มะนาวแพง... ไม่ง้อ ใช้น้ำหมัก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

แม่บ้านพ่อบ้านหลายคนคงรู้ดี  ตอนนี้มะนาวเริ่มแพง  ที่ปลูกไว้หลังบ้านก็ผลัดใบออกดอกบ้างแต่ยังไม่ทันเป็นลูก 


เรื่องของเรื่องคือเมื่อเช้านี้นึ่งไก่ใส่ใบหม่อน  แล้วก็เริ่มทำน้ำจิ้มใส่กระเทียมพริกตำใส่น้ำปลา น้ำตาล  แต่มะนาวหมด  มะขามก็หมดทำไงดี  พอดีสายตาอันเฉียบคนก็หันแว๊บเห็นขวดน้ำหมักเจ้นันท์  จากบล็อกที่แล้วก็จัดการเอามาใส่ซะ   ตอนนี้ก็ยังไม่รู้ชะตากรรมคนกิน  เห็นบอกว่าแซ่บหลาย น้ำจิ้มจี๊ดจ๊าด!!! นัวดีว่าซั่น...  เฮอๆ  ไม่มีใครรู้ว่าใส่น้ำหมักลงไปแทนมะนาว 




ความคิดนี้ยกให้ลุงข้านร้านที่ตลาด  แกหมักน้ำส้มกล้วย  แล้วใส่ผัดไทแกบอกว่าแทนมะขามเปียกได้ดีเลย  พรลองครั้งแรกใส่ต้มยำน้ำข้น ก็อร่อย  รอบสองเอามาใส่น้ำจิ้มรอบหน้า  รอดูว่าเมนูแปลกจะออกมาเป็นอะไร 


อร่อยดี มีประโยชน์  จ้า...............


*****คำเตือน


น้ำหมักที่ใช้ควรรู้ว่าหมักมาจากอะไร  แนะนำใช้น้ำตาลที่สะอาดและผลไม้ที่สะอาดหน่อยนะคะ  ถ้าเป็นพวกผักเศษที่ได้จากตลาดไม่ได้ผ่านการล้างแบบที่เรามาทำน้ำหมักรดต้นไม้ก็ไม่แนะนำให้เอามาทานนะคะ  เพราะอาจมีสารเคมีตกค้าง  หรือมีเชื้อที่ไม่ดีต่อร่างกายอันนี้ไม่แนะนำนะคะ   ต้องวานผู้รู้ต่อยอดอีกทีค่ะ

ความเห็น

โอ๊ย!..วันนี้ของขึ้นหรือไงจ๊ะ....เขาใช้แทนมะนาว มานานแล้วจ้า...แบบนี้พี่ต้องส่งไปให้หลายขนานแล้ว...พี่ส่งข้อความไว้ให้นะ  โหลนั้นน่ะผลไม้รวม 7 ชนิด อย่าเพิ่งใช้หมด เดี๋ยวส่งอย่างอื่นให้ใหม่...:sweating:

แล้วหมักกี่เดือนถึงจะเปรี้ยวละ ป้าหมักมะขามป้อม 2 เดือนแล้วกินได้ยัง

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ลองชิมดูค่ะ..ั.แต่มะขามป้อม ป้าต่ายคงไม่คิดจะกินทุกวัน เอาไว้กินเวลาเป็นหวัด ไอ เจ็บคอ จิบเรื่อยแก้ไอดีกว่าค่ะ ถ้าอยากกินบ่อย ๆ ได้ทุกวัน หาลูกยอมาหมักดีกว่า กินได้ไว ประโยชน์เยอะดี หมักผลไม้อย่าอื่นที่เขาขาย พวกส้ม แอปเปิ้ล มะเฟือง ได้กินไวค่ะ กินได้เรื่อย ๆ 

ดีนะที่บอกก่อนไม่งั้นกินทุกวันแน่เลย...ลูกยอเพิ่งหมักเมื่อวานเอง...

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ตอนนี้หมักน้ำส้มกล้วยอยู่เหมือนกัน คงจะเปรี้ยวเข็ดฟันแล้วหล่ะ แต่ยังไม่ได้ลองนำมาทำกับข้าวเลย วันหลังต้องลองบ้างแล้วเนี่ย :embarrassed:

พี่บอกครูตี๋แล้วให้กินที่หมักวันละ 1 ลูก น้ำใส ๆ ค่อยเอามาทำน้ำส้มปรุงรส...

เข้ามาลักจำ....ที่เค้าคุยกัน


:sweating:


 

ก๊ะแถวบ้านก็หมักน้ำส้มกล้วย กับถังสองร้อยลิตร เอามาทำน้ำจิ้มไก่ทอดขาย

เห็นว่าอร่อย มัน กว่าน้ำส้มตลาดเยอะครับ

พอเพียง พอเพียง

น้ำส้มสายชูหมักจากกล้วย  จุ๋มทำกินเองที่สวีเดน  พอเอามาใส่พริกดองมันกลายเป็นฝาวุ้นซะงั้นแหละ   จุ๋มกินคนเดียว  คนอื่นไม่กล้า 5555

อย่างอื่นไม่รู้เหมือนกันค่ะ รู้แต่ว่าไก่นึ่งน่ากินม๊ากกกกกกกกกกกกกก 

แรงกาย+แรงใจ ลงมือทำในวันนี้ เพื่อชีวิตที่พอเพียง

หน้า