เห็ดป่า..มือใหม่หัดเก็บ..

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ช่วงนี้ฝนตกอย่างต่อเนื่อง..หลายๆชีวิตมีความสุขขึ้น..เพราะฝนนำเอาความชุ่มชื้นมาสู่ไร่นา..รวมทั้งสวนกับป่าสงวนน้อยๆของผม..และบริเวณใกล้เคียง..ที่เห็นได้อย่างชัดเจนก็คือ..เห็ดป่าในบริเวณสวนพากันผุดขึ้นเยอะแยะทั้งที่กินได้และไม่ได้..ช่วงนี้ผมอารมณ์ดีเพราะฝนตกแล้วเลยกะสำรวจเห็ดในบริเวณสวนซะหน่อย..แต่ต้องบอกไว้ก่อนนะครับนี่คือเห็ดที่เหลือจากการเก็บของชาวบ้าน..อันแรกคือเห็ดข้าวมาก..อันที่สองเห็ดเผิ้ง(ผึ้งมั่ง)..

ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเรียกเห็ดปลวก"ไก่น้อย"..จำผิดไม่เป็นไรรับรองว่ากินได้เพราะมีร่องรอยการกินของมดรอยแทะยังใหม่ๆอยู่เลย..มดตัวเล็กนิดเดียวภูมิคุ้มกันน้อยกว่าเรามาก..ถ้าจำผิดก็ตัวใครตัวมันละครับ..ฮ่าๆๆๆๆฮิ้ววววว...

เดินวนๆดูตั้งหลายรอบเห็ดชนิดนี้กินได้หรือเปล่า..แต่ปีที่แล้วเห็นชาวบ้านเก็บไปกิน..ดูผ่านๆน่าจะเป็นเห็ดมันปู..มีเยอะมากๆได้แต่ชื่นชม..ไม่คุ้นไม่คุย..เอ้ย..ไม่เก็บ..อิอิอิ...

เดินไปเดินมาร้อนเหงื่อออก..ถ้าเป็นในเมืองคงแวะเข้าห้างรับแอร์เย็นๆ..แต่นี้อยู่ในสวนเลยแวะไปนั่งริมห้วยท้ายสวน..อืมม์.เย็นมากๆ..นั่งนานๆตาจะปิดให้ได้..สูดอากาศบริสุทธิ์ดูน้ำไหล..แหมสวนเราก็มีบรรยากาศดีๆเหมือนกันนะเนี่ย..ถึงจะมีเฉพาะหน้าฝนก็ตาม..โฮะๆๆๆๆฮิ้วววว..

สองชนิดนี้ดูก็รู้ว่าพิษ..เพราะสวยเกินไป..เหมือนสาวสวยๆบางครั้งก็มีพิษ..แหะๆ..

กลุ่มเห็ดเผาะในสวน..น่าจะเป็นเห็ดเผาะหนัง..มีขนาดใหญ่พอสมควรถ้าเทียบกับเห็ดเผาะทั่วๆไป..เมื่อบิข้างในดูที่เป็นสีขาวแสดงยังอ่อนกินได้..สีดำๆแสดงว่าแก่แล้วกินไม่ได้..กลุ่มนี้ออกอาการแก่เลยไม่เก็บครับ..

ผลงานในวันนี้..และเห็ดระโงกที่ยังตูมๆอยู่..ส่วนชื่อเข้าโรงเรียนของเห็ดระโงก..ไม่รู้ว่าชื่ออะไร..แหะๆๆ...

อันนี้มีชื่อเข้าโรงเรียนว่าเห็ด"ตับเต่า"..เจอที่ตลาดชุมชนหนองขอนก่อนเข้าสวน..ส่วนชื่อบ้านๆแม่ค้าบอกสองรอบก็จำไม่ได้..เพราะไม่ค่อยชอบสีดำ..เหมือนตัวเอง...ฮ่าๆๆๆๆฮิ้วววว..

และสภาพของคนเก็บเห็ด..เหงื่อท่วมตัวรองเท้ากับกางเกงเลอะหมดเพราะเดินไปติดหล่ม..ส่วนเห็ดที่เก็บได้ให้หลานตาสวนติดกันเอาไปทำกับข้าว..ส่วนผมที่ไปเก็บเห็ดเน้นบันเทิงอย่างเดียวครับ..อิอิอิ..

ขอบคุณพ่อแม่ที่ให้กำเนิด..บรรพบุรุษที่รักษาแผ่นดินให้อาศัย..กำลังใจจากผู้ปกครอง..สมาชิกบ้านสวน..ผู้ใหญ่โสที่เคารพ..และบ้านสวนพอเพียงของเรา..ลำใย.

ความเห็น

คุ้มกับค่าน้ำมัน กับค่าซักชุดบ่ล่ะอ้าย ถ้าซื้อนำไทบ้านโลดเทื่อหน้า

สิบ่ได้เสี่ยงพร้อม ว่าอันได๋มันกินบ่ได้ :uhuhuh:

""

 

สงสัยคงต้องซื้อแหละอีฟ..ที่พี่เก็บเห็ด..แค่อยากจะลองๆเก็บเห็ดดู..ช่วงนี้เน้นบันเทิง..อิอิอิ..

เห็ดตับเต่าเอาไปทำอะไรกินคะ....:cheer3:

เท่าที่ผมถามแม่ค้ามา...ป่น..ปิ้ง..หมก..แกง..ได้หมดเลยครับพี่..อร่อยหรือเปล่าผมยังไม่เคยลองเลยครับ..แหะๆๆ..

สวัสดีค่ะคุณลำใย

เห็ดเผาะดอกแก่นั่นบี้ใส่น้ำแล้วเอาไปรดต้นยางนาและต้นเหียง เขาว่าต้นไม้จะโตเร็วและได้กินเห็ดเผาะทุกปีด้วยเพราะเชื้อเห็ดจะไปกาะที่่รากพืชพวกนี้ น่าลองนะคะ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆนะครับ..อาทิตย์นี้จะลองไปทำตามที่แนะนำดูนะครับ..

เที่ยวใต้สนุกมั้ยครับ

:admire: :admire: :admire:

เดินตามความฝันของตัวเอง

สนุกครับท่าน..ได้ไปเที่ยวกับเพือนๆ..กับผู้ปกครองเลยสนุกมากกว่าปกติ..ที่สำคัญได้เจอท่านวรพจน์กับป้าต่ายด้วย..

สองเสือเจอกัน

:bye: :bye: :bye:

เดินตามความฝันของตัวเอง

เอ้า...รองเท้าเป็นแบบนั้นไม่ให้ขึ้นรถนะ :uhuhuh:

หน้า