากบ้านสวนแห่งนี้ไปไหนนะคะ...


จากบล็อกที่แล้ว ...แม่ใบตอง ได้ลงเรื่องเตรียมพร้อมรับมือกับน้ำท่วมไว้ ตั้งแต่ 13 ตุลาคม 2554 และเพื่อความต่อเนื่องขอบันทึกย้อนหลังเพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำนะคะ


2 พ.ย.54 เมื่อใกล้วันที่น้ำจะมาเยือน ....จากการติดตามข่าวเรื่องน้ำท่วมมาตลอด ผบ.ที่บ้านประเมินว่า  คันกั้นน้ำหน้าบ้าน ไม่สามารถป้องกันน้ำได้ เลยเริ่มต้นทำการป้องกันใหม่อีกครั้ง  โดยรื้อของเก่าออก แล้วเอาตาข่ายสีเขียวมาผูกติดกับรั้วก่อน ปิดทับด้วยพลาสติกใสสองชั้น ด้านบนหนีบด้วยตัวหนีบสีดำ ไม่ใช้เชือกหรือสก๊อตเทป เพราะเมื่อเจอแรงดันน้ำจะเอาไม่อยู่ ปล่อยชายลงมาที่พื้น ยาแนวขอพลาสติกด้วยซิลิโคนกันน้ำ แล้วตีทับด้วยไม้ให้แน่น แล้วเอาผ้าใบสีฟ้า (เก่า ๆ ) ที่เก็บไว้ ตอนที่ต่อเติมบ้าน มาทับได้ 4 ทบ ปิดทับอีกที เรียงทับที่พื้นด้วยกระสอบทรายให้แน่น


สงสัยกันไหม ..ทำไมต้องเอาตาข่ายสีเขียวมาผูกก่อน ทำไมไม่ปิดพลาสติกแล้วทับด้วยกระสอบทรายเลย...แม่ใบตองถาม ผบ. ได้รับคำตอบว่า เอาตาข่ายติดก่อนเพื่อที่เวลาน้ำมา แรงดัดน้ำจะดันพลาสติกให้ตุง ไปตามช่องของรั้ว เมื่อแรงดันน้ำเยอะขึ้น พลาสติกอาจรับไม่ได้ รั่ว หรือแตกได้ จึงได้ลดแรงดันด้วยพลาสติกตาถี่ ๆ ก่อน...แหม ผบ.เราคิดได้ละเอียดจริงๆ


พลาสติกสีฟ้า จริง ๆ แล้วเอามาปิดเพื่อป้องกันเด็กมาจิ้มพลาสติกใส หรือกันการถูกกรีดเล่น แต่เมื่อถึงเวลาแล้ว เจ้าพลาสติกสีฟ้าเนี่ยช่วยทางใจได้เยอะ..เพราะน้ำมาถ้ามีแต่พลาสติกใส มันใสจนมองเห็นน้ำจะทะลุเข้ามา เห็นแล้วใจเสียเลย ..


เหลือกระสอบทรายไว้บางส่วนเพื่ออุดบ่อพัก



ก่อนหน้านั้น ช่วงประกาศหยุดราชการ 5 วัน ผบ.คำนวณว่าน้ำจะท่วมบ้านเรา ประมาณ 50 ซม.- 1 เมตร ฉะนั้นเราจะต้องเก็บของในบ้าน ยกขึ้นที่สูง ให้เกิน 1 เมตร เพื่อความปลอดภัย ห่อตู้เย็นด้วยพลาสติก  



ของทุกชิ้นที่ โดนน้ำแล้วเสียหายจะยกทั้งหมด แม้แต่ฝาตู้ครัวที่เห็นในภาพ ก็ต้องถอดออกทั้งหมด




รถเก่า ๆ ที่ใช้มานานก็ยกขึ้น แต่แม่แรงเล็กไป เลยยกได้แค่นี้  ยกรถให้สูงด้วย ล้อรถยนต์ยัดข้างในด้วยกระสอบทราย


พยายามใช้พื้นที่ในบ้านก่อน ไม่ต้องการเอารถไปจอดที่อื่น ได้แค่ไหนก็แค่นั้นคะ



เตรียมโต๊ะสำหรับวางเครื่องมือเพื่อให้หยิบใช้สะดวก



ทำปราการด่านที่สองปิดประตูด้วยแผงไม้หุ้มด้วยพลาสติก ยาแนวด้วยซีลีโคนกันน้ำ  รวมทั้งปิดประตูอื่น ๆ ด้วยพลาสติกยาแนวด้วยซีลีโคนเช่นกัน  เข้าออกประตูนี้ด้วยบันได แบบนี้ ลำบากนิดหน่อย แต่ไม่เป็นไร      ศรี..ทนได้



และเตรียมไดโว่ เพื่อสูบน้ำออกจากบ้าน



วันที่ 3 พ.ย.54 น้ำเริ่มล้นคลองทวีวัฒนา ไปสำรวจพื้นที่ ซ.เพชรเกษม 69  น้ำเข้ามากลางซอยเพชรเกษม 63 แล้ว แต่ยังไม่ข้ามคลองกลางซอยมา  ตอนเย็นน้ำเริ่มปริ่มท่อระบายน้ำ ล้นท่อบางส่วน ในซอยหน้าบ้านยังไม่มีน้ำล้นท่อขึ้นมา



ไม่อยากให้บล็อกยาวเกินไป  ไว้ติดตาม เมื่อ ภัยทางน้ำมาเยือน ...ภาค 2 ลุ้นว่าแม่ใบตอง จะสามารถป้องกันน้ำเข้าบ้านได้อย่างไร ต่อนะคะ  ช่วงนี้มีเวลาเขียนบล็อกได้อย่างต่อเนื่อง


vvv


ขอบคุณ น้ำใจและการแบ่งปัน จากบ้านสวนพอเพียง

ความเห็น

รอชมตอนต่อไปคะ :cheer3: :cheer3: :cheer3:

เป็นกำลังใจให้นะครับพี่


เตรียมพร้อมรับน้องน้ำ เยี่ยมเลยค่ะ :cheer3:

 

 

เยี่ยมไปเลยค่ะ น้อยคนนักที่ปกป้องบ้านจากน้ำไปได้ รอชมตอนต่อไปค่ะแม่ใบตอง.งง.:cheer3:

เตรียมพร้อมมากเลยค่ะ รอดูตอนค่อไป

โห เตรียมพร้อมมากเลย ลุ้นต่อค่ะ

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

คุณแน่วแน่มั่นคงมาก  ไม่ยอมทิ้งบ้านเลย