สละกับระกำ เหมือนหรือต่างกันยังไง งง ค่ะ งง รบกวนกูรูผู้รู้ด้วยค่ะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้ดูบล็อกป้าเล็กเห็นมีปลาสร้อยตัวเล็กที่ป้าหยอยเอาไปทอดขมิ้น ทำให้มนคิดถึงตอนสมัยที่เรียนอยูที่สุราษ  ตอนนั้นจำได้ว่าทางชมที่มนอยู่เค้าพาไปออกค่ายที่ในบาง (แม่น้ำตาปี) มีชาวบ้านเค้าเอาปลาหน้าตาแบบนี้แหละมาทอดขมิ้น  แล้ว  ทำน้ำพริกระกำ  ตอนนั้นจำได้ว่าอร่อยมากๆ  น้ำพริกระกำหอมรสชาดดี  กินกับข้าวสวยร้อนๆ ปลาทอดขมิ้น เหนาะ ด้วย ลูกเนียง สะตอ  ผักกูดผัดน้ำมันหอย ผักเหลียงลวกกะทิ   แถมด้วยแกงส้ม  ปลาใส่หน่อไม้ดอง ตาม ด้วยน้ำระกำใส่น้ำแข็งมันหอมหวานชื่นใจจริงๆ วันนั้นจำได้ว่าทุกคนที่ไปออกค่ายติดอกติดในในอาหารมื้อนั้นมาก   วันนี้มนก็เลยอยากลองทำน้ำพริกระกำดูจึงชวนพ่อน้องน้ำหนึ่งไปตลาดนัด  เดินจนทั่วก็ไม่มีระกำขาย เจอแต่สละที่เค้าแกะใส่แพ็กไว้  ซึ่งมนแยกไม่ออกจริงๆว่าสละมันต่างจากระกำตรงไหน  เพราะจากความรู้สึกของมนหน้าตามันก็เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นลูกที่มีหนามเหมือนกันหรือเม็ดก็ยังเหมือนกันอีก  เลยลองซื้อมาทำน้ำพริกดู ปรากฎว่ามันรสชาดไม่ได้ สละมันไม่มีรสเปรี้ยวเลย แต่ความหอมมันก็พอไหว สรุปก็คือมันไม่อร่อยเหมือนที่เคยกิน (หรือว่าเราทำไม่อร่อยเองหว่า 55 ) มนก็เลยเกิดข้อสงสัยว่าสละกับระกำมันคือพืชชนิดเดียวกันหรือปล่าว ถามเพื่อนที่อยู่ที่ชุมพรดู มันบอกว่าที่มนซื้อมาคือระกำหวานแต่มันไม่รู้จักสละ  มนเลยงง  รบกวนกูรูผู้รู้ไขข้อข้องใจหน่อยค่ะ ว่าสละกับระกำเหมือนหรือต่างกันยังไง

 

งงๆ ค่ะ เมื่อกี้อยู่ดีๆบล็อกมนก็หายหรือว่ามนทำไรผิดหรือปล่าวค่ะเลยโดนลบ  เลยลองลงใหม่อีกครั้ง  ถ้าทำผิดอะไรรบกวนชี้แนะด้วยนะค่ะ

ความเห็น

สละ กับ ระกำ คนละอย่างกันจ้า ป้าแมวตอบจากที่ป้าแมวรู้ด้วยตัวเองนะจ้ะ สละสีจะคล้ำๆและลูกจะรีๆยาวๆกว่าระกำ มีรส อมเปรี้ยวอมหวาน หนามจะไม่แข็.เหมใือนระกำ

ระกำลูกสีจะแดงๆ ลูกจะกลมๆอ้วนๆหน่อยอ่ะจ้ะ รสเปรี้ยววววววจี๊ดดด เหมาะกับการทำน้ำระกำเป็นอย่างยิ่ง ป้าแมวชอบกิน แต่เดี๋ยวนี้ไม่เห็นเค้าขายเลยอ่ะจ้ะ 

:confused:

มนก็ชอบกินน้ำระกำมากเหมือนกันค่ะป้าแล้ว ขอบคุณนะค่ะสำหรับข้อมูล

แรงกาย+แรงใจ ลงมือทำในวันนี้ เพื่อชีวิตที่พอเพียง

อย่างที่ป้าแมวดำบอกครับ ลูกสละจะยาว ระกำจะกลม ต้นก็จะคล้ายๆกันครับแต่บางพันธุ์ต้นก็จะไม่มีหนาม ส่วนมากระกำถ้าเปรี้ยวก็ทำเป็นส่วนผสมในน้ำพริกครับ แต่ถ้าหวานก็อร่อยครับ

น้ำระกำอร่อยจริงค่ะ รับรอง แต่ไม่รู้ทำจากระกำเปรี้ยวหรือระกำหวาน

แรงกาย+แรงใจ ลงมือทำในวันนี้ เพื่อชีวิตที่พอเพียง

สนับสนุนป้าแมวกับแนวคิดจริงล่ะ


ที่แตกต่างลักษณะผลสละเรียวๆ  ระกำออกทางป้อมๆ


เมล็ดสละจะออกกลมเพราะกลีบน้อย ระกำจะนูนด้านนึงแบนด้านนึงเพราะมีกลีบแยะ


ต้นสละจะคล้ายระกำแต่พุ่มสละเล็กกว่าทางสั้นกว่า  ระกำจะช่วงก้านใบยาวมากๆ


หนามสละจะคมน้อยกว่าระกำสละแกะง่ายกว่าแยะเด็กๆพ่อสอนจะกินระกำให้เอาไปขูดๆกับเปลือกต้นไม้ให้หนามหักก่อนแกะ


อีกอย่างเคยอ่านเจอมาจากเว็บนึงว่าเป็นแบบเดียวกันแค่เรียกระกำหวานว่าสละ  อันนี้ขอเถียงค่ะเพราะที่บ้านมีทั้งระกำเปรี้ยว  ระกำหวาน  และสละ  ระกำหวานก็ต้นและลูกแบบเดียวกับระกำเปรี้ยว 


แต่มีเรื่องแปลกสำหรับระกำเปรี้ยวมาเล่าให้ฟัง


ต้นระกำเปรี้ยวที่บ้านเค้าจะออกลูกมารสนี้เปรี้ยวจี๊ดมาก  อยู่มาพ่อก็ตัดระกำต้นเปรี้ยวต้นเดิมมาปะหลาดสุด มันหวานเจี๊ยบทั้งหม้อ(พวงทะลาย)  งงมากๆ  พ่อเลยบอกว่าเคยได้ยินว่ามันออกเปรี้ยว 3 ปี  ก็จะหวานให้ 1 ปี  (((อันนี้พิสูจน์ยังไม่ได้ไม่รู้ว่าพ่อแกล้งมั่วเดาเอารึป่าว)


ขอบคุณมากค่ะพี่พรสำหรับข้อมูล  เอ้อ วันก่อนเห็นพี่พรถามหาต้นมิ้น  เมื่อวานมนได้มาถุงหนึ่ง ให้มันแตกกอแล้วจะส่งไปให้นะค่ะ

แรงกาย+แรงใจ ลงมือทำในวันนี้ เพื่อชีวิตที่พอเพียง

ขอบคุณล่วงหน้าไว้ก่อนเลยจ้า

โอ๊ะโอ้ มีเรื่องแบบนี้ด้วยหรือเนี้ยะ  ขอบคุณหนูพรธิดามากนะจ้ะ สำหรับความมูลเสริมจ้า

:embarrassed:

พูดถึงระกำแล้วพี่แหม่มรู้สึกเสียวฟัน :freezing: แต่ก็ชอบกินมากเลยนะคะน้ำระกำ :admire:

กินอยู่อย่างพอเพียง ไม่ขี้อิจฉา ชอบสันโดษ รักธรรมชาติ

หอมหวานชื่นใจใช่ป่ะค่ะพี่แหม่ม มนก็ชอบค่ะ

แรงกาย+แรงใจ ลงมือทำในวันนี้ เพื่อชีวิตที่พอเพียง

หน้า