ซีรีย์..ความพอเพียง..เพื่อเพียงพอ # 24 ซูเปอร์สโตร์ที่เราสร้างเอง 1

หมวดหมู่ของบล็อก: 

กลับเข้าบ้านสวนหลังจากที่ลาไปทำภารกิจเพื่อชุมชน งานกองทุนหมู่บ้าน งานกลุ่มสัจจะออมทรัพย์ก็เสร็จไปหลาย ๆ อย่าง ช่วงที่ลากิจกรรมที่สวนก็มีทุก ๆ วัน ต้องไปสวนรดผัก ให้อาหารปลา วันนี้ก็เป็นอีกวันที่ครอบครัวเราไปสวนสานต่อกิจกรรมเพื่อความพอเพียง..เพื่อเพียงพอ..เช่นเดิม ณ วันนี้ครอบครัวเรามี ซุเปอร์สโตร์ที่เราสร้างเอง...เอิ๊ก ๆๆๆ ตามมาชมกันครับ..


เนื้อที่ประมาณ 3 ไร่ เหลือจากปลูกยางพาราที่เป็นรายได้หลักจากสวน (ไม่ได้ปลูกยางทั้งหมด) จากที่คิดไว้นานแล้วว่าจะทำให้เป็นแหล่งอาหารของครอบครัว มาวันนี้เป็นจริงดังหวังแม้จะไม่ครบตามที่คิดไว้ก็มีผัก ผลไม้ โปรตีนจากเนื้อปลาอย่างมากมาย..




ลูกสาวเรียนรู้วิธีการปลูกผักจากพ่อแม่...ความมั่นคงทางอาหารในอนาคตเมื่อเขาซึมซับความรู้ผ่านกิจกรรมที่ทำร่วมกันทุก ๆ วัน อนาคตข้างหน้าเขาคงได้นำสิ่งที่พ่อแม่สอนไปใช้บ้างไม่มากก็น้อย




ผักที่ปลูกเองกับมือปลอดภัยจากสารเคมี ใช้น้ำหมักกล้วย มะละกอ น้ำหมักสมุนไพรไล่แมลง เป็นตัวช่วย กินด้วยความภูมิใจ แถมปลอดภัยจากสารพิษตกค้าง ปลูกแบบหมุนเวียนให้มีกินตลอดไม่ให้ขาด หมดรุ่นหนึ่งรุ่นสองก็ออกผลผลิตแบบต่อเนื่อง...


ผู้บริหาร พนักงาน รปภ. เป็นเองไม่ต้องจ้าง..เอิ๊ก ๆๆ สานสัมพันธ์ในครอบครัวมีกิจกรรมร่วมกันทุก ๆ วัน
สินค้ามีป้อนตลอดมิมีขาด อยากกินอะไรก็ปลูก ดูแล รดน้ำพลวนดิน เอาใจใส่ ผลพลอยได้คือความสุขที่มากกว่าที่ตีเป็นมูลค่าทางการเงิน...อิอิอิ หรูจริง ๆ ฮ่า ๆๆๆ






มีแผนการจัดการซูเปอร์สโตร์อย่างเป็นระบบ..อิอิอิ..หว่านแหดันคล่อมไม้ที่เสียบไว้สำหรับกางข่ายดักปลา งานนี้คงไม่พ้นต้องลงน้ำอีกแล้วเรา  ฮ่า ๆๆๆ


ปลาที่ได้จากการหว่านแห..ตัวเล็กไม่ได้ขนาด ปล่อยทั้งหมด ต้องให้ได้มาตราฐานตามที่ตัวเองกำหนด..อิอิอิ คงต้องใช้แผน 2 ลงกางข่ายดักปลาดีกว่า คัดขนาดได้ตามต้องการ...ฮ่า ๆๆ


นี่ซิขนาดที่ต้องการ ฮ่า ๆๆๆ ปลาดุกตัวละ 7 ขีด ได้ 1ตัวคุ้มค่า เพราะถ้ากินตัวเล็ก ๆ ที่ยังไม่ทันโตก็จะเสียโอกาสที่จะมีปลาตัวใหญ่ ๆ ไว้บริโภค...


ปลาที่ติดตาข่ายดักปลาได้ขนาดตามต้องการ ข่ายที่ดักปลามีขนาด 8 ซม. ปลาที่ติดก็จะมีน้ำหนัก 3-4 ขีดเป็นอย่างต่ำ (ปลานิล ตะเพียน) และปลาดุกขนาด 7 ขีดขึ้นไป...วันนี้ได้ปลาแบบเย็น ๆ หนักไปทางหนาวดีที่มีระบบทำความร้อนในตัวเยอะเลยมิใช่ปัญหาสำหรับผม ฮ่า ๆๆๆ


ปลาดุก ตะเพียน จากสระ จำนวน 4 กก. เป็นโปรตีนที่ได้จากสระ อาหารปลาก็เป็น กล้วย มะละกอ หญ้า เศษอาหารที่เหลือจากครัวเรือน และหัวอาหารที่ใช้เสริมเฉลี่ยค่าหัวอาหารปลาวันละ 10 บาท ฮ่า ๆๆๆ ประหยัดอีหลี
เพราะปลาที่สระถูกหัดให้กินกล้วยหอม มะละกอ (โดนบังคับ..ฮ่า ๆ)

  ถั่วฝักยาวสีแดง-สีเขียวสด ๆ กรอบ หวาน อร่อยกว่าที่ใด ๆ เพราะปลูกด้วยความตั้งใจ และแรงงานของคนในครอบครัว


            หลังจากที่ลงแรงใจ  แรงกาย สลัดคำว่าไม่ได้ทิ้งไปในตอนเริ่มต้นลงมือทำ ขุดดินแม้จะแข็ง จอบบิ่น แต่ด้วยแรงใจที่มีความมุ่งมั่นในสิ่งที่จะทำ ความสำเร็จที่ผ่านทั้งหยาดเหงื่อแรงงานของคนในครอบครัวก็ทำให้สิ่งที่คิดไว้เป็นรูปร่างให้เห็นชัดเจนมากยิ่งขึ้น  ความยากที่สุดของการทำแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงก็คือ การเริ่มลงมือทำ จอบแรกที่ขุดดินนั้นเปลี่ยนแปลงตัวผมและครอบครัวมาอย่างมากมาย ตามที่ได้นำเสนอไปหลาย ๆ บล็อกก่อนหน้านี้  การเริ่มลงมือ นั้นอาจเปลี่ยนแปลงแนวคิดของเราได้ ยิ่งได้เห้นสิ่งที่ทำออกดอกออกผลยิ่งเกิดกำลังใจ แต่ละคำของการเคี้ยวข้าว ปลา อาหาร ที่ได้จากสวนยิ่งทำให้รู้ซึ้งของรสชาติที่อร่อยยิ่งขึ้นแม้จะเป็นเพียงอาหารธรรมดา ๆ

            เริ่มวันนี้..ทำไปที่ละอย่าง  เดี๋ยวก็เห็นผลของสิ่งที่ทำ  "ทำวันละนิด..ดีกว่าคิดที่จะทำ" แล้วท่านจะรู้ว่ามันไม่ยากไปเกินกว่าความสามารถของคนเราไปได้ ขอให้กำลังใจสำหรับหลาย ๆ ท่านที่กำลังเริ่มยึดแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเองนะครับ

จะพอเพียง...เพื่อเพียงพอ...ให้ได้ในสักวัน..
                                                      ...วิศิษฐ์...



ความเห็น

หว่านแหจังได๋ คือจังหว่านคว่ำป่า คว่ำโคกจังซั่นฮีหนิ ฮ่าๆๆ เป็นตาหัวเนาะศิษฐ์ โอ้ย.เฮ็ดอีหยังกะเดย ตะกะดีแล้วล่ะ ได้หัวได้ม้วน 55555555555555+ มักคักเด้อแบบนี้ บ่ซีเรียสดีว่ะ หายไปโดน คิดฮอดเด้อ ฟ้าวมาปลูกผักอีกแน่ะ

น้องดวงคือโตใหญ่ขึ้นน้องานนี้ บ่แม้นใซ้งานเมียหลายบ้เธอ....

หว่านแหเสร็จก็ได้ยินเสียงหัวเราะเลยละเพื่อน ขำกันทุกคน 555:uhuhuh:

 

สุดยอดแห่งครอบครัวพอเพียง  อยู่ได้อย่างไม่ต้องกลัวต่อผลกระทบทางเศรษกิจใดๆทั้งสิ้น  อย่างนี้แหละอ้ายเค้าเอิ้น "คนต้นแบบ"

แรงกาย+แรงใจ ลงมือทำในวันนี้ เพื่อชีวิตที่พอเพียง

เห็นแล้วมีความสุขด้วยคนครับพี่:bye:

อุดมสมบูรณ์จริง ๆ :cheer3:

 

 

ปลาดุกเอามาย่างทำลาบแซบคักขนาด ย่างให้สุกๆแห้งๆไม่ไหม้ สับให้ละเอียด ใส่ข้าวคั่วหอมแดงซอย หอมเปหั่น มะม่วงเปรี้ยวสับซอยละเอียด น้ำปลาพริกป่น กินกับข้าวเหนียวอร่อยมากๆเด้อ

ไม้เต็มบ่อเลย สงสัยมีคนมาขโมยปลาแน่เลย :uhuhuh:

EAKAPONG_36@hotmail.com Tel 087 959 9004

ในสวนพี่ไม่มี็คือบ่อปลา ขุดไปก็ได้แค่บ่อ เคยก่ออิฐทำบ่อ ก็ไม่ได้ผลมากนัก :sweating:

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

เพื่อนศิษฐ์  ข้าวปลาอาหารไม่ต้องซื้อเลย มีความสุขแท้น้อเพื่อนเรา

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

:admire2: ครอบครัวสุขสันต์:embarrassed:

หน้า