ต้นมะอึกรากเน่า และ มะเขือพวง เพี้ยลงค่ะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

กรณีที่ต้นมะอึก ต้นมะละกอ ที่กำลังออกผล  เฉาลง เฉาลง  และตายในที่สุด พอถอนดูปรากฎว่ารากเน่าค่ะ และ ตอนนี้ต้นมะเขือพวงกำลังออกดอกและเพี้ยลงที่ยอดอ่อนค่ะ เด็ดที้งหลายครั้งแล้วแต่ก็ขึนเหมือนเดิม  และ สวนผักไม่ได้ใช้สารเคมี ใช้ปุ๋ยขึ้หมูและน้ำหมักมะเฟืองรดค่ะ แต่ไส้เดือนเยอะมากค่ะ ใครมีวิธีช่วยบอกด้วยนะค่ะ

ความเห็น

ปลูกหลายๆอย่างค่ะ  ให้ศัตรูพืชงงไปเลย  กินไม่ถูก  แต่เพลี้ยก้เด็ดยอดทิ้งค่ะ   เฉาก็ปลูกใหม่ค่ะ  อย่าให้น้ำมากเกินค่ะ  แต่ไม่ได้มาจากสาเหตุเดียวค่ะ  ปลูกเพิ่มเลย

ขอบคุณค่ะ ป้าเล็ก สงสัยจะโดนน้ำมากไป ค่ะ


 แต่หลังบ้านหนูปลูกเยอะมาก 


มีพริกปลูกใส่ถุงดำ 12 ถุง  กำลังออกดอก  มะละกอปลูกได้ 2 เดือน อีก 4 ต้น  มะเขือพวง


ตะไคร้ 3 กอ  ข่า 2 กอ  กระเพรา  5 ต้น  ยี่หร่า 1 ต้น  แมงลัก 1 ต้น  มะเขือเปราะ 5 ต้น มะกรูด 1 ต้น มะนาว  1 ต้น กำลังออกลูกค่ะ  และ กล้วยน้ำว้า 2 กอ ก็ 10 ต้นค่ะ มะอึกที่ตายแล้ว และมะละกอที่เป็นลูกก็ตาย  ต้นเพชรสังฆาต แก้ริดสีดวงด้วยค่ะ ปลูกไว้เพราะเขาบอกต่อกันมาว่าเป็นริดสีดวงกินแล้วหายค่ะ เลยลองปลูกไว้ค่ะ :shy: :shy: :shy: :shy:

ลองเอายาฉุนผสมนำ้แล้วชีดพ่นดูสิครับ แต่อย่าชีดช่วงออกดอกนะครับน่าจะกันเพลี้ยได้อยู่

สูตร

ยาฉุน 1 กก. ผสมน้ำ 2 ลิตร ต้มนาน 1 ชม. หรือแช่ทิ้งไว้ 1 คืน กรองเอาน้ำยาฉุนไปผสมน้ำ 100 ลิตร และใส่น้ำปูนใสหรือน้ำสบู่เล็กน้อยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ แล้วนำไปฉีดพ่นทันที หรือใช้ใบสด 1 กก. ตำละเอียดผสมน้ำ 15 ลิตร ทิ้งไว้นาน 1 วัน การฉีดพ่นให้ได้ผลดีควรฉีดพ่นในช่วงเวลาอากาศร้อนจัด

ช้ได้ผลดีกับด้วงหมัดผัก ด้วงเจาะเมล็ดฝ้าย เพลี้ยอ่อน เพลี้ยจั๊กจั่น มวน ไรแดง หนอนกอ หนอนกะหล่ำปลี หนอนชอนใบ และหนอนทั่วไป

ขอบคุณค่ะ แต่ยาฉุน คือยาอะไรค่ะ ไม่ทราบจริงๆ ค่ะ


หาซื้อได้ที่ไหน 


ลองเอาน้ำส้มควันไม้ผสมน้ำฉีดพ่นแล้วค่ะ แต่ก็ไม่ได้ผลค่ะ

ปลูกพืชหลากชนิด...พืชบางชนิดต้องสังเกตุว่า พืชชอบอะไร เช่น แสงแดดหรือร่มเงา ดินแบบไหน น้ำมากน้อย ภูมิประเทศ ฯลฯ ศัตรูของพืชที่เราปลูกมีอะไรบ้าง ฯลฯ หาข้อมูลจาก Google ก็ได้ครับ

:bye: :bye: :bye:

เดินตามความฝันของตัวเอง

รากเน่า น่าจะน้ำมานะคะ  ส่วนเพลี้ย ป้าแมวเคยองพริกแกง แช่น้ำหนึ่งคืนฉีดพ่น ก็หายไปบางค่ะ :confused:

ขอบคุณค่ะป้าแมว พริกแกงใช่ไหมค่ะ ต้องผสมน้ำเปล่าด้วยหรือเปล่าค่ะ :admire2: :admire2:

ทำอยู่หลายวิธี ดีที่สุดคือ ตัดแล้วเผา

:crying: :crying: :crying: :crying3: ง่ายดีจัง แต่เสียดายค่ะ มะเขือพวงมีต้นเดียว กำลังออกดอก เดี๋ยวลองวิธีของป้าแมว ดูก่อนนะค่ะ ถ้าไม่ได้ ก็คงเผาค่ะ 555

แวะมาให้กำลังใจค่ะ :cheer3:

^^อยู่กับความสุขที่พอเพียง^^

หน้า