ใช่ไผ่ไต้หวันหรือเปล่า

หมวดหมู่ของบล็อก: 

     ผมเองชื่นชอบไผ่ แต่ความรู้เรื่องไผ่เท่าหางอึ่ง ซื้อตำรามาก็หลายเล่มแต่ให้บอกว่าไผ่พันธุ์ไหนนี่ก็ยังบอกได้ไม่แม่น เขาบอกพันธุ์อะไรก็เชื่อคนขายไว้ก่อน เขาโกหกเราหรือเปล่าก็ไม่รู้ รู้อีกทีก็ตอนที่ไผ่โตแล้ว ในประเทศไทยมีไผ่กว่า 61 สายพันธุ์ตามตำราที่ผมมีอยู่ในมือ คือหนังสือ "มหัศจรรย์พันธุ์ไผ่" เขียนโดย เกรียงไกร  ไทยอ่อน ผมขอนำมาเสนอสองสามพันธุ์ตามที่ผมคุ้นเคยอยู่

  • ไผ่ตงลืมแล้ง บางทีก็เรียกไผ่ตงมาเลย์บ้าง เป็นไผ่สายพันธุ์ที่มาจากประเทศอินโด-มาเลย์ มีจุดเด่นคือ ทนแล้ง ทนน้ำท่วม เป็นไผ่ที่ไม่มีหนาม ไม่มีขน ลำต้นค่อนข้างตัน ใช้ประโยชน์ทั่วไป หน่อรสชาติกรอบ-อร่อย ไม่มีเสี้ยนเปลือกบาง

เอาล่ะไผ่ตงลืมแล้งผมพอรู้จักอันนี้ปลูกไปแล้วหลายต้น ไผ่ตงลืมแล้งเท่าที่ค้นดูบางคนก็บอกว่าไผ่กิมซุ่ง มาดูไผ่กิมซุ่งกัน

  • ไผ่กิมซุ่ง (Banbusa beecheyana) เชื่อกันว่าไผ่ชนิดนี้ ได้นำเข้ามาจากประเทศจีน เมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้ว และกำลังนิยมในปัจจุบัน ลำต้นมีสีเขียวนูนจัด ระยะห่างระหว่างปล้อง ยาว 40-50 ซม. เนื้อหนา และมีกิ่งเล็กๆตามข้อ หน่ออ่อนไม่มีขนปกคลุม จะคล้ายกับไผ่ตงลืมแล้ง ไผ่เขียวสมิง และไผ่ไต้หวัน

เมื่อไผ่ไต้หวันถูกพาดพิง ผมก็จะนำเสนอไผ่ได้หวันต่อ

  • ไผ่ไต้หวัน หรือไผ่หม่าจู๋ (Dendrocalamus latiforus) ลำมีสีเขียวปนเหลือง เส้นผ่านศูนย์กลางกว้างประมาณ 8-25 ซม. สูง 15-20 เมตร ความยาวปล้อง 30-50 ซม.บริเวณโคนมีรากฝอยขึ้น ใบมีขนาดใหญ่ใช้ห่อขนมได้

ไผ่ไต้หวันจะมีไผ่ที่ทำให้เกิดความสับสนอีก นั่นก็คือไผ่ตงได้หวัน

  • ไผ่ตงไต้หวัน ลำต้นสีเขียวนูนชัด ระยะห่างระหว่างปล้อง 40-50 ซม. เนื้อหนาและมีกิ่งเล็กๆตามข้อ หน่ออ่อนไม่มีขนปกคลุม นิยมปลูกเอาหน่อมารับประทาน ลักษณะทั่วไปคล้ายกับไผ่ตงลืมแล้ง และไผ่เขียวสมิงมาก

    คราวนี้มาถึงเรื่องของผมบ้างล่ะ ซื้อไผ่มาจากในงานที่เขาขายต้นไม้เขาบอกว่าไผ่ไต้หวัน หรือ หม่าจู๋นี่แหละ ตอนนี้มันใหญ่ขึ้น และมีหน่อที่ 3 ขึ้นมา ภายในระยะเวลา 6-7 เดือน

ใบงามมากครับ

ใบใหญ่

ให้ดูขนาดใบใผ่ ไม่ต้องแสดงความเห็นมือผมรู้แล้วว่าดำSmile

หน่อที่ 3 ขึ้นมาแล้ว

    จากข้อมูลผมค่อนข้างมั่นใจว่าไผ่ของผมเป็นไผ่ไต้หวัน เพราะใบใหญ่ สมาชิกที่มีความรู้เรื่องไผ่ช่วยยืนยันหน่อยครับว่าใช่มั๊ย ที่ผมไม่ค่อยมั่นใจเพราะสวนไผ่ที่พัทลุงขายไผ่ชนิดนี้ กิ่งละ 500 บาท ผมซื้อมาตอนนั้น 150 บาท

   และที่เพิ่งปลูกไปก็กิ่งละ 100 บาท

ความเห็น

ผมรู้จักแต่ไผ่ พงศธร  อะพ่อผู้ใหญ่

ที่กล่าวๆ มาไม่คุ้นเลยครับ

ที่บ้านมีแต่ ไผ่ตงหวาน   ไผ่ศรีปราจีน

ไผ่ป่า  ไผ่ลวก ไผ่เลี้ยง

อิอิ

สงสัยต้องหามาเลี้ยงแข่งกับผู้ใหญ่หน่อยละ

...วิถีชีวิตแห่งเกษตรกรรมที่สมบูรณ์ จะหล่อเลี้ยงบุคคลทั้งร่างกายและวิญญาณ เป็นหนทางไปสู่ความสมบูรณ์แห่งความเป็นมนุษย์...

อันนั้นก็คงไม่แพง ร้อยกว่ามั่ง แต่เอามาปลูกไม่ได้ ฟังได้อย่างเดียว

ใบไผ่ใหญ่มากกกกกกก  ใช้ห่อบ๊ะจ่างสบายเลย    Foot in mouth  เจ้ชอบจังเลยแต่ไม่มีที่ปลูก

ใช่แล้วเจ้ ไผ่นี้แหละที่เอาใบมาห่อบ๊ะจ่าง
แหมเจ้ สละมะยงชิดสักต้นก็ปลูกได้แล้ว

ไม่เหมืนใบไผ่ เหมือนใบจั่งมากกว่า

 

ต้นจั๋งไหนใบขนาดนี้ครับ

 ผมไม่ค่อยรู้จักไผ่ เพราะเป็นไม้ที่ตัวเองไม่ค่อยสนใจ สนใจแต่หน่อไม้อย่างเดียวแกงกับน้ำคั้นใบย่านาง ใส่เห็ดด้วยจะดีมาก

หน่อไม้ต่างสายพันธุ์ รสชาติก็ไม่เหมือนกันนะครับพี่

รู้จักแต่ไผ่ตง....ที่กินได้....Smile

มารับความรู้จากผู้ใหญ่เต็ม ๆ พรุ่งนี้ต้องไปดูว่าตรงกับข้อไหนที่ผู้ใหญ่บอกไว้...

....ความสุขอย่างแท้จริง ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง....

ถ้าไผ่ตงบ้านเรา มันก็ไม่ตรงกับข้อไหนหรอก

ไผ่ตง(Denrocalamus asper) จัดเป็นไผ่ขนากลางถึงใหญ่ กอไม่แน่น สูงประมาณ  10-20 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 3-7 นิ้ว ปล้องยาว 40-50 ซม. ลำอ่อนมีขนสีน้ำตาลละเอียดปกคลุมใบขนากลางถึงใหญ่ รูปหอกปลายเรียวแหลม ใบกว้างประมาณ 1.5-3.5 ซม. มีกิ่งแขนงเล็กๆ และรากฝอยแตกตามข้อ

หน้า