น้ำหมักบรเพ็ด กับ อาการไอ .....

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีครับ พี่น้องชาวบ้านสวนทุกท่าน ห่างหายจากการเขียนบล๊อกไปนาน ไปไม่ค่อยถูกเหมือนกันแฮะ วันนี้มีเรื่องมาเล่าเกี่ยวกับประสบการณ์การใช้น้ำหมักกับตัวเองโดยตรง แต่ก่อนอื่น ต้องขอขอบคุณ ผู้ที่คอยให้คำแนะนำอยู่ตลอดเวลามีข้อสงสัย นั่นก็คือ พี่ธนนันท์ พี่สาวผู้ใจดี แห่งบ้านสวนหลังนี้ครับ

   เรื่องมีอยู่ว่า เกือบเดือนนึงแล้วผมเป็นไข้หวัด และมีอาการไอ ร่วมด้วย กินยาจนอาการไข้หายไปแล้วแต่อาการไอยังอยู่ บางครั้ง ไออย่างหนัก ถึงขั้นอาเจียรเลยก็หลายครั้ง กินยาแก้ไอ ทั้งแบบเม็ด แบบน้ำ หมดโดส ไปแล้วก็ไม่หาย ตอนที่กินยาก็ทุเลา พอยาหมด ก็อาการหนักอีก ไม่เป็นอันทำการทำงาน .... ก็เลยหยุดกินยาหลวง หันมาหาน้ำหมักของตัวเองที่ทำไว้ เพราะได้ 6 เดือนแล้ว ตอนแรกก็ลอง สมอกับมะขามป้อมก่อน ยิ่งหนักเลย น้ำหมักสมอพอกินเข้าไปแล้ว สำลักแสบคอไปหมด แต่ก็ทนกิินอยู่ 2 วันหมดไป 1 ขวดกระทิงแดง ก็ไม่รู้สึกดีขึ้น ....ทำไงดี ... งั้นเปลี่ยนดีกว่า เอาบ้าน ๆ เลย น้ำมะนาว+น้ำผึ้ง+เกลือ  แต่ไหน ๆ ก็มี น้ำหมักบรเพ็ดอยู่ ก็เอาผสมลงไปด้วย ....

    วิธีการก็คือ เอาน้ำมะนาว ผสมเกลือ ผสมน้ำผึ้ง ชิมรสให้ได้ตามใจก่อน แล้วไปเอาน้ำหมัก บรเพ็ด มาใส่เพิ่มโดย ค่อย ๆ ใส่ ทีละหน่อย (ถ้าใส่เยอะกลัวขมจนกินไม่ลง) แล้วชิมไปเรื่อย ๆ ตอนแรกที่ชิมจะได้รสเปรี้ยว เค็ม หวาน ก่อน ผ่านไปสักไม่เกิน 10 วินาที รสเหล่านั้นจะหมดไป จะเหลือแต่รสขมติดอยู่ที่ลิ้นและลำคอ ถ้าหากยังไม่มีรสขม ติด ก็เติมลงไปอีก จนกว่าจะมีรสขมติด ..... ผมทำกินตอนหัวค่ำ ตื่นเช้ามาอาการดีขึ้นมาก ก็เลยทำเอามากินที่ทำงานด้วย ค่อย ๆ จิบ ไปทีละนิด ....ผ่านไป 2 วันเองครับ ผมหายไอ แล้ว .....ก็เลยนำมาบอกต่อกัน ช่วงนี้หน้าฝน  อากาศเปลี่ยนแปลง เผื่อใครเป็นเหมือนผมจะได้ไม่ต้องไปเสียตังค์ ซื้อยาหมอ กินครับ ....

     ขอให้มีความสุขกันถ้วนหน้าทุก ๆ คน นะครับ .....

ความเห็น

แค่คิด ก็ขมแล้วอ่ะ :tar:

""

 

หวานเป็นลม  ขมเป็นยา  แต่ขมเกิน  ไม่กล้ากิน :uhuhuh:

พี่ใช้น้ำหมักมะขามป้อม ผสมเฉพาะน้ำจิบ ๆ คันคอ..กำลังเริ่ม จะไอ ผสมเลยจิบไม่กี่ครั้ง..หาย..ไม่เป็นทั้งไข้ ทั้งไอ สบาย ๆ ทั้งครอบครัว  บอระเพ็ด เอาไว้ให้คนที่มาขอ เขาอยากได้ 5 อย่าง ก็ผสมให้เขาไป แต่ตัวเองไม่กินหรอก ไม่ชอบขม

อ้อ!..ตัวเองไม่กินขม แต่บังคับลูกกิน เขาชอบเป็นคออักเสบ เอาฟ้าทะลายโจรมาต้มให้กิน หมักไว้ด้วย เป็นปีแล้ว ลูกไม่ไอ เจ็บคอ อีกเลย ผ่านมาเกือบปีแล้ว เมื่อก่อนต้องไปเป่านะ เดี๋ยวนี้ลืมแล้วไปหาหมอครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่..

ดีเป็นไข้หวัดเมื่อวันที่1พย หาหมอกินยาหมด ไม่หายขาด ไอๆหยุดๆ อมกิมกิ๊กเพี่ยวบ้าง แต่รู้สึกว่าในคอมีเสลดติดอยู่จนบัดนี้ มีน้ำหมักอะไรพอช่วยได้มัย ขอความกรุณาด้วยค่ะ ดีจะลองกินน้ำหมักมะกรูดดูคืนนึ้ หมักะไวัได้ 9เดือนแล้ว 

ขอบคุณมาก

น้ำหมักดีจัง :cheer3: :cheer3:

^^อยู่กับความสุขที่พอเพียง^^

มีสูตรยังงัยค่ะน้ำหมัก ขอบ้างนะค่ะ  ช่วยบอกวิธีทำทีค่ะ:admire2:

ที่บ้านมีต้นบรเพ็ดค่ะ  อยากรู้วิธีหมักบ้างค่ะ


 

ลางเนื้อชอบลางยา ถ้าหายก็นับเป็นโชคดี ดีใจด้วยครับ

ตอนนี้มีคนขอเอาไปทำยา เห็นบล็อกน้องนึกขึ้นได้ 


..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..