งาขี้ม้อนเพาะงอก(ปรับปรุง)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

งาขี้ม้อนเพาะงอก(ปรับปรุง)


สองปีก่อนเริ่มรู้จักงาขี้ม้อน (มีทางภาคเหนือ) 



ความว่าเมล็ดงาขี้ม้อนจะโอเมก้าสามสูง ซึ่งปกติโอเมก้าสามจะมีในน้ำมันปลา แต่เพราะระยะหลังห่างไกลกับปลามาก  เลยค่อนข้างประทับใจงาขี้ม้อน ต่อมารู้จักกับท่านหนึ่งที่ดูแลสุขภาพด้วยอาหารแนะนำเรื่องเมล็ดธัญญพืชเพาะงอกจะช่วยให้ได้สารสำคัญในเมล็ดพืชที่ถูกปลุกให้ตื่นด้วยการเพาะงอก จึงนำเอางาดำมาเพาะให้งอกและรับประทานเป็นครั้งคราว


ในวันหนึ่งไปอ่านพบวิธีการเพาะเมล็ดพืชเล็ก ๆ ในขวด จากhttp://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=51590.0


จึงนำเอาวิธีการดังกล่าวมาเพาะกับเมล็ดงาด้วย นับว่าได้ผลดีมาก ต้องขอขอบคุณและขออนุญาตลิ้งค์ดังกล่าวเพื่อนำเสนอวิธีการเพาะเมล็ดงาขี้ม้อนที่เพาะ


เบื้องต้นเก็บเศษผงและกรวดทรายออกจากเมล็ดงาก่อน แล้วตักงาขี้ม้อนหนึ่งช้อนโต๊ะ ล้างน้ำให้สะอาด ใช้กระชอนช่วย



จากนั้นแช่น้ำไว้สักหกชั่วโมงหรือข้ามคืน



แล้วเอาผ้าตาห่าง ๆ หรือผ้าขาวบางปิดแทนฝาถ้วย



เชือกมัดให้แน่น แล้วรินน้ำออกจนแห้ง 



กลิ้งถ้วยในแนวนอนให้เมล็ดงากระจายจากกัน ทิ้งไว้สามวันจะเริ่มเห็นตุ่มขาว ๆ ทยอยงอก เมื่อรากเริ่มงอกให้นำกลับไปแช่ตู้เย็น เพื่อชะลอการงอกและเก็บไว้กินได้หลาย ๆ วัน



หรือปล่อยให้รากงอกยาวจนมีใบเขียว ไว้ทำแกงจืดงาขี้ม้อนเพาะงอกได้


มีความสุขกับการเพาะเมล็ดงาขี้ม้อนซึ่งมีสารโอเมก้าสามไว้บำรุงร่างกายนะคะ


หากท่านใดสนใจเมล็ดงาขี้ม้อนเพาะงอก ในเวลานี้มีเมล็ดงาขี้ม้อนอยู่สี่ซองเล็ก ๆ จะนำไว้เพาะกินหรือเพาะปลูกเป็นต้นก็ได้นะคะ ฝากที่อยู่ไว้ที่ฝากข้อความสี่ท่านนะคะ รบกวนช่วยลำดับเลขที่ไว้สักนิดค่ะ (ครบสี่ท่านแล้วค่ะ ทั้งหน้าบล็อกและหลังบล็อก ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจเพาะเมล็ดงาขี้ม้อนค่ะ)


หมายเหตุ ๑๕ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๕๕


บทสรุป หลังจากเพาะในถ้วยพลาสติก ประกอบกับอากาศร้อนมาก เมล็ดในถ้วยแห้ง จึงหันกลับไปใช้ขวดปากกว้างเพาะแทน ยังคงแช่น้ำเช่นเดิม ใช้ผ้าขาวบางปิดปากขวด รินน้ำออกแล้วกลิ้งขวดในแนวนอนเพื่อให้เมล็ดกระจายตัว



(ภาพขวดที่มีเมล็ดเครื่องเทศเพาะงอกกระจายตัว ไม่เกี่ยวกับงาขี้ม้อน)



จากนั้นตลบผ้าทบไปมาไว้ที่ปากขวดเพื่อควบคุมความชื้นไว้ จากที่อากาศร้อนมากจึงใช้วิธีกระตุ้นการงอกด้วยการนำไปแช่ในตู้เย็นหนึ่งวัน จึงนำมาวางไว้ในอุณหภูมิห้องตามปกติ พบว่า ในวันที่สามตุ่มรากเริ่มงอกเมื่อตุ่มรากงอกเป็นส่วนใหญ่ เอากลับไปแช่ไว้ในตู้เย็นเพื่อชลอการงอกเก็บไว้กินหลายวัน


   มีความคิดเห็นว่าขวดแก้วน่าจะอุ้มความชื้นและควบคุมอุณหภูมิได้ดีกว่าถ้วยพลาสติก ประกอบกับอากาศที่ร้อนขึ้นทำให้อัตราการงอกของงาขี้ม้อนได้ไม่เท่าที่ควร หากใช้ขวดแก้วปากกว้างน่าจะช่วยได้ดีกว่า


ทั้งหมดเป็นความคิดเห็นส่วนตัวและข้อสันนิษฐาน-ประสบการณ์ที่ได้ทดลองเพาะเมล็ดงาขี้ม้อน ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจงาขี้ม้อนเพาะงอกค่ะ โอกาสต่อ ๆ ไปคงได้นำเสนอประสบการณ์การเพาะงอกเมล็ดอื่น ๆ อีกค่ะ)


 


 


ความเห็น

เข้ามาชมครับ แต่ัยังไม่ขอรับครับ

:cheer3:

ตอนเป็นเด็ก....มีแรง มีเวลา แต่ไม่มีเงิน กลางคน.....มีเงิน มีแรง แต่ไม่มีเวลา ปั้นปลาย.....มีเงิน มีเวลา แต่ไม่มีแรง

ขอบคุณค่ะ ครูตี๋ แวะมาเยี่ยมเยียนกัน

พี่สายพินขา...ขอโอเมก้า 3-4-5   ด้วยค่ะ...น้องเมาลิ้งค์...:sweating:

อ้าว อ้าว อ้าว ... ลิงค์เยอะไปแล้ว งั้นเดี๋ยวปรับแก้ให้หายเมานะคะ น้องนันท์ ขอบคุณมากค่ะ

 เข้ามาชมและให้กำลังใจจ้า :cheer3:พี่สายพินขยันจัง    แต่น้องยังไม่รับโอเมก้านะคะ

   พออยู่ พอกิน พอใช้ พอใจ = พอเพียง

ขอบคุณน้องเจ๊หนูแหม่ม ... น้ำลดการบ้านค้างกันเยอะ ๆ เลย น้ำรอบใหม่ว่าจะมาในอีกสี่เดือนข้างหน้านะคะน้องแหม่ม

ขอบคุณค่ะ พี่สายพิน อย่างนี้ต้องลองทำดูบ้าง

น้องติ๊ก มีเมล็ดงาขี้ม้อนแล้วยัง ... ทดลองทำดูดีเลยค่ะ ใหม่ ๆ เวลาชิมรสชาติอาจไม่คุ้นลิ้นนะคะ หากว่าเป็นงาดำจะออกเผ็ดนิด ๆ กินดิบได้เลยค่ะ ความว่าช่วยเรื่องอาการปวดเข่าได้หากกินเป็นเวลาสองสัปดาห์วันละหนึ่งถึงสองข้อนโต๊ะที่เพาะงอกแล้วค่ะ

ติ๊กมีเมล็ดแล้วค่ะ พี่สายพิน ได้รับตั้งแต่พบปะสมาชิกภูเก็ตคราวก่อน เมล็ดอะไรที่สมาชิกไม่ได้เอากลับบ้าน เจ้าบ้านเลยรับไว้เต็มๆค่ะ :uhuhuh:

เยี่ยมเลยค่ะ น้องติ๊ก หากว่าเพาะแล้วอัตราการงอกไม่ดีนัก บอกได้เลยนะคะ คาดว่าสัปดาห์หน้าพี่น่าจะได้เมล็ดงาขี้ม้อนมาอีกจำนวนหนึ่งน่ะค่ะ

หน้า