เก็บผักในบ้าน มาทำอาหาร ทานกัน ตอน ไชเท้า

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ผมสองคนไม่ได้เขียนหัวข้อนี้มานาน มากเรา ทำอาหารทานกันเองที่บ้านครับ ผมทานที่บ้านสองมื้อ เจ้เจ้าของบ้านนั้น ทำทานเอง สามมื้อเลย กลางวันห่อไปทานด้วย โชคดีครับเจ้เจ้าของบ้านทำอาหารเก่ง เก็บไช้เท้าได้เยอะหน่อยปีนี้ หลังจากลองผิดลองถูกมาหลายปี จนปีนี้ได้เก็บเมล็ดพันธ์เองเป็นปีแรกครับ จากที่ปลูกมาทั้งหมดห้าปี ปีละครั้งครับ

ไช้เท้าด้านบนนั้น ปลูกลองๆไว้หลายๆสีครับ ดูว่าสีไหนลงหัว และเนื้อ หวานอร่อย โตเร็ว ดีที่สุด ด้านบนขาดไช้เท้าสีเขียว ผักอื่นๆผสมกันประปลาย เท่าที่เก็บได้ในแต่ละครั้ง

พืชผัก โทนสีเดียวกัน ครับ ตรงกลางผักใบ คือ มิซูน่า สี่ม่วง ครับ ที่คอเป็ดคือ ถั่วลันเตาสีม่วง ลูกกลมๆ มะเขือม่วงกลมพันธ์ ญี่ปุ่นครับ ให้ผลทั้งปี

ปลูกและดูแลกันมา เจ้ของผมต้องเอามาอวดครับ หัวไชเท้าแบบนี้ทำ ทานได้หลายอย่างเลยครับ ดอกไม้ข้างหน้า คือ ตั้งโอ๋พุ่มครับ ต้นสูงดี

จานเรก ครับ สลัดหัวไชเท้าอ่อน กับมิซูน่า สีม่วง ราดด้วย น้ำสลัดแบบใสกับใบงาขี้ม่อน สีม่วง ครับ เดียวนี้ทานกลางวันกันแบบนี้ ไม่มีเนื้อสัตว์ใหญ่ อย่างมากก็ ปลารมควัญ หรือ อกไก่ฉีก ถ้าไม่ทานผักเป็นหลัก ที่บ้านจะทานไม่ทันครับ เหลือหมัก ทำปุ๋ยเยอะเกิน ก่อนจะเหลือทำปุ๋ย ก็ดองบ้าง แต่งานเยอะ ดองไม่ทัน ดองผักแล้วก็แจกอีก เพราะทานไม่ทัน สรุป เลยดองแต่พอทาน เหลือเอาไปหมักทำปุ๋ยคอก พืชผักในบ้านปลูกแล้วไม่ทิ้งออกนอกบ้าน หมุ่นเวียนลงกลับในดิน

อีกถัวยครับ แกงจืดไชเท้าสามสี มีสีขาว สีขาวขอบแดง และสีเขียว สีเขียวนั้นปล่อยแก่มากจะเผ็ดครับ ทานอ่อนๆหวานกรอบอร่อยมากแต่ไม่ให้เนื้อเขียวเท่าที่ควร

ขอบคุณที่ติดตามอ่านกันมาครับ ท่านที่เดินทางไปร่วมงาน วันพรุ่งนี้ขอให้เดินทางปลอดภัยครับ ท่านที่ติดตามกันในเวป ขอให้มีความสุขสุดสัปดาห์นี้ครับ ปลูกผัก เก็บมาทำอาหารทานกันไป ของดีๆ ที่ไหน ก็สู้ที่เราปลูกเองไม่ได้ครับ

เจอกันในบล็อกต่อไป

ตุ้ย + เจ้เจ้าของบ้าน

 

 

 

 

ความเห็น

:admire:     สุดยอดเลยคะ มีแขนขาพร้อมสรรพ....เมนูอาหารก็น่าทาน สลัด+แกงจืดหัวไชเท้าใส่ปลาหมึกแห้ง :admire2:

ขอบคุณ ครับพี่ ไก่ ดีใจที่ชอบครับ ตันนี้ยังปลูกได้ไม่ตรง ต้นตรงๆ เก็บไว้ทำพันธ์ ครับ ถ่ายรูป แบบนี้เพลินตาดี ทำอาหารทานเอง กันประจำ นะครับ เลยช่างทำกันสองคน

:admire2: หัวไชเท้า โอโฮ น่าจะเรียกโสมคนนะเนี๊ย  แต่ทำไมอวดแต่หัวไชเท้าไม่เห็นอวดเจ้มั่งเลย 

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

สวัสดีครับ ป้าต่าย มีแขนขาแบบนี้ถือว่ายังปลูกได้ไม่ดีครับ แต่จะให้ตรงสวยเหมือนเขาขายนั้น ไม่ใช่ง่ายๆ ยังไงมีแขนขาบ้างก็น่ารักดี ปอกเปลือกยาก หน่อย ไม่เป็นไรครับ

อยากลองปลูกหัวไชเท้าดูเหมือนกันค่ะ ซื้อกินกลัวมีสารพิษตกค้าง :sweating:

"ความสุขของชีวิตในวันนี้ คือทำตามวิถีพอเพียงของพ่อ"

สวัสดีครับ บีฟู ลองดูนะครับ หาสายพันธ์ ที่ทนร้อน ครับ จะปลูกลงหัวได้ดี สารพันธ๋ทนร้อน หัวจะเล็กครับ แต่ไม่เป็นไร อาศัย หลายๆหัว เอา

ตกใจว่าทำไมหัวไชเท้า มีหน้ายิ้มด้วย:cheer3::uhuhuh:

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

สวัสดีครับพี่ แปะหน้าตากน เล่นๆ นะครับ ถ่ายรูป แล้ว สนุก ดี :smoking2:

สวัสดีครับพี่ แปะหน้าตากน เล่นๆ นะครับ ถ่ายรูป แล้ว สนุก ดี :smoking2:

หน้า