..... ภูมิปัญญาชาวบ้าน .....

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 

วันนี้พาไปดูการอบขนมปังจากเตาอบที่คุณลุงเจ้าของบ้านคนเก่าสร้างเอง ว่ามีวิธีการใช้และผลออกมาเป็นยังไง เตาอบนี้อีกหน่อยจะทุบทิ้งเพราะจะต้องใช้พื้นที่สร้างที่อยู่อาศัย

คลิ๊กที่ลิ้งค์นี้ http://mutita.co.uk/phpBB3/viewtopic.php?f=103&t=17397 เพื่อเข้าไปชมรูปและเรื่องราวทั้งหมดได้เลยค่ะ

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียงและทุกๆคนที่แวะมาทักทายกันค่ะ

 

ความเห็น

นัทภาวนาให้กินได้นานๆจะได้ไม่ต้องทำบ่อยๆ ใช้เวลาวันหนึ่งเต็มๆ และไม้แยะมากๆ เทียบกันสิ่งที่เสียไปนัทซื้อเค๊ากินดีกว่าเพราะราคาไม่แพง แต่ก็เนอะลุงป้าอาจไม่ชอบแบบที่เค๊าขายก็ได้ คุณอารีย์สบายดีนะค๊ะ

ตามมาดูทุกขั้นตอนการอบ  ใช้เวลามาก  ทำให้ใจเย็นคุณป้าคุณลุงคงภาคภูมิใจการทำขนมชนิดนี้ไว้กินเองค่ะ  น่าอนุรักษ์ไว้ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณป้ายา เห็นเพื่อนัทบอกว่าถ้าเตาเล็กๆจะไม่ต้องใช้ไม้ไปเผานานและแยะขนาดนี้ พอเตานี้ทุบไปนัทคงทำขึ้นมาใหม่แต่ให้เล็กๆหน่อยเท่านั้นเองค่ะ

เห็นไฟแล้วไม่อยากเอามันร้อนค่ะ  แต่ความหอมๆๆอยากทานจัง

 

 

 

ถ้าเป็นขนมปังทั่วๆไปที่เราทำทานกันเอง นัทว่าต้องหอมจนไม่อยากเดินไปทางอื่นเลยค่ะคุณป้าเหนือ แต่แบบของคุณป้าไม่มีกลิ่นอะไรแปลกใจเหมือนกัน ส่วนเรื่องร้อนนี่สาดแป้งเข้าไปไฟลุกเป็นดวงเลยค่ะ

ขั้นตอนเยอะมากๆเลยนะคะ ข้าวจี่บ้านเรา กินง่ายกว่า 555+

พูดซะอดเป็นสะใภ้ต่างชาติเลย ปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมเค้าไม่ได้ อิอิอิ

""

 

ถ้าให้นัทเลือก ก็ขอเป็นข้าวจี่เหมือนกันค่ะง่ายกว่าอร่อยกว่า นัทเคยลองทำพิซซ่าออกมาหน้าตาดีมากๆแต่แป้งแข็งโป๊กเลยค่ะคุณอีฟ

มันดูแปลกดีแต่ขอสารภาพว่าขบวนการทุกสิ่งอย่างที่ป้ากะลุงทำเห็นแล้วละเหี่ยใจจ๊ะ  เสียดายไม้มากๆๆๆถ้าเอาเศษๆไม้และใช้ไม่เยอะก็ok แต่นี่อบทีใช้ไม้ไปครึ่งป่า (แอบเวอร์) กลัวเลย อร่อยแค่ไหนตำรานี้ก็คงต้องโบกมือลาคร๊า  ฮี่ ฮี่

ชูสองมือสนับสนุนเลยค่ะคุณป้านิว มันไม่คุ้มค่าเอาซะเลย ตอนแรกนัทก็เข้าใจว่าจะใช้กิ่งไม้ ต้นไม้เล็กๆที่ตัดๆมากองเอา เห็นเพื่อนนัทบอกว่าเป็นเพราะเตาใหญ่มากเกินไปถึงต้องใช้ไม้แยะขนาดนั้นอ่ะค่ะ

ตามมาดูด้วยคน ค่ะ ทำเยอะมากๆ

หน้า