ไร่สับปะรด จะปลูกอะไรเพิ่มดีคะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ตอนนี้ที่ไร่สับปะรด  ปลูกสับปะรดอย่างเดียวเลยค่ะ   เราจะปลูกอะไรอีกได้ไม๊  

คื่อเป็นไร่สับปะรดของพ่อกับแม่น่ะค่ะ   กระต่ายก็เห็นพ่อกับแม่ปลูกแบบนี้ตั้งแต่จำความได้ ตอนนี้อายุกระต่ายก็จะปาเข้าไปเกือบเลข 4 แล้ว  พ่อกับแม่ก็ยังคงทำอยู่  บางปีราคาตก  พ่อกับแม่ก็แย่ค่ะ  บางปีก็ราคาดี   แต่อยากให้มีอะไรที่ปลูกได้และสามารถหารายได้เพิ่มขึ้นอีก   ไม่ใช่ให้เศรษฐกิจของครอบครัวอยู่กับสับปะรดเพียงอย่างเดียว   คือที่ไร่ไม่มีน้ำค่ะ   และลำห้วยจะมีน้ำเฉพาะช่วงหน้าฝนเท่านั้น  พอจะแนะนำได้ไม๊คะ พี่ ๆ เพื่อน ๆ ขอบคุณค่ะ  แล้วกระต่ายจะถ่ายรูปมาลงให้ดูนะคะ 

ความเห็น

:confused: :confused: :confused:

ดินที่ปลูกสับปะรดก็ไม่เคยปลูกอย่างอื่นเลยค่ะ 

 

ปลูกสับปะรดต่อไปเถอะค่ะ...ต่อไปราคาไม่ค่อยตกหรอก...หลายปีมานี่ราคาดี ปลูกพันธุ์ไหนคะที่สวน มีกี่ไร่ กี่หมื่น กี่แสนหน่อ หาข้อมูลไว้ค่ะ...มีเพื่อนค้าสับปะรดเยอะ...เมื่อก่อนก็ปลูกเหมือนกัน ราคาตกมาก ลูกจัมโบ้เกรดเอ...กิโล 50 สต.  ไม่มีใครเข้าตัด ตัดไปขายเอง ยังขาดทุนค่ากินอยู่ น้ำมัน ปล่อยเน่าคาไร่  ดีที่ยังทำปุ๋ยหมักได้ ปลูกกล้วยไข่ก็ยังขาดทุน ปีไหนราคาตก เอาไปขายเอง  ถ้าไม่มีน้ำ ก็สับปะรดเลยค่ะ...อย่าอื่น ลำบาก... ลูกไม่สวยก็เอามาหมักเลยค่ะ...

นั้นประไร

 

มีปัญหาบ้อ....พี่นันมีอาชีพ 108  ก่อนที่จะมานั่ง ๆ นอน ๆ หน้าจอคอมพ์....คนมันเฮง ทำอะไรก็ดีหมดจ้า...เสียแต่เบื่อเร็วไปหน่อย...เสาะแสวงหาอะไรใหม่ ๆ ทำไปเรื่อย...ไม่ได้เจ๊งนะจ๊ะ...เลิกทำเฉย ๆ จ้า...:sweating:

ยังบ่นๆว่า ทำโน่นก็ขาดทุน ทำนี่ก็ขาดทุน มันไม่เจ๊งยังไง.... ตอบด่วน

คนจน ทำจน อาจรวย


คนจน ทำรวย ยิ่งจน


คนรวย ทำรวย อาจจน


คนรวย ทำจน ยิ่งรวย

 

ขาดทุนแต่ไม่เจ๊งจ้า...ทุนหนา อิอิ ทำหลายอย่าง เงินเข้าหลายทางจ้า...ขาดแนวนึง ได้แนวนึง...เก็จบ่?....เกษตรพอเพียง ผสมผสานมีกิจกรรมหลายอย่าง...ลดความเสี่ยง อันหนึ่งขาด อันหนึ่งได้...หรือหลายอันได้...มันก็รอด ซั่นตั๊วนาง....หามาได้หลาย แต่ใช้น่อย...กะเหลือเก็บ...บ่ต้องไปกู้เงินดอกไฟแนนต์....เออ!...เอื้อยอยากได้รถใหม่ จัดให้เอื้อยแหน่..ได้บ้อ?:uhuhuh:

เห็นแถวชัยภูมิเค้าปลูกยางพาราในไร่สับปะรดค่ะ  คิดว่าน่าจะดีพอสมควร แต่ถ้ายางโตแล้วจะไม่มีที่ให้สับปะรดนี้สิ  ปัญหาละ

แรงกาย+แรงใจ ลงมือทำในวันนี้ เพื่อชีวิตที่พอเพียง

ไม่ถนัดทางนี้เลยค่ะ ให้กูรูมาตอบนะค่ะ เชียร์

เอารูปมาให้ทุกคนดูค่ะ 

หน้า