วันนี้ตัดกล้วยน้ำว้าใส้เหลือง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

   ด้วยวันพฤหัสที่  17  มิถุนายน  2553   วิทยาลัยสารพัดช่างอุบลราชธานี   จะจัดกิจกรรม  พิธีไหว้ครู  ประจำปี   ทางฝ่ายสวัสดิการ   มาคุยว่าปีนี้  ไม่รู้จะหากล้วยสวยๆที่ไหน  มาไหว้ครู   ก็เลยบอกว่า  ที่บ้าน  กำลังจะตัดกล้วยพอดี  วันนี้ก็เลย  ให้เด็กมาช่วยตัด  เอากล้วยลง  และก็  เอาไปให้สำหรับไหว้ครู  2  หวี  ก็ดีใจที่ได้  เอากล้วยหวีใหญ่ๆ  ไปร่วมงาน   เขาถามว่า  คิดตังค์เท่าไร   ก็บอกว่า ให้ค่ะ จะได้บุญด้วย   ที่ผ่านมาก็ไม่เคยขายเลยสักครั้งเดียว  มีแต่แจก

กล้วยเครือนี้ คือกล้วยนอกรั้วเครือแรก จากบันทึกhttp://www.bansuanporpeang.com/node/922



ความเห็น

เอกลักษณ์ของป้าเล็กแหละ ใจดีมาก ๆ มีอะไรแจกเค้าไปหมด อย่างนี้แหละกล้วย 1 เครือ สามารถสร้างมิตรภาพได้ทั่ว กินเองแค่หวีเดียวใช่มั๊ยคะ.... ยิ่งให้ยิ่งได้ค่ะป้าเล็ก อย่างน้อยที่สุดป้าเล็กก็ได้รับความสุขจากการให้ จริงมั๊ยคะ

หวีเดียวก็กินไม่หมด  วันนี้  เขาก็  มายืนแลกันนะ   ที่เอาไปไหว้ครู  2 หวี  คือคัดพิเศษ  ไป  เขาถามว่าได้กล้วยนี้จากไหน  เด็กที่ได้ยินมาเล่าให้ฟังอีกที   ก็รู้สึกว่า  มีความสุขนะ  555  ขี้คุย หนอยๆ

ใช่แล้วป้า เวลามีคนมาชื่นชมต้นไม้ของเราก็เหมือนกัน เมื่อเช้ามาคนมาดูต้นไม้ที่หน้าบ้าน มีทั้งแตงกวา บวบ ฟักหอม ถั่วฝักยาว ที่กำลังออกอยู่ พอเค้าบอกว่างาม... เราก็ดีใจ แจกเมล็ดพันธุ์ที่มีอยู่ให้เค้าไปอีก.....บายใจที่ได้แจกค่ะ

นอกจากลูกใหญ่แล้วยังดกด้วยนะครับ ป้าเล็ก

แล้วต้นกล้วยรับน้ำหนักไหวเหรอครับ ถ้าลมพัดแรงๆกลัวต้นหักจัง

วิหคน้อยบินไกล เฝ้ารอวันกลับคืนถิ่น

สบายๆค่ะ ต้นแรกค้ำ เพราะกลัว   หลังจากนั้นไม่ค้ำแล้ว  เพราะต้นใหญ่มาก วัดรอบโคนได้  35  นิ้ว  เท่าเอว  ของคนลงพุงใหญ่ๆ  

เครือใหญ่จัด ดวงเคยซื้อกล้วยพันธุ์ ปากช่อง 50 มาปลูก เป็นต้นเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อมา 2 ต้นตายเกลี้ยง ไม่อยากบอกใคร เห็นเขาปลูกกล้วยกันเยอะ

แหะๆ ใครเคยซื้อต้นเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อมาปลูกบ้างคะ

กล้วยเพาะเนื้อเยื่อ  ต้นเล็ก  ต้องดูแลอย่างดี  ทางที่ดี ใช้หน่อที่แข็งแรง  ดีกว่า    ขนาดใช้หน่อ  ถ้าเล็กเกินไปก็  เลี้ยงเกินปีนะ  กว่าจะออกปลี

แล้วเนื้อแน่นมั๊ยค่ะป้า

 

ถ้าสุก เนื้อละเอียด  แน่น เหนียวนุ่ม หวาน   ใส้เหลือง  เดี๋ยวเที่ยวนี้  ผ่าให้ดูนะ  ให้สุกก่อน

เอามาต้มน้ำตาล จนเป็นสิแดง เนื้อเหนียวหนึบๆ  อร่อยมาก

 

 

หน้า