หมักกระเทียม...

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หมักกระเทียม


     หลายท่านได้ยินเรื่องดองกระเทียม แต่ว่าวันนี้มาแปลกเป็นเรื่องการหมักกระเทียม ครั้งนี้หมักไว้เพื่อสุขภาพอันเป็นที่รักค่ะ


     สืบเนื่องจากมีโอกาสได้ชมช่องรายการทีวีผ่านจานดาวเทียมของค่ายหนึ่ง คุยกันถึงประโยชน์คุณค่าของกระเทียมที่หมักกับน้ำมันมะพร้าว เลยลงมือทำเอง


ขั้นตอนง่าย ๆ คือ



 


ปอกกระเทียม แล้วโขลกหรือบุบโดยหาวิธีการอย่าให้กระเทียมนี้ถูกอากาศนานมากไป


ใส่ภาชนะที่เป็นแก้ว เติมน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นให้ท่วม



อาจใช้สัดส่วนกระเทียมสด 20 ส่วน ต่อน้ำมันมะพร้าว 80 แล้วปิดฝา


พอครบสัปดาห์ช้อนส่วนน้ำใส ๆ นำมากิน 


จากประสบการณ์กินน้ำหมักกระเทียมนี้ พบว่า เมื่อกินกระเทียมสดไซ้ท้องหรือรู้สึกไม่สบายในท้อง กระเทียมหมักนี้ก็เช่นกัน ดังนั้นจึงค่อย ๆ ปรับวิธีกินคือให้กินทีละน้อย เริ่มต้นที่สักปลายช้อนชา แล้วค่อยเพิ่มเป็นครึ่งหรือหนึ่งช้อนชา กระทั่งให้ได้วันละสองช้อนโต๊ะ


 


จากภาพจะเห็นอีกแก้วมีส่วนผสมสีเทาดำล่างสุด เป็นงาขี้ม้อนบดหยาบ ๆ  ซึ่งงาขี้ม้อนนี้เป็นงาชนิดเดียวที่มีโอเมก้าสามด้วย จึงเพิ่มเพื่อให้ได้ไขมันที่น่าจะเป็นประโยชน์มากขึ้น


"หมักกระเทียมกับน้ำมันมะพร้าว" และ"หมักกระเทียมกับงาขี้ม้อนในน้ำมันมะพร้าว"วันนี้ เป็นเรื่องที่ลองทำหลังจากฟังและสรุปโดยย่อตามความเข้าใจส่วนตัวเมื่อได้ชมรายการทีวีที่คุยเรื่องสุขภาพของพิธีกรดำเนินรายการกับ อจ. นพ. ดำรง เชี่ยวศิลป์ กล่าวถึงปฏิกริยาของกระเทียมที่หมักกับน้ำมันมะพร้าว 1-3 เดือน จะทำให้เกิดอัลฟ่าไลโปเลอิคแอซิด(ALA)ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นดีในร่างกาย ALA นี้จะเป็นตัว recycle Glutathione (Glutathione จะช่วยให้สีผิวร่างกายขาวขึ้น)และALAยังเป็น ตัวช่วยสร้าง Co-enzyme Q 10 ที่เป็นสารสำคัญของกล้ามเนื้อหัวใจ ทั้งยังให้คุณประโยชน์อื่นอีก


ท่านใดมีความสนใจอาจศึกษาเพิ่มเติมจากข้อมูลอื่น ๆ ก่อนการลงมือปฏิบัติเพื่อจะได้เกิด ประโยชน์สูงสุดได้ ท่านใดที่มีประสบการณ์เรื่องการหมักกระเทียม... มาแบ่งปันเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ ขอบคุณค่ะ


 


หมายเหตุ มีบางประเทศหมักกระเทียมกับน้ำมันมะกอก


ความเห็น

:cheer3:เข้ามาอ่านความรู้ใหม่ๆค่ะ...

ขอบคุณค่ะหวังว่าพอจะได้ประโยชน์บ้างนะคะ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ ถ้าเราใช้กระเทียมโทนจะมีผลต่างกันหรือเปล่าคะ ( ดีกว่าหรือเปล่า ) ที่บ้านชอบกระเทียมโทนดองค่ะถ้าดีจะได้ลองนำมาหมักบ้าง 

ขอบคุณค่ะน้องอ๊อดบางท่านว่าไม่ต่างกันแต่เท่าที่ดูแล้วคิดว่าคงมีความแตกต่างบ้างนะคะหากมีข้อมูลอีกจะส่งข่าวให้ทราบค่ะ อีกเรื่องคือน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นผู้รู้บางท่านก็ว่าไขมันอิ่มตัวสูงไม่เหมาะที่จะกินมาก.  เคยอ่านผ่านตามาบ้างเหมือนกันว่าเขาเลือกใช้น้ำม้นมะกอกมาหมักกระเทียมแทนค่ะซึ่งไม่ทราบว่าจะให้ความแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหนอย่างไรค่ะน้องอ๊อด

น้าคงใช้เวลาเขียนนานเลยครับ ผมมาอ่านด้วยครับ แต่ยังไม่หมัก นะครับ พืชหัวใต้ดินเช่นกระเทียมนั้นดูสารต่างๆ ไว้ในหัวเยอะครับ ซื้อ อินทรียได้ จะ ดีมาก เลยครับ

ขอบคุณค่ะตุ้ยที่แวะมาอ่านกันตัวหนังสือเยอะอาจลายตาหน่อยนะคะ ขอบคุณข้อมูลและคำแนะนำที่แนะนำมานี้ด้วยค่ะ

ไม่เคยมีประสพการณ์หมักกระเทียมค่ะ แต่ที่แคนนาดาขายกระเทียมอัดเม็ดอย่างนี้ กินง่ายสุดๆค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณอ้อยหวานที่แบ่งปันข้อมูลกันมีภาพแนบมาด้วยดีจังค่ะ คล้ายๆกระเทียมอัดเม็ดแคปซูลในร้านสุขภาพและร้านขายยาเลยนะคะ เท่าที่พอเข้าใจมาเห็นว่าหากเอามาหมักก็จะทำให้เกิดเป็นสารอัลฟ่าไลโปเลอิด้วยค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะคุณสายพิน เยี่ยมเลยนัทชอบกระเทียม เวลาทำอาหารทีใส่แยะมากๆ มีอยู่ครั้งทำน้ำพริกกะปิ กินมื้อเย็น เช้ามาเปิดประตูเข้าที่ทำงาน ฝรั่งกรี๊ดเลยว่าใครกินกระเทียมแยะมา.. :uhuhuh:

พอคุณนัทบอกเล่าอย่างนี้ก็ว่าเห็นจะต้องตามหาดูว่ามีเครื่องเทศอะไรบ้างที่จะลดกลิ่นกระเทียมได้ค่ะคุณนัท ขอบคุณมากนะคะแบ่งปันข้อมูลประสบการณ์กันอย่างนี้ทำให้เกิดข้อคำถามอื่นที่อยากรู้และอยากหาคำตอบไปด้วยค่ะ

หน้า