ไข้หวัดใหญ่กับฟ้าทลายโจร (เอาอยู่)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันจันทร์ที่ผ่านมา มาทำงานได้ครึ่งวันต้องลากลับบ้านอย่างด่วนจี๋ เพราะอยู่ ๆ ก็ไข้ขึ้น ปวดหัวแทบระเบิด ปวดตามเนื้อตามตัวลงไปถึงกระดูก ยิ่งตามข้อด้วยแล้ว ไม่ต้องพูดถึง ก็ไปขอยาห้องพยาบาลของโรงงาน ได้พาราฯ และยาแก้แพ้มา กลับไปถึงบ้านกินยา นอน ค่อยยังชั่ว ตื่นมาตอนเย็นหมดฤทธิ์ยาเอาอีก ไข้ขึ้นอีก ก็กินยาอีก ค่อยยังชั่วอีกตกดึก เหมือนเดิมอีก .... ไม่ได้การแล้วละอย่างนี้ไม่ใช่หวัดธรรมดาแน่ ๆ สงสัยจะเป็นไข้หวัดใหญ่ เพราะยังไม่ได้ไปฉีดวัคซีน แต่ก็อุ่นใจหน่อย ว่าคงไม่ใช่สายพันธุ์ 2009 แน่ เพราะนี่ 2012 แล้ว หุหุหุหุ ตื่นมาตอนเช้าวันอังคาร ก็กินยาเหมือนเดิม พอตกเที่ยงเอาอีกแล้ว ไข้ขึ้นอีกแล้ว ไปหาหมอดีกว่า ก็เป็นอย่างที่คิด เป็นไข้หวัดใหญ่จริง ๆ ด้วย หมอก็จัดยาให้

 ไทลินอน 2 แผง

 สเต็ปซิล

 ยาแก้แพ้

 ยาแก้อักเสบ

หมอบอกว่า ไม่ต้องกลัว มันจะเป็นแบบนี้ประมาณ 5-7 วัน(ไข้ ขึ้น ๆ ลง ๆ) ให้หยุดงานต่อ 7-8-9 ...โอย ตาย ๆ ๆ  หยุดงานขนาดนี้ ไปถึงงานสุมหัวตายพอดี ผมตั้งใจมาหาหมอก็ด้วยความหวังว่า หมอจะจัดยาดี ๆ ให้จะได้หายเร็ว ๆ นี่อะไร เอาไทลินอน ให้ ที่บ้านมีเยอะแล้ว... อ้อ ลืมบอกไป ผมใช้สิทธิ์ ประกันสังคม+ประกันชีวิตกลุ่ม ซึ่งเป็นสวัสดิการของบริษัท .... ผมคงจะเป็นชนชั้นสอง ก็เลยไม่มีโอกาส เข้าถึงยาดี ๆ (เดี๋ยวจะเล่าตอนท้ายอีกที) กลับมาถึงก็เอาโยนกองไว้อย่างนั้นแหละ ไม่กงไม่กินมันแล้ว ....

ช่างมัน นึกถึงพ่ออยู่บ้านเวลาพ่อเป็นไข้ พ่อชอบเด็ดยอดฟ้าทลายโจร เคี้ยวกินเล่นเฉยเลย ....เอาวะลองมั่ง ไหน ๆ ก็ขึ้นอยู่ในกระถางเต็มไปหมด .... แต่ ...แค่แตะลิ้นดูนิดเดียว จะอ๊วก เสียให้ได้ ...ไม่เอาแล้ว ไปร้านขายยาดีกว่า ถามหาฟ้าทลายโจร ได้มากระปุกนึง เป็น แคปซูล 100 เม็ด 95 บาท .... กลับมาถึงบ้าน อัดเข้าไปเลย 3 เม็ด เวลาประมาณบ่าย 3 โมงกว่า ๆ แล้วก็นอนหลับไปตอนไหนไม่รู้มาตื่นอีกที 5 โมงกว่า เพื่อนมาเรียกอยู่หน้าบ้าน ตื่นมาเหงื่อแตกพลั่ก ๆ แต่รู้สึกเบาตัวขึ้นเยอะ ...ก่อนนอนอัดไปอีก 3 เม็ด ....กลางคืนหลับสบายไข้ไม่ขึ้น เมื่อเช้าตื่นมาเออ ดีแฮะ ...มาทำงานได้แล้วแต่ยังรู้สึกมึน ๆ หัว นิดหน่อย คงเป็นเพราะนอนมากไป ในปากก็รู้สึกขม ๆ อาการสร่างไข้ นี่ถ้ามี มะแว้งขม เด็ดมาจิ้มน้ำพริก ละก็ แหล่มเลย ....

เรื่องของชนชั้นสองที่เข้าไม่ถึงยาดี ๆ ..... เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับเพื่อนผม ตอนสมัยเมื่อ 10 กว่าปีมาแล้ว ตอนนั้นทำงานอยู่ทางใต้ ที่ จ. สุราษฯ เพื่อนผมประสบอุบัติเหตุ เข้าโรงพยาบาล .... ตอนคิดค่าใช้จ่าย เจ้าหน้าที่ถามเลยว่าจะใช้สิทธิ์ประกันสังคม หรือ จ่ายเงินสด แต่วันนั้น ไปกับทางหัวหน้างานของบริษัทที่รับเหมา(พวกผมเป็นนายช่างคุมงานของกรมโยธาฯ) ก็เลยถามกลับไปว่า มันต่างกันยังงัย ได้รับคำตอบว่า "ยาคนละชุดกันคะ" หัวหน้างานเค้าก็เลยบอกว่า งั้นผมจ่ายเงินสดให้ดีกว่า ..... เฮ้อ ....ประกันสังคม .... ชนชั้นสอง ....


ความเห็น

 ทำใจเถอะถ้ารักษากับประกันสังคมไม่ว่าจะป่วยเป็นโรคอะไรมียาอย่างเดียวที่จ่ายให้ก็คือ ยาพารา "ยาเดียวรักษาทุกโรค" ทุกวันนี้ถ้าไปหาหมอจะใช้วิธีสำรองจ่ายเงินสดไปก่อนแล้วมาทำเบิกกับบริษัทในภายหลังดีกว่าใช้สิทธิประกันสังคม ซึ่งมันแย่มาก ๆ ค่ะ เดือน ๆ นึงหักค่าประกันสังคมไปประมาณ 750 บาท แต่ไปหาหมอทีนึงได้ยาพารามา ราคาไม่กี่บาท เสียความรู้สึกเปล่า ๆ


แต่ถ้าไม่อยากเสียความรู้สึกไม่อยากไปหาหมอ ก็ดูแลสุขภาพกันดีกว่าค่ะ "กิน นอน พักผ่อน ออกกำลังกาย ทำงาน" แบ่งเวลาให้เหมาะสมรับรองว่าไม่เจ็บไม่ป่วยแน่นอนค่ะ


ปล.หายเป็นปกติเร็ว ๆ นะคะ :cheer3:

สวัสดีค่ะ จริงด้วยค่ะ สมุนไพรไทยหลายๆๆอย่าง ฝรั่งยังมาเอาไปจากไทยแล้วสกัดเป้นยาออกมาขายเลย คนโบราณเขาก็รักษาโรคด้วยสมุนไพรที่หาได้จากป่า และประสิทธิ์ภาพก็เยี่ยมยอดด้วย เออ.เดี่ยวนี้หมอไม่ค่อยมีจรรยาบรรบันในการรักษาเท่าไหร่ เงินมาก่อนจริงด้วยค่ะ  :bye:

ชีวิตที่เรียบง่ายกับความพอใจในสิ่งที่มี

ไปๆ มาๆ ฟ้าทลายโจรสูตรคุณพ่อ ก็ใช้ได้ผลกว่า ยาที่จ่ายจากเภสัชซะงั้น อย่างนี้เราคงต้องปลูกไว้เยอะๆแล้ว ที่บ้านมีอยู่หนึ่งต้น ยังไม่เคยได้ลองเลย


เรื่องสิทธิที่ได้รับจากประกันสังคมนี่ ปีๆ นึงจ่ายไปตั้งเยอะ แต่ที่ได้รับมาไม่คุ้มเลย บางปีไม่ได้ไปใช้สิทธิด้วย เสียดายเงินมากกกก เราเป็นภูมิแพ้ ใช้สิทธิประกันสังคม ที่ รพ. ก็จ่ายแค่ยาลดน้ำมูก พอไปรักษา รพ. เอกชน แพทย์ก็ Test ภูมิแพ้ให้ พอรู้ว่าแพ้อะไร ทีนี้ก็รักษาตรงจุด ตอนนี้ก็ดีขึ้นเป็นลำดับ


จนมีคนกลุ่มใหญ่กลุ่มนึงรวมตัวกันเรียกร้องสิทธินี้ จนเป็นข่าวออกทีวี และจัดเป็นกลุ่มอยู่ในเฟสบุค ยังเฝ้าคอยติดตามอยู่ว่า ผลออกมาจะเป็นอย่างไร เรียกร้องสิทธิสำเร็จไหม


รักษาสุขภาพด้วย ขอให้หายเร็วๆ นะคะ

สมุนไพรไทยเรา สุดยอดจริง ๆ :cheer3:

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ไม่น่าเสียตังก์เลยค่ะ... เอามาต้มน้ำดื่ม สัก 3 วัน หาย....คนที่บ้านลองมาแล้ว แต่พี่ไม่เอา...อิอิ มันขมนี่นา

:sweating:


ไม่ไหวครับ พี่แจ้ว .... มันขมเกินจะบรรยาย ไปซื้อร้านยา ที่เป็นแคปซูล นะครับ .... คราวนี้ มาเหอะ ขมแค่ไหน ก็ไม่กลัว กว่ามันจะออกจากแคปซูลได้ ผ่านลิ้นและลำคอ ไปนานแล้ว

:uhuhuh: :uhuhuh: :uhuhuh: :uhuhuh: :uhuhuh:

เมื่อรู้สึกว่ากำลังแย่ จงให้กำลังใจตัวเอง ด้วยการคิดว่า "ยังมีคนอื่นที่แย่กว่าเราอีก"

ประกันสังคม ก็จ่ายอยู่ทุกเดือนๆ ละเจ็ดร้อยกว่าบาท...แต่พอไปรักษา...สรุป เซ้ง..ต่าย  เหมือนเดิม...


ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ รักษาสุขภาพด้วยจ้า...

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ประกันสังคม เหมือนที่ชูวิทย์ว่า เก็บเงินทุกเดือนๆ นานๆจะไปหาหมอทีได้พารามากิน.... (ยังมีต่อแต่ไม่อยากเอ่ยถึง)


เค้าว่าฟ้าทะลายโจร จะให้กินจริงๆต้องผสมพริกไทไปด้วยสักนิด ไม่รู้จริงแท้อย่างไร :confused:

หน้า