เอกสารสิทธิ์..ที่ดินนายลำใย...

หมวดหมู่ของบล็อก: 


ตั้งแต่อ่านเวปบ้านสวนและตั้งใจจะเป็นสมาชิกบ้านสวน..ผมเริ่มศึกษาเกี่ยวกับเอกสารสิทธิ์ในที่ดิน..ใบเหยียบย่ำ..สค1.นส3.นส2..นส3ก..โฉนด..โฉนดชุมชน..สปก.ฯลฯ..เพื่อหาที่ดินเอาไว้ทำตามฝันที่จะทำสวน..ผมตัดสินใจซื้อที่ดิน.นส.3ก.กะว่าซื้อทีเดียวจนไป 5 ปี.เอาให้สะใจกันไปข้างหนึ่ง..พอไปโอนที่ที่ดินขอยื่นออกโฉนดเจ้าหน้าที่บอกผมว่า..ที่ดินผมอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ..ผมหน้าซีดเหงื่อแตกสมองว่างเปล่าไปเลย..ฮ่วย..อยากเอาหัววิ่งชนกำแพงสำนักงานที่ดินตายเด้..อุตสาห์มีชื่อติดแผ่นดินกับเขาสักครั้ง..ทำไมจะโชคดีขนาดนั้นกลายเป็นป่าสงวนไปจ้อย...


ด้วยความคาดหวังในเจ้าหน้าที่ที่ดินคงให้คำปรึกษา..แนวทางแก้ไขปัญหาที่ดินของผมได้..ม่างง(ขอโทษครับ)ท่านให้คำปรึกษา..ตาชี้ตาชันตาลุก..น้ำลายกระเด็น..ยังไงถ้ามีการตรวจสอบแล้วอาจประกาศยืดคืนเป็นที่หลวง(อ้าวๆๆอะไรกันฟะ)..แต่มันเป็นที่นส.3ก..นะครับ..ใครจะรู้..นส.3ก.อาจจะออกมาแบบผิดๆก็ได้..คุณจะรู้ดีกว่าเจ้าหน้าที่ได้ไง..ฮ่วยพูดจาน่าปรึกษาจริงๆ..พูดเสร็จมองตั้งแต่หัวจรดเท้า..เผอิญวันนั้นแต่งตัวแบบชาวบ้านหนวดเครายังไม่ได้โกน..ผมเลยออกมานั่งระงับสติข้างนอกกลัวต่อยเจ้าหน้าที่บางคน..ให้เพือนทำธุรกรรมแทน..ข้าราชการประเทศสารขันธ์นี่น่ารักสุดๆ..ครับพี่น้อง...


เรียนจบมาก็ชั้นสูงแก้ปัญหาเองก็ได้ฟะ..ไม่ปรึกษาแล้ว(โว้ย)ที่ดิน..ผมเลยไปติดต่อสำนักบริหารจัดการป่าไม้..สปก..หอจดหมายเหตุ..ค้นเนต..ข้อความตามนั้นเลยครับ..นั้นคือถึงแม้แผนที่จะครอบคลุมที่ดินของผมแต่ไม่ได้ประกาศเขตตำบลที่ผมอยู่ก็แสดงที่ดินผมไม่อยู่ในเขตป่าสงวน.พอไปยื่นเรื่องออกโฉนดเจ้าหน้าที่บอกว่าอยู่ในเขตป่าถาวร..(สบายใจจริงๆครับพี่น้อง)..ผมแย้งว่าป่าถาวรประกาศปี.2530..แต่ที่ดินผมเป็นนส.3ก..เมื่อปี2529..เจ้าหน้าที่บอกว่าต้องมีการตรวจสอบอีกครั้งให้คำตอบไม่ได้..ผมเลยถามว่าจะตรวจสอบเมื่อไหร่..ก็ต้องรอการแต่งตั้งคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง..ฮ่วย..(ผมว่าถ้ารออาจจะชาติหน้า)..


ไหนๆก็ไหนๆเป็นไงเป็นกันยื่นออกโฉนดเลย..นัดช่างรังวัด..ที่ข้างเคียง..ผู้ใหญ่บ้าน..เจ้าของที่.ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาชี้แนวเขตออกโฉนดไปเลย..ถามช่างว่าอีกนานไหมครับจะได้โฉนด..ช่างตอบว่าแล้วแต่คณกรรมการที่แต่งตั้งตามมาตรา 43 (มั่ง)..ผมคาดว่าอีกประมาณ 5- 6 ปี..โฮะๆๆๆๆฮือออออ..


ใช้เวลาในการส่องกล้อง.ถาง.วัด..ฝังหมุดหลักโฉนดสามวันสนุกสนานไปเลย..ค่าใช้จ่ายไม่บอก..มึนเลยครับ..ถ้ามีโอกาสอยากแนะนำสมาชิกซื้อที่เป็นโฉนดดีกว่า..แต่ราคาจะแพงกว่าเอกสารสิทธิ์อื่นๆ..ตอนนี้ก็ได้รอและลุ้นต่อไปอย่างมีความสุข..หวังว่าคงเป็นข่าวดี..


หลับแล้วครับพูดเรื่องที่ดินเมื่อไหร่..ผมไปไม่เป็น..มึนตึ้บ..


แจ้งสมาชิกเรื่องการตอบคอมเมนต์ผมอาจจะไม่ได้ตอบในช่วงนี้..มีปัญหาหัวใจนิดหน่อย..แหะๆๆ...


ขอบคุณพ่อแม่ที่ให้กำเนิด..บรรพบุรุษที่รักษาแผ่นดินให้อาศัย..กำลังใจจากผู้ปกครอง..สมาชิกบ้านสวน..ผู้ใหญ่โสที่เคารพ..(ขออวยพรวันเกิดย้อนหลังให้ผู้ใหญ่สุขภาพแข็งแรง..มีคู่ไวๆ..หัวใจจะได้สดชื่น)..ลำใย..


ความเห็น

ผมก็อยากจะซื้อสักแปลงก็กลัวจะเป็นแบบนี้เหมือนกันครับ

ดีหรือชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงหรือต่ำอยู่ที่ทำตัว


บุคคลจะล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร

แถวบ้านเรามีแต่ที่แบบนี้แหละน้อง :sweating:

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

     เวลาออกโฉนดขนาดพื้นที่อาจจะไม่ได้ขนาดที่ดินตามที่ระบุอีกน่ัะครับ  :embarrassed:

เดี๋ยวนี้ที่ดินมีแต่ปัญหา หาซื้อก็ยาก ได้มาก็ติดโน่นติดนี่ สารพัด

"ความสุขของชีวิตในวันนี้ คือทำตามวิถีพอเพียงของพ่อ"

ไม่เป็นไรครับ ตอนนี้เราก้สามารถทำกินได้

แค่ยังไม่มีโฉนดเฉยๆ ... ตั้ง 33 ไร่ ทำสวนกันมันละงานนี้ :uhuhuh:

:cheer3: ที่ดินของผมก็ นส.3ก เป็นเพื่อนด้วยคน  แต่เขาบอกการออกโฉนดของเจ้าของที่ดินรายเดียวเขาไม่ทำนะครับ  ต้องรอทำกันทั้งหมู่บ้านพร้อมกัน  แต่ป่าไม้ก็มาสำรวจปักเขตของเขาเรื่อยๆ ละครับ ไม่เห็นว่าอะไร

“Stupidity is an attempt to iron out all differences, and not to use them or value them creatively.”
― Bill Mollison

ผมขอเสนอท่านไปยื่นเรื่องออกโฉนดเลย..ไม่ต้องสนใจเพราะว่าเผื่อจะมาทำการวัดจะนานไม่น้อยกว่า 8-9.เดือน..แต่ถ้าไม่ซีเรียสก็รอไปก่อน..:sweating: แต่เป็นโฉนดดีกว่านะท่าน..

โห....เห็นใจพี่ลำใยจริง ๆ สู้ ๆ ครับพี่น้อง อย่าเพิ่งท้อ :cheer3::cheer3::cheer3:

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

1.เอกสารที่เป็น นส.3 (ครุฑสีเขียว) ก็ดีนะครับ สามารถเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันได้เหมือนกัน

2.เอกสารที่เป็น นส.4 (ครุฑแดง หรือโฉนด) มีความต่างกับเอกสารที่เป็น นส.3 (ครุฑสีเขียว)

   2.1 การแย่งการครอบครอง 10 ปี กับ 1 ปี และต้องโดยสงบ และเปิดเผย กรณีที่แย่งการครอบครอง

   2.2 เอกสารที่เป็น นส.4 (ครุฑแดง หรือโฉนด) มีพื้นที่แน่นอน วัดอย่างไรก็เท่านั้น แต่เอกสารที่เป็น นส.3 (ครุฑสีเขียว) สามารถมีที่เพิ่ม หรือลดได้ ขึ้นอยู่กับเป็น นส.3 นส.3ก หรือ นส.3ข (ใช้สิ่งที่อ้างต่างกัน)

3.ที่ดินของผม มีปัญหาเหมือนของท่าน ผมก็นำไปออกโฉนด จนท.ที่ดิน ท่านบอกผมว่าที่ดินของผมออกโดยมิชอบ เดิมผมก็ปวดหัว แถมขู่ว่าจะยึดคืน พอดีตั้งสติทัน เลยบอกท่านว่ายึดเลยครับ ขอให้ยึดจริงๆ เพราะ

   3.1 เอกสารฯ ผมไม่ใช่ผมออกเอง มันออกมาจาก จนท.ของรัฐ อย่างน้อยก็ลากคอเจ้านายเก่า มาขึ้นเขียง

   3.2 เอกสารฯ ผมเหมือนกับคนอื่น ทั้งอำเภอ มีทั้งท่านผู้บารมี และมากบารมี มีอำนาจในปัจจุบัน (มีที่ดินมากกว่าผมมากๆ) พวกท่านมากบารมี พวกท่านคืน พวกชุมชนชาวตลาดหน้าอำเภอคืน ผมก็คืนไม่ดื้อครับ

4.เห็นควรมั่นไปดู ที่ดิน ที่เป็นเอกสารสิทธิ์ นส.3 ต่างๆ ทุกๆ ปี ครับจะได้ไม่เสียสิทธิ์ อย่างน้อยสู้รัฐไม่ได้ ก็กัน ประชาชนด้วยกันได้ครับ และถ้าที่ดินมากๆ เห็นควรเสียภาษีบำรุงท้องที่ ที่เทศบาล หรือ อบต.ครับ

5.ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวครับ

   

บ้านสวนผึ้ง

น่าเห็นใจ สู้ๆครับ

หน้า