ปลูกป่าช่วยโลก 7 ยางนายโสธร

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ต้นยางนายโสธร ที่ใช้ชื่อว่า ยางนา ยโสธร ไม่ใช่ชื่อพันธ์ยางนานะครับ แต่ที่ตั้งชื่อ ยโสธรเพราะ ได้ทำเรื่องขอกล้าไม้ ยางนา จากศูนย์เพาะชำกล้าไม้ จังหวัดยโสธร ท่านหัวหน้าศูนย์ก็อนุมัติให้มา 1000 ต้น ขอในนาม บ.เอส ที เอ คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด ต้องขอกราบขอบพระคุณท่านหัวหน้าศูนย์เพาะชำกล้าไม้จังหวัดยโสธรใว้ ณ ที่นี้ ตอนนั้นต้องใช้รถปิคอััพจากชลบุรีวิ่งขึ้นไปรับที่ยโสธร  จำได้แม่นว่า น้ำมันดีเซล ลิตรละ 40 กว่าบาท  ขนาดกล้าไม้ยังเล็กมาก สูง~ 2 1/2 นิ้ว แต่แข็งแรง ไม่ค่อยมีตาย ปลูกไว้ใต้ต้นมะพร้าวน้ำหอม ระยะปลูก 4*4 เมตร มีมะพร้าวน้ำหอมอยู่ 150 ต้น ค่าจ้างปลูก ต้นละ 3 บาท กล้าไม้ขอฟรี แต่โดนค่าน้ำมันไป ~ 3000 บาท

เริ่มปลูก 09/09/2550  เล็กมาก กลัวจะไม่รอดโน๊ะ

6 เดือนแล้ว ได้แค่นี้เอง ถ่ายให้เห็นแนวปลูก มองแทบไม่เห็นต้น

3 ปีต่อมา  รอดเกือบหมด มีโดนเครื่องตัดหญ้า ตายไปบ้าง

ภาพปัจจุบัน 07/2555 อายุประมาณ 5ปี ยอดของต้นยางเริ่มสูง ทะลุมะพร้าวขึ้นไปแล้ว คาดว่าอีก 2 ปีข้างหน้า ต้นยางจะคลุมต้นมะพร้าวน้ำหอมทั้งหมด มะพร้าว คงจะไม่มีลูก เพราะไม่โดนแดด  ผมชอบกินมะพร้าวซะด้วยซิ จะทำอย่างไรดีหนอ ให้ยางอยู่ได้ มะพร้าวก็ออกลูก เพื่อนๆ ใครมีความรู้ ช่วยผมด้วยครับ

รักน้อง เสียดายพี่ เฮ้อ

ความเห็น

:love: ป้ายากำลังหาไปปลูกในที่ว่าง  ได้แรงบันดาลใจจากน้องนี่แหละ  ดีกว่าทิ้งที่ไว้เฉยๆ  ไม่ต้องไปนั่งเฝ้า  ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงชัดเจนเราก็มีกำลังใจค่ะ  

เยอะจริงๆ

ต้องสละยางนา สักสองต้น ต่อมะพร้าว 1 ต้น จึงจะพอมีน้ำมะพร้าวได้กิน

เลื่อยตัดยอดต้นยางนา ปล่อยให้ยอดมะพร้าวสูงขี้นไปเรื่อย ๆ ต้นยางก็ให้ใหญ่ออกข้าง ตัดยอดไว้ทุกปี อย่าให้สูงท่วมต้นมะพร้าว..เบื่อมะพร้าว.หรือมีสวนมะพร้าวใหม่แล้วค่อยปล่อยต้นยางคลุม ตัดมะพร้าวแกงกินยอด..ก็จะได้กินทั้งมะพร้าวและมีต้นยางไว้ด้วย  อย่าลืมรีบ ๆ สร้างสวนมะพร้าวใหม่ไว ๆ เสียดายความสูงของต้นยาง

ผมว่าไม่ต้องทำอะไรเลย ปล่อยให้เขาโตกันไป แล้วเขาจะจัดการกันเอง

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

:embarrassed: :cheer3:

 

 

ชอบมะพร้าวมากกว่า  ก็แบ่งๆกันไปทิ้งไว้อย่างนั้นแหละเหลืออะไรเอานั้น

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก