Chirimoya...ใครกัน?

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้จัดแจง นำการบ้าน(เมล็ดพันธุ์) ที่ได้รับ ทะยอยส่งคุณครูค่ะ ให้รับทราบความก้าวหน้า..ว่าได้ทำแล้วค่ะ...ช่วงนี้ขอเวลาให้นักเรียนหน่อยนะค่ะคุณครู...นักเรียนมือไม้เป็นระวิง...ตั้งแต่เช้าได้งานไม่กี่อย่าง ว่าแล้วเข้าสวนถ่ายรูปส่งการบ้านทันที วันนี้ไม่มีแดดอากาศเย็นสบายชอบจังแบบนี้

Chirimoya..มาไกลจากสเปน (คุณนัท) ...ให้มากี่เมล็ดไม่ได้นับ แจก เืพื่อนๆ ไปบ้าง ส่วนของตัวเองเหลือไว้ 10 กว่าเมล็ดแบบขี้เหร่ๆ ยังงอก..
เริ่มทำการบ้านวันที่ 16 ม.ค. 2556 ทำการบ้านช้าสุดๆ พอ 2 สัปดาห์ผ่านไปน่าจะไม่ผิดหวัง นั่นแน่! งอกเพียบเขี่ยดินออกดู รากอย่างกับถั่วงอก (ขาวจั่ว)


ขาวจริงๆ นะ ...เลียนแบบผักหวานป่ากลัวรากขาด  เมล็ดที่รากสมบูรณ์จริงๆ มีอยู่ 4-5 เมล็ด ไม่เป็นไร ปลูกให้หมดนี่แหละ โตเร็วโตช้า อย่างไรค่อยมาว่ากัน


ไม่รอช้า เตรียมดินผสมปุ๋ยคอกเล็กน้อย คลุกให้เข้ากัน ใส่กระป๋องพลาสติก(ถ้วยกาแฟ)ที่มีเก็บไว้ประหยัดไม่ต้องซื้อถุงดำ...เอาไม้นำดินให้เป็นรู เพื่อเป็นนำรากไม่ให้รากขาดนะค่ะ


ต่อมานำเมล็ดที่มีรากลงที่รูนำไว้ แล้วกดเมล็ดอย่างเบามือที่สุด รากหักง่าย(เพาะทำหักไป1เมล็ดค่ะ)


สรุปได้ทั้งสิ้น 9 กระป๋อง เป็นเมล็ดที่สมบูรณ์ ส่วนที่เหลือก็ชำแยกไว้ต่างหาก เพราะอัตราการงอกช้า ทำให้เราได้รู้ว่าในอนาคตจะโตช้าไม่แข็งแรง..การบ้านทั้งเก้าชีวิตจะอยู่รอดปลอดภัย ได้เห็นใบ ดอก ผลเมื่อไหร่ อย่างไร จะนำมา updateกันคราวต่อไป ตราบที่บ้านสวนพอเพียง ของเรายังอยู่ยง "คงกระพัน" ค่ะ...

วันนี้แวะมาเพียงนี้ก่อน...ไปเที่ยวแล้วค่ะ..บาย บ๊าย

ขอบคุณเพื่อนๆ ที่แวะมาทักทาย
ขอบคุณบ้านสวนพอเพียงที่ทำให้เมล็ดพันธุ์ทั้งหลายได้มีชีวิต และเติบโตต่อไป

 

ความเห็น

ถ้าเป็นไม้ยืนต้น น่าจะลงถุงดำนะครับ เพราะรากแก้วเขาแทงลงลึก

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ขอบคุณพี่เสินที่แนะนำ ..ต้องไปหาซื้อถุงดำขนาดยาวๆ  มาเก็บไว้บ้าง

จะรอชมตอนต่อไปนะคะคุณยุพิน

 

 

 

การบ้านเยอะค่ะ ..โฮย่าป้าเหนืองามแล้วนะค่ะ

เห็นท่าจะต้องรีบทำการบ้านชุดนี้ส่งบ้างแล้วค่ะยุพินน้องพี่ เห็นความตั้งใจของน้องเป็นคุณครูละชื่นใจเชียว ถามนิดนะคะ เวลาเจาะช่องระบายน้ำถ้วยเพาะที่ทำนั้น ใช้วิธีไหนที่ง่ายสุดคะ

ใช้กรรไกร ตัดที่สันเหลี่ยมตรงก้นแก้วพลาสติก(แบบอ่อนนะค่ะ)ยาวๆ สัก 2 ที่ก็พอค่ะ พี่สายพิน ส่วนเมล็ด chirimoya  เพาะด้วยการนำด้านแหลมๆ ทิ่มลงดิน วางเมล็ดตะแคงสันขึ้น เดี๋ยวพองอกจะยกเมล็ดขึ้นสูง และแตกใบค่ะ หากพี่เคยเพาะ เมล็ด "ลูกพลับจีน" หรือ "ทุเรียนเทศ" เหมือนกันเลยค่ะ ลองดูนะค่ะ

มาเชึยร์ค่ะ

ได้ปลูกเหมือนกันค่ะ ตอนนี้ต้นสูง 4 นิ้ว ใบ 6 ใบแล้วค่ะ

ขอดู ขอดู อยากเห็นค่ะน่าตาเป็นอย่างไร คุณอ้อย

ไม่รู้จักครับต้น Chirimoya อยากเห็นต้นของเขาเป็นอย่างไรครับ ถ้าได้ผลอย่างไรกรุณานำมาลงให้ดูด้วยนะครับพี่ยุพิน ฝีมือเยี่ยมจริง ๆ เพาะงอกทุกเมล็ดเลยครับ

Google ช่วยได้ค่ะ

หน้า