ความสุขที่กินได้..อิ่มท้อง อิ่มใจ..ได้สุขภาพจริงหรือ?

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้อากาศปลอดโปร่งเย็นสบายดี..ส่วนอุณหภูมิใจของผู้เขียนเองก็ไม่สูงเหมือนเมื่อวาน..เลยขอว่างเว้นเรื่องธรรมะ..มานำเสนอผลงานด้านอื่นของตัวเองเพื่อให้ สมช.บ้านสวนฯได้ช่วยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปด้วยกัน เพราะตัวผู้เขียนเองก็แค่มือสมัครเล่น..ยังไม่โปรฯเหมือนกับลุงพูนหรือคุณธนนันท์..(อย่าไหมกันเด้อ!!!ที่พาดพิงถึง)



   น้ำหมักสัปปะรด หมักเมื่อต้นปีนี้เอง..ได้แรงบันดาลใจจากลุงพูน ตั้งความหวังไว้สูงว่าคงจะเป็นน้ำหมักเพื่อดื่มได้...แต่เพื่อนบางคนอยากให้มันเป็นไวน์ เขาให้เหตุผลว่าหากรอให้เป็นน้ำหมัก มิเป็นอื่นไปก่อนที่จะได้กินหรือ?..เออ ช่างหัว(มัน)ปะไร



  น้ำหมักมะเฟือง


  


  น้ำหมักแครอท+แอปเปิ้ล+ทับทิม


  


  มะขามแข่อิ่ม..ทำได้ 6 ขวดโหลใหญ่...ทำไปก็บ่นไปเพราะปวดบั้นเอว นั่งนาน..แจกจ่ายเพื่อนๆและคนไข้หมด ตัวเองทำแต่ไม่ค่อยได้กินและมีความสุขมากที่เค้าชมว่าอร่อย..(ไม่รู้แกล้งชมหรือเปล่า?)




  ครีมล้างหน้าสูตรสมุนไพร..ทีแรกตั้งใจจะทำสบู่ก้อน..เผอิญว่าเป็นคนที่ไม่หวงส่วนผสมไง ก็ใส่เนื้อมะขามเปียกและน้ำผึ้งเยอะเกินน่ะสิ มันก็เลยเป็นครีมไม่เป็นก้อน..ก็ทำได้เต็มกระปุกนี้แต่ก็แบ่งสมาชิกที่ทำงานให้ลองใช้ เขาก็ชมอีกว่าใช้ดี หน้าเนียน...เอาใหม่ๆคราวหน้าต้องเป็นสบู่ก้อนแน่นอน รับรอง



        ผักคึนช่าย+สะระแหน่กำลังสวย กะว่าจะทำข้าวต้มแล้วใส่คึนช่ายใส่หมูสับ


กุ้งแห้งตัวโตๆวันไหนวันนั้น จนถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้ทำกิน.เฮ้อ..เห็นทีจะต้องตัดแบ่งให้เพื่อนๆสมาชิกซะแล้วมั้งคึนช่ายเอ๋ย



มะเขือเปราะแต่แซมก้านใบโหระพาเอาไว้.ใช้ระบบพึ่งพาซึ่งกันและกัน..ประหยัดเนื้อที่



   ต้นหอมกำลังงอกเงย



           กล้วยหอม..เป็นครั้งแรกของชีวิตที่เกิดมาเป็นคนแล้วได้ปลูก..ซื้อมาจากตลาดนัด 2 ต้น แล้วเมื่อ 4 วันก่อนแขกที่ไม่ได้รับเชิญก็มาเชยชม(กัดกิน)เจ้ากล้วยหอมของข้าพเจ้าซะแล้ว ในภาพจะเห็นใบแหว่งๆ..อยากจะว่าให้(วัว)อยู่เหมือนกัน(จะรู้ภาษากันหรือเปล่า)แต่ช่วงนี้กำลังฝักใฝ่ธรรมะอยู่ก็เลยสงบจิตใจไว้ได้...สาธุ



    นี่คือ..อ้ม(ภาษาท้องถิ่นอีสาน)ภาคกลางหรือภาคเขาเรียกอะไรก็ไม่รู้..ไม่มีเวลาค้นคว้าข้อมูล..หากสาวภูธรหรือคุณธนนันท์ทราบก็ช่วยขยายความด้วย..ขอบคุณล่วงหน้า


    ซื้อมาจากตลาดนัด ต้นละ 20 บาท กะจะปลูกเอาไว้เป็นส่วนผสมในการทำสบู่สมุนไพร


แต่ก่อนก็เคยปลูกไว้ กำลังงามดีๆตายเฉยเลย..มีชาวบ้านเขาบอกว่าผู้หญิงที่กำลังมีประจำเดือนห้ามเด็ดใบอ้ม ไม่งั้นมันจะตาย ก็ยังข้องใจอยู่ว่าจริงเท็จแค่ไหน..ใครช่วยตอบที


           ...ชักเมื่อยมือแล้ว..และระบบไอทีก็ไม่เป็นใจ พอเท่านี้ก่อนละกัน



ความเห็น

เก่งจังทำได้เยอะมาก ไปทำงานก่อนจะสี่โมงแล้ว

:sweating: ไม่ได้เก่งอะไร.แต่มีความตั้งใจที่จะทำ..กำลังอยู่ในช่วงเรียนรู้น่ะค่ะ.เผื่อจะได้ขยายผลต่อเป็นประโยชน์ให้ผู้อื่นบ้าง

:crying2: : ทำไม มันออกมาเป็นอย่างนี้ ใครที่เก่งไอทีช่วยแนะนำหน่อย..ไม่ไหว

สาระแหน่ใช้ อะไรปลูก ของป้าใช้กิ่งปักไว้ แต่มันตายทุกทีเลย 

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

:sweating: ใช้ทั้งเหง้าที่มีดินติดอยู่น่ะค่ะ(เอ..เหง้าใช้คำผิดหรือเปล่า) ถ้าใช้กิ่งต้องกิ่งแก่ๆหน่อยค่ะ

ให้คะแนนความตั้งใจสูงค่ะ  ตอนที่ลงรูปแล้วพิมพ์ต่อ คุณอิ๋วเคาะ Enter ไปหลายครั้งกระมังคะ คือว่าไม่ได้เก่งแต่เดาค่ะ อิอิ  ลองกลับไปแก้ไขดูใหมคะ บางเม้าท์ข้างใต้รูปแล้ว กด Delete ดูเผื่อจะปกติ ได้ไม่ผลก็ต้องขออภัยค่ะ

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

 

 

เอาซือเอื้อยมาหากินเน๊อะ..นางงาม...เฮ็ดอย่างอื่นกะเป็นนำเขา กินเหมิดไป่ ไวน์หมากนัด เอามาซิมนำแหน่..สิให้คะแนนก่อนลุงพูน....นึกว่าสิเอาตะธรรมะมา..บิ๊ว...เอื้อย...ของขึ้น...

 

สะระแหน่เอื้อยเอาขี้ไก่ใส่ งามบักขนาด ใบเขียว ใหญ่กว่าปกติ บ่กล้าเก็บกินเลย เสียดาย..:sweating:

 

ปอลอ :    อ้มคือหยัง?  เอื้อย...เป็นลาวพอกะเทิน เคิงบกเคิงน้ำ บ่ฮู้จัก..อ้ม...

:uhuhuh: อย่างอื่นฮั่นน้าบ่เสียดาย..บัดสะระแหน่ล่ะเสียดาย..แฮงเด็ดแฮงงามตั๊ว!!!

คุณอิ๋วปลูกผักได้งามมากขนาดมือใหม่คุณอิ๋วยังโชคดีที่ยังมีโอกาสได้ปลูกกล้วยแล้ว เป๊ายังไม่เคยมีโอกาสได้ปลูกเลยปลูกอะไรก็เห็นแต่ใบงามแท้ ปลูกมะเขือก็มีต้นละ 1 ลูกเท่านั้นให้เชยชมแต่ก็ดีใจเหมือนหัวข้อที่คุณอิ๋วตั้งและคะ

ชีวิตเป็นเรื่องง่ายๆ จะทำให้ยากทำไม


 

หน้า