ไปหาความรู้สวนแม่เกศแก้ว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

มีเวลาก็ไปอีกแล้วค่ะสวนแม่เกศแก้ว 

ไปถึงก็หาความรู้ทันทีค่ะ  ในมือมะเฟืองหวาน

แลกเปลี่ยนเรียนรู้  ไม่ต้องเข้าห้องอบรมค่ะ  เอาห้องธรรมชาติ  ดีที่สุด  ฟังคำสอนโดยตรง ดูผลงานจริง ไปถึงแม่เกศแก้ว  กำลังปลูกผักใต้หลังคาใส ก็แบ่งเวลามาคุยกันทันที  20นาทีที่พูดคุย  คุ้มมากค่ะ  แม่เกศแก้วทำขายผลผลิต   ป้าเล็กทำขายผ่านเน็ต  เนื้อที่50ไร่ ไม่มีที่ว่างรกร้างให้เห็นเลยค่ะ  

ไปครั้งนี้เจอฝรั่งด้วยค่ะ   คนนี้เข้าวัด  ฝึกธรรมมะ  กินผักชีวภาพ  10 ปีแล้วค่ะ  มีแฟนเคยเป็นแอร์ ตอนนี้  ทำขายส่งนอกอย่างเดียว

มะเฟืองหวาน    ใช้ปุ๋ยมูลไก่หมัก  กับรดด้วยน้ำหมักค่ะ สวนนี้  ไม่เลี้ยงสัตว์ค่ะ  เหมือนบ้านป้าเล็กเ้ลย  อาจจะกังวลเรื่องการให้อาหาร  

มะเม่า  ที่เขานิยมเอาไปทำไวน์

ฟักข้าว  ปลูกแล้วให้ขึ้นต้นไม้

มะละกอ  เรียงรายทั่วสวน

กล้วยไข่พระตะบอง   อันนี้เพิ่งได้ข้อมูลว่าเป็นกล้วยที่เป็นเร็วมากๆ  ปลูกแล้ว  พอต้นโตตั้งตัวได้ก็ออกปลีเลย   รอบนี้สั่งซื้อหน่อ   รอบหน้าได้ปลูกค่ะ

ผักปลังญี่ปุ่น 

  เหมือนผักปลังขาวใหญ่ที่เจ้สายพินให้ป้าเล็กมา  ตอนนี้ที่บ้านกำลังเลื้อยยาวววว   ต่างจากปลังบ้านที่ปลังนี้ก้านใหญ่ อวบเหมือนปลังแดงพี่เสิน  ปลังญี่ปุ่นสีเขียวอ่อน  เมือกน้อย รสชาติดี  ลวกกินเป็นผักดี แม่เกศแก้วว่า  เก็บไปขายกำละ10บาท 5-10ยอด

 

ได้หน่อกล้วยไข่กำแพงเพชรกลับมาเพาะไว้  รอส่งลูกค้า

 

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

 

ความเห็น

ฮา กำลังจะถามอยู่ว่า ไปแอบถ่ายรูปฝรั่งมาเฮ็ดอีหยัง เห็นหัวล้านๆแว๊บๆ ตอนแรกนึก่ไม่ใช่ แต่พอมาอ่าน ป้าเล็กบอกไว้ว่าฝรั่ง อ้าวววว เดาถูกนี่นา..

พูดไทยปร๋อเลย   สอนคนไทยปลูกผัก    โอ้..ย....อายยยยยยยยย

ทำโรงเรือนแบบนี้ ปลูกผักได้ทั้งปีค่ะป้าเล็ก ขอดูไว้เป็นแม่แบบ ขอบคุณค่ะที่นำมาบอกกัน :cute:

ใต้หลังคาใส  ใช้ปลูกผักที่โดนฝนหนักไม่ได้  พวกผักสลัด  ผักกาดหอม  และการเริ่มเพาะ ผักเมล็ดเล็ก  ทุกชนิด

:admire:

 

 

ตามป้าเล็กมาเที่ยวสวนด้วยค่ะ:cheer3:

สวนนี้ไปแล้วคุ้มค่ะ

หน้า