แจกกิ่งชำ/เถาชำ “แตงหนาม” (Horned Melon/Kiwano/Jelly Fruit)...แจกอย่างมีเงื่อนไข

หมวดหมู่ของบล็อก: 

แจกกิ่งชำ/เถาชำ “แตงหนาม” (Horned Melon/Kiwano/Jelly Fruit)...แจกอย่างมีเงื่อนไข

จากบล็อกที่แล้วคุยกันถึงเรื่องกิ่งชำ/เถาชำ และแล้วก็มาถึงบล็อกนี้กัน รีบลงบล็อกไว้ก่อนที่กิ่งชำ/เถาชำที่ชำไว้จะงอกรากจนยาวเกิน และอากาศที่ร้อนอาจไม่สะดวกในการชำอีก


หลายวันอัพบล็อกหลายบล็อก เหตุเพราะว่าอยากให้มาถึงบล็อกนี้สักที เมื่อแจกไปแล้วเป็นอันสิ้นสุดอีกหนึ่งภาระกิจที่ตั้งใจไว้ ก็จะได้อ่านและแสดงความเห็นให้มากขึ้นในบล็อกเพื่อน ๆ สมช.กัน


ก่อนไปถึงการแจกและเงื่อนไข ขอแนะนำ “แตงหนาม” กันก่อน ครั้งแรกก็ได้ยินได้ฟังมาและรู้จักจากบล็อก “ต้นไม้ และผลไม้ที่ผมทราบชื่อ


 


ตามภาพเป็นผลแตงหนามต้นพันธุ์ที่ สมช.Tui


ปลูกได้มารวมสามผล



และวันนี้กิ่งชำ/เถาชำ “แตงหนาม”นี้ก็เป็นลูกหลานของผลแตงในภาพข้างต้น


แตงหนามนี้จากที่สืบค้นข้อมูล ความว่าผลที่ยังเขียวจะมีรสชาติเหมือนกีวีและแตงกวา ผลสุกเหลืองจะมีรสชาติเหมือนกล้วยหอม ส่วนสนนราคา เห็นเขียนป้ายไว้ว่า 3.4 ยูโร ซึ่งก็ไม่ทราบว่าราคาต่อน้ำหนักเป็นปอนด์หรือกิโลกรัมหรือราคาต่อผล ไว้คงต้องติดตามกันต่อ



ราคาเมล็ดที่เห็นขายในเวปเมืองไทยที่ค้นเจอหนึ่งเวป 3 เมล็ด ราคา 45 บาท (ซึ่งแน่นอนผู้ค้าต้องมีค่าใช้จ่ายต่าง ๆ หลายอย่าง เราเห็นใจกัน)ส่วนเวปต่างประเทศ 25 เมล็ด 3 ดอลลาร์(จำไม่ได้ว่าดอลลาร์ประเทศใด)


เมื่อเดือนมกราคม ปีนี้ ได้รับความกรุณาจากสมช.Tui ส่งเมล็ดพันธุ์ดังกล่าวให้ มีจุดประสงค์ซึ่งเต็มไปด้วยความตั้งใจมากที่จะให้ สมช.ในเวปบ้านสวนฯ ที่สนใจแตงชนิดนี้ได้ปลูกกัน(ก็บอกมาด้วยว่าแตงหนามนี้มีลักษณะคล้ายเป็นวัชพืชด้วย เติบโตเร็วมาก)


ผู้เขียนบล็อกนี้เพาะไปสองรอบ รอบละสามเมล็ด จากที่ยังไม่เคยรู้เรื่องแตงนี้มาก่อนเลยรอดมาได้สามต้น หนึ่งในสามต้นนั้นแข็งแรงจนให้ผลได้



ผลแรก ขนาดผลเกือบสองนิ้ว(ถ่ายจากด้านบนผล ผลหนักห้อยลงไปเรี่ยพื้น)



ผลที่สองขนาดผลสักนิ้วเศษ ๆ


อายุทั้งสองผลห่างกันหนึ่งสัปดาห์


ผู้เขียนบล็อกนี้เห็นความมุ่งมั่นในปณิธานของ สมช.Tui ในการแบ่งปันเมล็ดพันธุ์ .... แต่กว่าจะถึงวันที่มีเมล็ดพันธุ์มากเพียงพอในการแบ่งปันไม่ว่าด้วยวิธีการใดจากต้นที่ปลูกอยู่นี้คงอีกนาน


วันนี้มีทางลัดที่จะให้ได้กระจายต้นแตงหนามแก่ผู้สนใจ จึงอยากขอแจกกิ่งชำหรือเถาชำแตงหนามนี้แก่เพื่อน สมช.บ้านสวนฯหนึ่งท่านก่อน ไม่ว่าท่านนั้น ๆ จะได้รับเถาชำแล้วนำไปปลูกต่อแล้วไม่รอดยินดีส่งให้ท่านปลูกซ้ำอีกจนกว่าจะรอด แต่เป็นการแจกอย่างมีเงื่อนไข


1.ต้องขอให้ท่านช่วยเหลือคือ เมื่อมีผลแตงหรือเถาแตงที่มากพอ ขอให้ท่านชำเถาหรือตอนเถาแบ่งปันเพื่อน สมช.บ้านสวนฯต่ออีกสองท่าน และในสองท่านนั้น ๆ ยินดีร่วมมือให้ช่วยกันขยายการแบ่งปันออกไปอีกท่านละสองเป็นลูกโซ่อย่างนี้ไปเรื่อย ๆ (ขอความกรุณาแจ้งให้เพื่อน สมช.บ้านสวนฯที่รับไปว่าเป็นพืชที่หากควบคุมไม่ดีจะกระจายรวดเร็วแบบเดียวกับวัชพืชได้ง่าย ๆ )


และก่อนการเปิดแจกครั้งนี้ ขอฟังเสียง สมช.Tui ว่าคิดเห็นอย่างไร และขออนุญาตท่านประธานเวปและผู้ใหญ่โสทรในการแจกครั้งนี้


หากไม่มีข้อขัดข้อง จะเข้าสู่เงื่อนไขที่ 2  คือ ขอให้เพื่อน สมช.บ้านสวนฯ ท่านดังกล่าวที่จะรับกิ่งชำ/เถาชำแตงหนามนี้ส่งซองไปรษณีย์กันกระแทกขนาดเท่าหน้ากระดาษเอสี่ ติดแสตมป์ 9 บาท มารับกิ่งชำนี้จากสายพิน ขอให้ติดต่อที่อยู่สายพินผ่านทางฝากข้อความ(ขอซองใหญ่สักนิดเผื่อม้วนหรือห่อพับได้)หากว่านำไปปลูกแล้วไม่รอดสักกิ่งเดียว ครั้งต่อ ๆ ไปจะจัดส่งให้เองโดยไม่ต้องส่งซองไปรษณีย์มารับ ขอให้ส่งฝากข้อความมาแจ้งให้ทราบ


เงื่อนไขข้อที่ 3  นี้เป็นครั้งแรกที่แจกกิ่งชำในรูปแบบนี้จึงขอโอกาสให้เพื่อน สมช.ที่สมัครสมาชิกในปีแรกและปีที่สอง(ที่เปิดเวป)ก่อนนะคะ หากไม่มีจึงส่งต่อให้ สมช.บ้านสวนฯปีต่อ ๆ ไป รับแจกแทน และครั้งต่อ ๆ ไป คงได้กระจายและแบ่งปันกันอีกอย่างทั่วถึง


 รอบนี้กลัวและเกรงคำว่า “ใจดี” มากเลยค่ะ  เลยขออนุญาตแจกแบบมีเงื่อนไขนะคะ ...


พบกันใหม่ ในโอกาสต่อ ๆ ไปค่ะ


 


หมายเหตุ การแจกนี้จะเริ่มแจกเมื่อ สมช.Tui ท่านประธานหรือผู้ใหญ่ฯไม่ขัดข้องนะคะ ต้องขอรบกวนกันเลย เนื่องด้วยว่าเป็นการแจกแบบนี้เป็นครั้งแรก และขอคำแนะนำเพื่อน ๆ สมช.ด้วยค่ะ หากว่าไม่ถูกต้องหรือไม่ควรอย่างไร ต้องขออภัยล่วงหน้าเป็นอย่างยิ่งด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์


ความเห็น

อยากลองบ้างค่ะ ขอลงชื่อจองเป็นคนแรกเลย :uhuhuh:

""

 

ขอบคุณค่ะ น้องอีฟ ที่ให้ความสนใจ ไว้รอดูว่าจะเปิดแจกตามชื่อเรื่องบล็อกนี้ได้หรือเปล่านะคะ หากว่าไม่ได้คงต้องเลื่อนหรืออาจจะต้องยกเลิกไปก่อน ต้องขออภัยด้วยนะคะ

 แวะมาชื่นชมน้ำใจเหล่าซือครับ  คุณสมบัติไม่ครบ  เป็นสมาชิกไม่ถึงปี :shy:

“Stupidity is an attempt to iron out all differences, and not to use them or value them creatively.”
― Bill Mollison

ขอบคุณค่ะ อาจารย์นึกที่ให้ความสนใจ อย่างนั้นหากว่าเปิดแจกอย่างมีเงื่อนไขตามชื่อเรื่องบล็อกนี้ยังไม่ได้ ค่อยดูกันอีกนะคะว่าจะแจกจ่ายกันได้ด้วยวิธีไหน

เข้ามาชม และเป็นกำลังใจให้ค่ะ

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

ขอบคุณน้องโน่ ไม่พลาดการเป็นกำลังใจกันเลยนะคะ

แวะมาชื่นชมน้ำใจคนแจกครับ

ดีหรือชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงหรือต่ำอยู่ที่ทำตัว


บุคคลจะล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร

ขอบคุณค่ะ หนุ่มสนิท เช่นเคย มีโอกาสหนุ่มสนิทเป็นได้เข้ามาแวะเยี่ยมชมบล็อกให้กำลังใจกัน

สวัสดีค่ะ สายพิน - รายละเอียดแน่นจริงๆ / ทิพย์ไม่มีสิทธ์ขอจอง  :shy:   :sweating:

ชีวิตที่เรียบง่ายกับความพอใจในสิ่งที่มี

ว้าววว... ทิพย์ ไม่แน่นะ สักวันอาจเจอเมล็ดแตงหนามที่ฝรั่งเศสด้วย ขอบคุณที่ทิพย์เข้ามาเยี่ยมชมให้กำลังใจกันค่ะ

หน้า