ทำข้าวหมาก2สี อัญชัน และขาว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 

เริ่มต้นจากแช่ข้าวเริ่มที่ 4 ชั่วโมงขึ้นกรณีข้าวอ่อน  วันนี้พรแช่ไว้ตั้งแต่เที่ยง กว่าจะได้กลับมาจากตลาดก็ทุ่มนึงแล้วก็เริ่มนึ่ง ก็ราวๆ6ชั่วโมง  (ถ้าทำเช้าก็แช่ค้างคืนไว้ค่ะ)

ขั้นแรกแช่ข้าว  ข้าว1.5 ก.ก.   ต่อลูกแป้ง 1 ลูกจ้า

 

2  นึ่งข้าวให้สุกทั่วกัน แล้วพรมน้ำ หรือจับรวมเป็นก้อนใหญ่ๆชุบลงถังน้ำสะอาดแล้วแผ่ออกในถาดไม่ให้ข้าวติดกันเป็นก้อน เวลาคลุกผงแป้งจะได้ทั่วถึง(สำคัญมาก)

เมื่อแผ่ข้าวออกก็ขูดลูกแป้งผิวขูดออกนิดๆ แล้วจัดการบดหรือใช้มีดขูดซอยอย่างเบาให้ละเอียดเท่าที่จะทำได้  โรยแป้งลงบนข้าให้ทั่วแล้วเอาถุงใส่มือคลุกเค้า  ที่สำคัญต้องทำตอนแป้งเริ่มอุ่นถึงเย็น ร้อนมากไม่ได้

 

สุดท้ายจัดการตักห่อด้วยใบตอง คาดด้วยทางมะพร้าว  หรือตักใส่กล่องพลาสติกปิดฝา รอเวลา อากาศร้อนก็เป็นไว พอหวานน้ำฉ่ำได้ทีก็แช่เย็นเพื่อหยุดหวานไว้แค่นั้น


 

ของพรนี่ตกม้าตายดันลืมหาใบตอนไว้ตอนกลางวัน กว่าจะเสร็จสรรพปาไป4 ทุ่ม ใบตองก็อยู่ไกล  เอามันแก้วพลาสติกก่อนแล้วกัน ทำได้45 แก้ว ข้าวขาว25 สีอัญชัน 20  ตักใส่เต็มแก้ว พอเป็นได้ที่เค้าจะยุบตัวลงอีก

 

กินได้ไม่ได้ยังไง รอดูภาค3 ค่ะ

 

****ข้อสำคัญในการทำข้าวหมาก  บางคนทำออกมาจะเป็นสีออกสนิิมเป็นสีส้มๆ เป็นจุดๆ  นี่คืออุปกรณ์ของเราไม่สะอาด  ควรล้างคราบมันออกจากอุปกรณ์ให้หมดแล้วผึ่งลมให้แห้งแล้วเอาผ้าเช็ดก่อนนำมาทำด้วย  เท่านี้ข้าวหมากก็จะออกมา ขาวจั๊ว น่าเจี๊ย

 

 

ตั้งด้วยความจำตัวเองว่าให้ครบ 48  ชั่วโมงหม่ำได้จ้า

 

 

 

 

ความเห็น

ดูท่าทางน่าจะอร่อยนะค่ะ ขอสักถ้วยค่ะ

ดูท่าทางน่าจะอร่อยนะค่ะ ขอสักถ้วยค่ะ

ผ่านพยัคฆภูมิ มารับได้จ้าจะเข้าตู้เย็นไว้รอ  ถ้าร้อนทั้งวันช่วงค่ำๆ  น่าจะหวานแล้ว

น่าทานจังเลย

:uhuhuh: :uhuhuh: :uhuhuh:

เดินตามความฝันของตัวเอง

แช่เย็นแล้ว  กินชื่นใจ  เหมาะกับช่าวสงกรานต์ร้อนๆค่ะ

เอาที่เป็นสีอำพันเลยมีไหมครับคุณพร แล้วถ้ามีน้ำสีเหลืองทองๆแล้วมีฟองด้วยยิ่งเยี่ยมยอดไปเลย (ขอสูตรบ้างนะถ้ามี)ไม่รู้ว่ากินแล้วจะเมาไหมหนอ????:shy:

เดี๋ยวมัน...ก็ผ่านไป 

สงสัยเจนันท์จะมีสูตรอยู่  เพราะเห็นถามๆจะเอาไปต่อยอด  วางระเบิดไว้ให้เจ้นันท์หนึ่งลูก5555

น่ากินจัง

:good-job: ทำเก่งจัง

 

เหลือมั้ยจ้ะ อยากชิม

จะปลุกทุกอย่างที่กิน แม้จะไม่ได้กินทุกอย่างที่ปลูก

หน้า