ถั่วทั้ง 5 ชนิด

หมวดหมู่ของบล็อก: 

อีกวันหนึ่งที่อยากเขียนบล๊อก...ฝนตกอากาศเย็นสบาย พายุ "แกมี" ทำเอาพวกเราอกสั่นขวัญแขวนกันทั้งกรุง ปีที่แล้วก็ว่า "เอาอยู่" พอปีนี้ก็มาอุทานว่า "เอาอีกแน่ๆ" มันพัดผ่านร่องมรสุมไปแล้วคงไม่มาแล้วกระมั่ง...ขอให้ไปแล้วอย่าหวนกลับมาอีกนะ "แกมี" ได้โปรดสงสารชาวนาชาวสวนบ้างเถอะ นะนะนะ สาธุ!!!!

 

 

ได้รับจดหมายเมล็ดพันธุ์ดอกไม้แสนสวย จากลุงโรส ขอบคุณมากๆ ค่ะทั้งเจ้าของสวน และผู้ส่งแบ่งปันค่ะ....ปลายฝนคงได้เพาะปลูกแน่ๆ และหนาวนี้มาดูกันว่าจะได้ชมดอกไม้งามทั้ง 4 ชนิดนี้หรือไม่

แวะ ส่งการบ้านป้ายาก่อน 2 อย่าง มี...กระทือ(ในกระถางดินเผา) 1กระถางค่ะ กำลังงาม กับ..มันสาคู(ในกระถางดำ)แบ่งได้ 3 กระถางค่ะ ก็กำลังแตกหน่อ ชูใบเขียว งามเช่นกันค่ะ..ด้วยความขอบคุณค่ะ...จะดูแลอย่างดี ให้มีลูกมีหลายเยอะๆ เลยค่ะป้าฯ

****************************************************************************

เข้าเรื่อง ถั่วทั้ง 5 ชนิด (ได้สัมผัส และดูใบช่วยไขข้อข้องใจ) อะไรกันอีกละ ก็ป้ายที่เขียนไว้หายไป...แล้วจำชื่อไม่ได้นะซิจะมีอะไรซะอีก อย่างน้อยก็ต้องรอจนกว่าจะมีลูก มีดอกให้เห็นนั่นแหละ...



รูปร่างหน้าตาใบดู แบบหยาบ ๆ แบ่งออกได้  2 กลุ่ม
กลุ่ม1
ใบถั่วฝักยาวแดง กับใบถั่วครก รูปร่างเหมือนกันมาก 
       -ถั่วฝักยาวแดงใบจะเล็กกว่า แต่ก้านใบจะมีสีแดง ๆ ส่วนใบถั่วครกใหญ่กว่า ก้านใบสีเขียว ใบจะหนากว่าด้วย
ส่วนกลุ่ม2
ใบถั่วพูเขียว ใบถั่วพูม่วง และใบถั่วแปบลักษณะคล้ายหัวใจ แต่ ถั่วแปบจะมีขนนุ่มๆ ทั้งใบ และก้านที่หยาบถ้าสัมผัสจะรู้ได้ค่ะ...ส่วนใบถั่วพูเขียว กับใบถั่วพูม่วงลักษณะรูปร่างเหมือนกัน ต่างกันตรงถั่วพูม่วงจะมีก้านดอก เป็นก้านใบออกสีแดงเข้มๆ ส่วนถั่วพูเขียว ก็เขียวๆ ทั้งหมด สัมผัสใบก็เรียบๆ ลื่นๆ เหมือนใบไม้ทั่วๆ ไป

ถั่วครก ได้น้ำฝน..ขยันติดดอก ออกฝักอีกรอบค่ะ

 

ถั่วฝักยาวแดง..อายุอานาม 1 ปี พอดี จากตุลาคม ปี 54 จนกระทั่ง ตุลาคม ปี 55 อายุยืน แถมขยันอีกต่างหากออกฝักให้ได้กินตลอดปีค่ะ


ถั่วพูม่วง..น้องอีฟ ขยันก็ติดดอก ออกฝักกับเขาด้วย เท่าที่ดูๆ ที่ค้าง มีถึง 7ฝัก (ปลูกได้2ต้นค่ะ) จากบล๊อกก่อนหน้านี้ เมล็ดพันธุ์ถูกจองคิวไว้ 3 ท่าน ล่าสุดจองอีก 1 ท่าน รวมเป็น4ท่าน คราวนี้ท่านใด จะจองคิวขอรับ หรือขอแลกเป็นชนิดถั่วอย่างอื่นที่พี่ยังไม่ได้ปลูกยินดีแลกนะค่ะ...บอกวัตถุประสงค์ได้จ๊ะๆๆๆๆ

ถั่วพูเขียว..จากสวนบ้านแม่ เป็นพันธุ์พื้นบ้านฯ ก็กำลังตามถั่วพูม่วงมาติดๆ ออกดอกแล้วรอลุ้นว่าจะติดฝักเมื่อไรกัน หากฝนตกหนักดอกอาจร่วงทั้งหมด

ถั่วแปบเขียว...จากสวนบ้านแม่ เป็นผักน้องนุชสุดท้องจริงๆ เพราะปลูกทีหลังจากถั่วชนิดอื่นๆ เลยยังไม่มีดอกให้เชยชม คงอีกไม่นาน..ค่ะ....

ยังขาดแต่อีก 2 ชนิด คือ ถั่วอีโต้ และถั่วดาบ ของพี่เสินค่ะ ขอติดไว้ก่อนเพราะต้นมันเลื้อยอยู่บนต้นมะม่วง มีแต่ดอกร่วงหล่นมาทุกวัน จะได้เหลือเป็นฝักให้ได้เห็นหรือเปล่าก็ไม่รู้ได้...รอช่วยลุ้นกันหน่อยค่ะ...

ขอบคุณค่ะที่มาอ่านจนจบ ไปดีกว่า...เลิกงานแล้วค่ะ....
ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง และทีมงาน

มีความสุข และสนุกกับการปลูกนะค่ะ..เจอกันใหม่บล๊อกถัดไป....ค่ะ


 


 


ความเห็น

ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ เห็นแต่ว่าใบคล้ายๆกันไม่เคยสังเกตุสักที

ยินดีค่ะ ไม่สงวนสิทธิ์แต่อย่างใด

ตระกูลถั่วใบสวย....

ยกเครดิตให้บ้านสวนพอเพียง...ที่ทำให้มีพืชผักปลูกงามๆ หลายอย่าง ขอบคุณมากมายค่ะ.

:cute: :shy: ป้าเพ็ญเห็นใบก็เรียกถั่วหมดเลยคะ ต้องสังเกตุ แล้วคะ ขอบคุณคะ:cute:

    

 

ยินดีป้าเพ็ญ ไม่สงวนลิขสิทธิ์ค่ะ

แกมีผ่านมาทางอุทัยธานี ตกทั้งวันทั้งคืน น้ำเต็มตลิ่ง เกือบจะล้น ต้องรอดูคืนนี้


    ได้ความรู้เพิ่มอย่างละเอียดดีครับ เห็นร้านขายต้นกล้วยเขาเขียนใส่ไว้ที่ใบด้วยปากกาสีแบบที่มี 2 หัว กว่าใบจะหมดอายุก็เป็นเดือน ค่อยเขียนใส่ใบใหม่ รับรองไม่สับสน ยกเว้นหนอนมาแทะใบที่เขียนไว้ ครับ

 ดีใจที่ได้รับ สุขใจยิ่งกว่าที่ได้แบ่งปัน

ขอบคุณคำแนะนำค่ะ.. พายุคงผ่านไปแล้วล่ะ เฝ้าระวังไว้ด้วยก็ดีค่ะ

:cheer3:มาดูสารพัดถั่วค่ะ...

:cute: คุณเหมียว

หน้า