รายการดีๆ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ที่บ้านป้ยาติดจานดาวเทียมของทรูด้วยเหตูผลที่ว่าลูกยังเล็ก  จะได้มีความรู้จากรายการดีๆที่หลากหลายและเมื่อหลายวันมานี้ป้ายาติดตามราย  "สามเณรปลูกปัญญาธรรม"  เป็นรายการถ่ายทอดสดสามเณรที่ได้รับการคัดเลือกเข้าบวชเพื่อศึกษาธรรม  เป็นรายการที่ดีมากรายการหนึ่ง  ถ่ายทอดสด  24 ชั่วโมงเราก็ได้ความรู้ไปด้วย  ป้ายาคิดถึงสมาชิกทุกๆท่านก็เลยเอามาฝากค่ะ http://www.trueplookpanya.com/truelittlemonk/ 

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียงค่ะ

ความเห็น

ขอบคุณนะครับ


ที่เอารายการดี ๆ มาฝาก

 

:good-job: :good-job:

:admire2: :good-job:

ในมุมมองส่วนตัว ต้องเปลี่ยนทัศนคติของผู้ปกครอง ในเรื่องที่ให้ลูกบวชเป็นสามเถร แต่ก่อนการบวชสามเณรถือว่าเป็นการให้ลูกหลานเข้าโรงเรียน เนื่องจากแต่ก่อนไม่มีโรงเรียน วัดจึงกลายเป็นคลังความรู้ในเรื่องต่างๆ ทั้งทางธรรมและทางโลก ต่อมายุคสมัยเปลี่ยนไป เด็กที่บวชเรียนเป็นสามเณร ค่านิยมมุมมองของคนส่วนมากที่มีต่อสามเณรเปลี่ยนไป เด็กที่บวชเป็นสามเณรกลายเด็กที่ยากจน ไม่มีพ่อแม่ ต้องบวชเพื่อจะพได้เรียนโรงเรียนพระปริยัติแล้วจึงต่อในชั้นสูงๆ ของมหาวิทยาลัยสงฆ์ คนไหนบวชต่อก็อัพเกรดเป็นพระ ถ้าไม่บวชต่อ ทางการศึกษาก็เทียบโอนมาทางฆราวาส

เดี๋ยวนี้การบวชเณร จึงกลายเป็นแค่ครอสสั้นๆ เหมือนส่งลูกไป summer camp แต่ Slowlife ว่าได้อะไรมากมาย ต่อให้ลูกหลายเราเก่งวิชาการแค่ไหน แต่คิดไม่เป็น ไม่รับผิดชอบ เอาแต่เรียนอย่างเดียว เข้ากับใครไม่ได้ เห็นแก่ตัว อย่างนี้เราก็คงไม่ชอบเหมือนกัน เหมือน Worldclass education นั่นแหละค่ะ Slowlife แค่แหย่เพื่อนๆ ที่ส่งลูกเรียน english program เรียนภาษาที่สาม Slowlife บอกว่า อย่าลืมให้เค้าเรียน "ภาษาคน" ด้วยนะ เดี๋ยวจะพูดกะพ่อแม่ไม่รู้เรื่อง

การที่ทางศาสนา พยายามทำให้ร่วมสมัย อย่างนี้ก็ดีนะคะ Slowlife ไม่ได้เข้าไปดูในลิงค์ แต่เข้าใจว่า น่าจะเลียนแบบ AF นะคะ...ก็ติดตามกันค่ะ สำคัญแต่ว่าผู้ปกครองเดี๋ยวนี้ทำใจกับการให้ลูกบวชสามเณร ต้องตื่นเช้า ต้องสวดมนต์ นั่งสมาธิ ถือศีล อดข้าวเย็น ได้หรือเปล่า??

:love:   ลองเข้าไปดูนะค่ะไม่มีการโหวตหรอกค่ะ  แต่จะมีบทเรียนทุกวันที่ผู้ชมก็ดูได้ค่ะ  อยากให้ลูกชายมีโอกาสอย่างนี้บ้างค่ะ

เยี่ยมครับ เพราะคนสมัยนี้ชอบคิดว่าพระและสามเณรเรียนน้อย มีความรู้น้อยแต่หารู้ไม่ว่าพระรุ่นใหม่ เค้าเรียนถึงปริญญาแล้วครับ เพราะไม่ใช่ทางโลกที่พัฒนาอย่างเดียวทางพระพุทธศาสนาก็ปรับและพัฒนาเหมือนกัน

    อยากให้มีรายการอย่างนี้เกิดขึ้นมาอีกมากๆ  เพราะสมัยนี้ค่าจิตใจของคนไทยต่ำลงทุกวัน อย่างเช่นปล้น ฆ่า กันได้ทุกวัน

 ขอฝากพุทธสุภาษิตไว้สักบท

น ตํ มาตา ปิตา กยิรา    อญฺเญฺ  วาปิ จ ญาตกา

สมฺมาปณิหิตํ  จิตฺตํ       เสยฺยโส นํ ตโต กเร

จิตที่ตั้งไว้ถูกต้อง  ทำคนให้ประเสริฐประสบดี

ยิ่งกว่าที่มารดาบิดา หรือญาติทั้งหลายใดๆ จะทำให้ได้   (จากหนังสือ  อมฤตพจนา)

 

ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ  สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว

:love:   คำสอนของพระอาจารย์  ถูกใจป้ายามาก  ทุกวันนี้ทุกข์เพราะลูก  แต่ก็ได้ธรรมะเข้าช่วยรวมทั้งกำลังใจจากคนรอบข้างค่ะ

พอเห็นรูปเณรน้อยดูแล้วสบายตาสบายใจนะป้ายานะ

:admire2:   ถ้ามีเวลาลองเข้าดูในเว๊ปที่ป้ายาลงไว้การอบรมของรายการเขาดีมากๆค่ะ

สาธุ :beg:

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

หน้า