3 วัน...ฟ้าเป็นยาง...ผสมเกสรฟักข้าว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

3 วันแล้ว ที่เจออิทธิพลของพายุ...ที่ไหนไม่รู้  555   ไม่ได้ดูข่าว ฝนตก 3 วัน ทั้งวันทั้งคืน ต้นไม้ชุ่มฉ่ำ จนล้นเหลือ โชคดีจริง ไปใส่ปุ๋ยมันสัมปะหลังไว้อาทิตย์ที่แล้ว เสร็จพอดี  กล้าข้าวในนา อาทิตย์ที่แล้ว ย่าก็ส่งข่าวว่ากำลังเหี่ยว ปีนี้ไม่รู้จะได้ดำนาหรือเปล่า....ต้องขอบคุณเทวดาท่าน ส่งน้ำมาช่วยชีวิตชาวนา ชาวไทย และชาวโลก  ถึงที่บ้านน้ำจะท่วมก็ไม่เคยโกรธเคืองน้องน้ำเลย  เพราะน้ำท่วมที่บ้านก็หมายถึง นาข้าวที่บ้านย่า ซึ่งเป็นที่ดอน มีฝนตกให้ มีน้ำทำนา ที่ลุ่มอย่างบ้านธนนันท์ จะท่วมก็ท่วมไป เสียหายนิดหน่อย แต่พี่น้องได้ทำนากัน มีข้าวกินทั้งปี ดีกว่ากันเยอะเลย....

 

 

ตกทั้งวันทั้งคืน...ที่บ้านเรียกว่า "ฟ้าเป็นยาง"  ถึงตอนนี้ ก็ยังตกอยู่ ไม่หนัก แต่โปรยตลอดเวลา   

 

 

ต้นไม้ได้น้ำฝน เขียวสด งดงาม ไม่มีฤดูไหน ที่มองดูต้นไม้ใบหญ้าแล้วชื่นฉ่ำหัวใจ เท่ากับดูในหน้าฝน


 

เขียวไปหมด....ฟักข้าว ถั่วพู ถั่วครก ขี่คอกันอยู่  งานนี้ใครเก่ง..ใครอยู่...บวบ..ถอดใจลาโลกไปเรียบร้อยแล้วค่ะ  เห็นถุงพลาสติกขาวมั๊ยคะ หุ้มฟักข้าวไว้ ผสมให้ ฝนตกกลัวว่าจะชะเกสร

 

 

วันนี้ยังไม่เข้าไปดู ว่าจะผสมได้มั๊ย ฝนยังตกอยู่  


 

 ลองดูว่า...ถ้ากินน้ำ..อิ่ม..เกสรตัวเมียจะแตกมั๊ย..แต่เกสรตัวผู้แตกค่ะ..เอามาลองดูแล้ว แตก แต่เก็บไว้ก่อนฝนตก ลองไปเก็บหลังฝนตกก็แตกเหมือนกัน ลองป้าย เคาะดู ฝุ่นเหลือง ๆ ของเกสรติดมือ เอาไปผสมให้ ถ้าติดก็ใช้ได้ แสดงว่าฝนตกก็ช่วยผสมให้ได้ เกสรแตกเหมือนกัน รอดูอีก 3-4 วันก็รู้ว่าติดหรือเปล่า



 

 

ฟักข้าวปีนขึ้นเสาอากาศเก่า  ต้องเอาลงแล้ว เพราะผสมให้ไม่ได้ ฝ่อไปหลายลูกแล้ว น่าเสียดาย  ทั้งที่มีต้นตัวผู้อยู่ชิดติดกัน  มีดอกบานด้วยค่ะ ช่วงนั้น เห็น แต่ไม่ผสม อยู่สูง คิดว่า อยู่ใกล้กันแค่ 2 เมตร คงมีแมลงช่วยผสมให้ มองโลกแง่ดีเกินไป 555 ปรากฎว่าฝ่อ ไม่ได้รับการผสม แมลงพู่ ผึ้ง ต่อ แตน ก็เห็นมี แต่ไม่ได้ช่วยผสมให้เลย...ใช้ไม่ได้ แมลงพวกนี้ ขะรี้เกียจเหลือเกิน 

 

 

อ้าว..มืด


 

เอาใหม่...สว่างแระ...เห็นเก้าอี้มั๊ยคะ..เอาไว้ปีนผสมเกสรให้ฟักข้าว ต้องโผล่...ขึ้นข้างบนค้าง ดอกไปบานอยู่ข้างบน

 

 

เมื่อครู่ฝนหยุดตก เลยออกไปดูฟักข้าว เขียนบล็อกค้างไว้ ไปดูเห็นดอกตัวเมียบานหลายดอก เสียดายเลยไปดูดอกตัวผู้ ค้างหน้าบ้าน ไม่ใช่ธนนันท์ปลูกหรอกค่ะ อาจารย์ป้าท่านปลูก ได้แต่ลูกชาย เลยไปสู่ขอ มาแต่งกับลูกสาวธนนันท์ 5555


 

เอ๋า..หลุดมือ..ยิ่งกลัวว่าจะไม่พอ ได้ 5 ดอกเอง ตัวเมีย 5 ตัวผู้ 5 พอดีกันเป๊ะ..


 

ได้ลูกสาว 5 ดอก 5555 มีลูกเป็น ดอก ดอก เป็นลางรึปล่าว เอิ๊ก ๆๆๆๆ  ดอกแรก มีลูกที่ได้รับการผสมแล้วอยู่ด้วย ผสมได้หลายวันแล้วค่ะ ติดแน่ ๆ โตขึ้นทุกวัน  แล้วก็ส่งตัวเข้าหอเลย  เกสรตัวผู้แตกดี สังเกตสปอร์เหลือง ๆ แตกติดมือ  แต่เกสรตัวเมียต้องลุ้น เพราะฝนตกมาก กินน้ำอิ่ม กลัวว่าจะไม่แตก หรือโดนน้ำฝนชะล้างไปแล้ว เราไม่ยังไม่รู้..ต้องลอง ได้ผลยังไงจะได้บอกต่อ... 

 

 

ชุดนี้ผสมเมื่อวาน 4 ลูก  ต้องรอดูผล ที่เห็นในถุงก็ยังโอเค อาจจะต้องรอดูอีก 3-4 วัน จะเหลือง ฝ่อลงรึปล่าว

 

 

ปีนขึ้นเก้าอี้ไปถ่ายข้างบน คลุมถุงไว้ กันฝนชะ..วันนี้แต่งไป 5 คู่ พรุ่งนี้ก็ต้องแต่งกันหลายคู่ แต่งให้ทุกวัน  เป็นคนลูกดก 5555 ผลผลิตดี ทั้งคน ทั้งฟักข้าว หล่อ ๆ สวย ๆ ท๊างน๊าน...ตั้งอกตั้งใจทำมาก...อิอิ...ฟักข้าวน่ะ

 

 

ต๊าย!!!!!...ธนนันท์มีลูกกระเทยด้วยหรือนี่...เพิ่งรู้ตัว...อย่างนี้ เหมือนจะเป็นตัวผู้ แต่มีกระเปาะเหมือนตัวเมีย  เขาเรียกว่าตัวเมียใช่มั๊ยคะ...ไม่ใช่กระเทย แต่ยอมรับว่าเพิ่งเคยเห็น ไม่ได้ผสมให้เลยค่ะ ปีนขึ้นมาถ่ายรูปค่อยเห็น  


 

 

 

 

ลูกเขียว ๆ ในถุง ผสมให้แล้วลืมเลย..เพิ่งมาสังเกตเห็นเมื่อวาน น้ำฝนเต็มถุงเลย ต้องรีบเจาะถุงให้น้ำออก เดินไปเดินมาทุกวันแต่ไม่สังเกต ตาไม่ดี แก่แล้ว..มั๊ง..


 

ตอนนี้ห้อยอยู่แขนงนี้ 4 ลูก  ผสมให้ทุกวันที่อยู่บ้าน ลูกใหญ่ ๆ มี 15 ลูก ทั้งเหลือง ทั้งเขียว ลูกกลาง ๆ มี (เห็น) 10 กว่าลูก แต่ที่ผสมให้ วันสองวันมานี้ประมาณ 20 กว่า แต่ไม่รู้ว่าจะติดกี่ลูก ต้องรอให้โต ติดแน่ ๆ ก่อน ค่อยนับดูใหม่ หลงหูหลงตาไปก็มี  พรุ่งนี้ก็มีบานอีก ยอดแตกไปถึงไหน ลูกก็ตามไปถึงนั่น...

 


ต้องหาประสบการณ์เยอะ ๆ ให้เก่ง ๆ เผื่อว่าจะมีโอกาสได้ค้าขายแบบ...E-Commerce   เหมือนที่ป้าเล็กแนะนำไว้...มีครูป้าเล็กเป็นพี่เลี้ยง...คงสบายหายห่วง...พร้อมเมื่อไหร่จะสมัครเป็นเครือข่ายป้าเล็กนะคะ...คุณครูป้าเล็กขา....

 

 

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

ความเห็น

ยังลงบล็อกไม่เสร็จ แต่คอมพ์รวน ส่งบล็อกลงก่อนกันเหนียวค่ะ เดี๋ยวลงต่อ :love:

เก้าอี้สีชมพู  อยากได้  อยู่ห้างไหน  แม็คโครไม่มีมีแต่สีขาว

ห้าง...ฟรี...ของฟรี ขนมาจากบ้านพี่สาว  ไม่ค่อยซื้อของ ดูตามร้านเฟอร์นิเจอร์ในตลาดสิคะ..ห้างใหญ่สีไม่หลากหลาย อาศัยขายถูก ร้านเล็ก ๆ มีให้เลือกหลายแบบค่ะ...น้อง..เน้น..ของฟรี อิอิ  

ก็เพิ่งจะตัดมา 1ลูกค่ะ เพราะแดงอยู่ลูกเดียว (อยากจะอัพรูปมาให้ดูแต่ทำยังไม่เป็นเลยค่ะ ) ที่คุณบอกว่าผสมเกสร ก็ยังผสมไม่เป็นเพราะมันออกดอกทีละดอก ไม่รู้จะไปผสมกับดอกไหน และก็ลองปลูกต้นเดียวเองด้วยค่ะ แต่ก็ดีใจที่ได้เห็นลูกแล้ว

 

:admire:    ขอบอกว่าคุณโชคดีมาก ๆๆๆๆ  มีต้นเดียว แต่ได้ลูกมาเชยชม....หน้าบ้านมีหลายสิบต้น ตัวผู้ทั้งนั้น  ออกทีละดอกยังได้ลูก โชคดีจริง ๆ ค่ะ   :love:

ขึ้นไปผสมเสร็จแล้วรีบลงนะน้องนันท์ ....อยู่นาน กลัวเปียก อิอิ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

เปียกไม่กลัว กลัวไม่เปียก 5555

ลูกดกดีจังเลยนะค่ะพี่นันท์ขอหมั้นไว้สัก1ลูกเด้..ฝนหน่ะเป่ามาบ้านน้องมั้งเด้อบ่ตกเลยเนี่ยมันแล้งขนาดเลยปีนี้

โอมเพี้ยง! ไปตกบางปะกงเลยไป...ฝนจ๋า...55555   แล้วเอาอะไรมาหมั้นล่ะ?

พี่  ธนนันท์ เมล็ดที่พี่ส่งมาให้เป็นการบ้านหนูเพิ่งปลูกกำลังเลื้อย แต่ที่พี่ศักดิ์สมุนไพรให้ ออกดอกแล้วค่ะเป็นดอกตัวเมีย ไม่มีตัวผู้ผสม ก็เลยเหลืองแห้งหมด ทำไงดีค๊ะ..คงต้องรอดูต้นที่กำลังปลูกใหม่ อีกนานเลยค่ะ เสียดายจัง.. :crying2: พี่ไม่มีเกสรตัวผู้ส่งมาให้บ้างเหรอค๊ะ ไม่อยากรอนาน :crying2:

หน้า