Italian long squash มารู้จักกับ "ซูกินี่อิตาเลี่ยน" กัน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

มองจากมุมนี้เหมือน เขาควาย

*********************

มองจากมุมนี้ เหมือนอะไรหว่า...งวดนี้ หวยจิออก.. 3...8..จู๊น..อิอิ

*************

มองจากมุมนี้....ก็แปลกดี

********************

มองจากมุมนี้ ยิ่งแปลกไปใหญ่ ยังกะ งู

*****************

อืม...เหมือนงู

**************

ลูกนี่แหล่ะที่ตั้งใจจะเก็บเมล็ดไว้ทำพันธุ์ ชื่อภาษาอิตาเลี่ยน มันยาวไป ตั้งชื่อให้ใหม่ก่อนนะ "น้ำเต้าหัวโต" ละกัน

************

ลองผ่าดู เนื้อแน่น ตันตึ๊บเลย ตอนแรกก็ตกใจ ว่าทำไมไม่มีเม็ดเลย แล้วไอ้ที่มันงอกมานี่ มันมาไงน้อ.... แต่เพิ่งนึกได้ว่า นี่มันยังอ่อนอยู่เลยไม่มีเม็ด

**********

ไม่รู้จะทำไรกิน เลยลองเอาไปอบดู แล้วก็หยดน้ำมันมะกอกลงไปนิดหน่อย แล้วโรยด้วย ผงมะเขือเทศ และ สมุนไพรอิตาเลี่ยนแห้ง เกลือ พริกไทยนิดหน่อย รสชาติ เหมือนฟักทองอ่อนๆ ที่ยังไม่แก่ดีเท่าไหร่ ครึ่งๆกลางๆ หรือเป็นเพราะว่าเก็บเร็วไปหน่อยมั้ง ต้องรอให้มันแก่ๆ คงจะมัน กว่านี้...คิดว่านะ....

********

ได้แล้ว 1 เมนู ให้คุณแฟนทานมื้อเย็น ปลาแซลมอนย่าง แล้วก็ "Orzo" ออร์โซ คือ "พาสต้า"ชนิดนึงของชาวอิตาเลี่ยน คล้ายๆ สปาเก็ตตี้ แต่ว่าทำออกมาเป็นเม็ดๆ คล้ายเมล็ดข้าว

**********

คิดว่า น่าจะเก็บเม็ดไว้ปลูกต่อได้นะ เพราะต้นนี้ก็ไม่ได้ปลูก มันงอกเอง สำหรับคนที่สนใจ เมล็ดพร้อมแจกเมื่อไหร่แล้วจะแจ้งให้ทราบเน้อ...

********************


จากกันด้วยภาพนี้เนาะ "ดอกบานชื่น" หน้าบ้าน (ใช่ดอกบานชื่นป่าวหว่า)อิอิ

*********


ความเห็น

รสชาติเหมือนอะไรของไทยล่ะอ๊อด ดูน่ากินนะเวลาทำออกมาแล้ว

เหมือนฟักทองจ้า อร่อยกว่าซูกินี่ทั่วไป ไม่เละ ต้ม ผัด แกง อบ ผ่านฉลุย

เดี่ยวจะลองเอาลูกแก่จัดที่เก็บไว้ทำพันธุ์นั้น มาทำขนมดูนะ อยากรู้ว่าจะหวานมัน เหมือนฟักทองใหม แล้วจะมารายงานให้ทราบโดยทั่วกัน

ปู่เสื่อรอชม

ลูกดกดีจัง แถมรูปร่างแปลกตาดีอีกด้วย :admire:

 

 

ที่เห็นนี่ต้นเดียวค่ะ ขึ้นมาเม็ดเดียวโดดๆ มีลูกทุกข้อเลย บางลูกที่ไม่มีแมลงมาผสมพันธุ์ก็เน่า ถ้าไม่เน่านี่ ติดลูกทุกข้อเลยค่ะ จะลองปล่อยให่แก่แล้วเอาลูกแก่ๆมาทำซุบดูค่ะ

สวย  ชอบ  ดูแปลกตาดี  แต่เรื่องปลูก  ไม่ปลูกแล้ว  ต้นน่ะงาม  พอร้อนก็ตาย เป็นเพราะ  ของตปท. ไม่เป็นลูกให้เลย ทั้งฟักทองทั้งซูกินี่

ไปเจอของทำหมันไว้หรือเปล่าค่ะ เลยไม่มีลูก

ตอนนี้เลิกกลัวผักทำหมันแล้วจ้า   ฟักทองถ้าจะปลูกก็ไม่กลัว  เอายอดมาทำอาหารได้มากมาย  เป็นไม่เป็นก็ช่างมันเถอะ  เพราะส่วนมากป้าเล็กปลูกทีละต้น ถ้าปลูกอย่งละหลายๆต้น  ไม่มีที่  ไม่มีเวลาปลูกอย่างอื่น  ส่วนมากปลูกพร้อมๆไล่ๆกันเลย 20-30อย่าง  รอด ได้ผล5อย่าง  ก็คุ้มแล้ว

ป้าเล็ก พี่ชายอ๊อดคนมือขึ้นนะ เขาปลูกอะไรก็ดกไปหมด แต่อยู่ปีนึงที่แกปลูกฟักทอง ไม่มีลูกเลย มีแต่ดอกออกมาเต็มไปหมด เด็ดแต่ยอดมาแกงกิน มันก็แตกยอดใหม่ออกมาเรื่อย ปล่อยเลยตามเลยจนมันต้นมันแก่ทิ้งไปเฉยๆก้ยังไม่มีลูก จำได้ว่า มานั่งขำกันในวงข้าว กับน้าชายน้าสาวที่ปากช่อง นั่งงง นั่งนึกหาสาเหตุว่ามันเป็นอะไร ทำไมไม่มีลูก บ่นกันไป ขำกันไป ต่างคนต่างงง

:uhuhuh: รูปร่างแปลกดี น่าสนๆ  บ้านน้องอ๊อดดีนะอะไรๆ ก็ขึ้นเองแบบง่ายๆ ทำไมบ้านป้าปลูกแทบตายทำไมมันไม่ขึ้นเน้อ

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

หน้า