ความสุขที่หาได้ง่ายใกล้ๆตัว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้อยากมาบอกค่ะ

หน้าบ้านป้าเล็ก  ขณะนี้

พอได้พักบ้าง  จึงได้มีเวลา  มาใช้ชีวิต  อย่างช้าๆ..นิ่งๆ..เหมือนอย่างคนอื่นเขาบ้าง...เห็นเพื่อนหลายๆคน...เมื่อมาถึงบ้าน..เขาก็ได้พัก..นอนเล่น  หน้าทีวี...เดินไปหาของกินในตู้เย็น...เอาผ้ามาปูนอนๆๆๆ...แต่อย่างป้าเล็ก  ไม่ได้ต้องการแบบนั้น...ต้องการแค่ว่า...พอกลับถึงบ้าน..ก็อาบน้ำ  นั่งพักให้หายเหนื่อย..กวาดบ้านให้พอหายรก..ได้เดินดูต้นไม้...ดูผลผลิตที่ออกใหม่..ได้ปลูกผักกระถางใหม่..ได้ดูผักในกระถางที่เพิ่งปลูกไป...แต่ที่ผ่านมา...เหนื่อยมาก...กับการที่เราต้องทำหลายๆอย่างพร้อมกับการทำงานประจำ ..บางอย่างก็ทำเองไม่ได้..ต้องรอคนมาช่วยทำให้..

จากความสำเร็จในการปลูกผัก หลายๆอย่างที่ทำมา...จะเห็นว่า  ป้าเล็กสามารถ..ปลูกผักในกระถาง  แล้วไปวางบนดินที่เตรียมไว้..ก็ได้ผลผลิตมากมาย..บวบ 1 กระถาง..ไห้ลูกได้ถึง20ลูก  น้ำเต้า1กระถาง  ให้ลูกได้เกิน10ลูก

 

ส่วนกล้วย   ที่ปลูกลงกระถางไม่ได้  แต่เราก็ชอบ  ป้าเล็กก็ต้องรอ  คนมาช่วยปลูก  หรือจ้างเด็กมาปลูก  เมื่อก่อน  มีเวลาก็ปลูก1-2กอ  แล้วก็รอเวลาว่างใหม่  ตอนนี้ก็  ปรับใหม่  ถ้าอยากปลูก  ก็ลงเลย  10 กอ  แล้วก็ดูแลนับวัน  จนถึงออกปลี

 

3 กระถางนี้  เปลี่ยนขนาดเป็น 10 นิ้ว  พร้อมที่จะเอาไปวางที่สวน   หลังจากนี้ก็รดน้ำหมัก  และเพิ่มดินค่ะ  รอเก็บผลผลิต

น้ำเต้าต้นนี้  หยอดเมล็ด 1เมษา  ถ้าไม่เจออุปสรรคอะไร  อีก100วันก็จะได้เห็นออกดอกติดลูกให้เกินกว่า10ลูก  แต่ต้องเปลี่ยนกระถาง 1 ครั้ง  จาก5นิ้วเป็น10นิ้ว  แล้วไปวางที่สวน ให้ได้รับแดดเต็มวัน  ให้น้ำเต้าใต่ขึ้นค้าง  พอออกดอก  เราก็ผสมเกสร..แล้วรอดูวันเติบโตของผลผลิต

ดีใจที่ได้คิดและทำ  จากคนที่มีเวลว่างไม่มากในแต่ละวัน  เราก็สามารถทำในสิ่งที่เราชอบได้อย่างสบายๆ  การมีเวลาว่างน้อย...ก็ไม่ใช่ปัญหาของเราอีกต่อไป  ...เราสามารถหาความสุขจากการปรับเปลี่ยนโดยการทดแทนสิ่งหนักๆด้วยสิ่งเบาๆ  สิ่งใหญ่ๆด้วยสิ่งเล็กๆ   สิ่งที่ยากๆด้วยสิ่งที่ง่ายๆ..แต่ผลออกมาก็มีความสุขเช่นกัน

 

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

 

 

 

 

 

ความเห็น

ความสุขในแบบฉบับ ของคนบ้านสวนฯ รอเวลานี้เหมือนกัน


แต่ตอนนี้ต้อง ส่งลูกเรียนจบ มหาลัยฯก่อน จึงจะกลับไปอยู่ที่บ้านสวนฯ


ขอให้มีความสุข ครับ

พอเพียงเพื่อเพียงพอ


jabee_68@hotmail.co.th

เช่นกันค่ะ  นกจบปี59  เป้าที่ตั้งคือ  ป้าเล็กจะออกปี60..  ตอนนี้เคลียร์ไปเรื่อยก่อน   ออมทรัพย์ หนี้1ล้าน ปิดแล้วค่ะ  รถเหลือผ่อน4เดือน  หวังว่า..จะไม่เกิดกิเลสไปเปลี่ยนเป็นรถคันที่3  แค่คันที่2นี่ก็หนักแล้ว  บ้านก็ปลดหนี้แล้ว  ปลูกผักก็เรียนรู้ได้แล้ว  รอแค่เวลาค่ะ

เก็บเกี่ยวความรู้จากป้าเล็กไว้ตลอดพยายามที่จะทำให้ได้อย่านี้บ้าง  ขอบอกด้วยความจริงใจว่า ที่ลาออกจากงานประจำก็ได้แรงบัลดาลใจจากบล็อกป้าเล็ก ปลูกผักกระถางเป็นก็จากป้าเล็ก และอีกสองคนที่เป็นแรงบัลดาลใจที่ไม่เคยลืม น้องแดงอุบล และคุณตุ้ย  ขอบคุณมากมายสำหรับต้นแบบดีๆคะ

 

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ขอบคุณป้าต่าย  ที่ติดตามกันมาตลอด  ป้าเล็ก  ก็พยายามเรียบเรียง  บอกเล่า  บางครั้งก็ถาม  เพื่อให้การปลูกผักของเรา  ผ่านไปถึงจุดหมาย  ตามที่เราหวัง  อย่างน้อย  เราก็ได้กินผักที่เราปลูก  ได้อย่างสบายใจ  และมีผลต่อร่างกายจริงๆด้วย  อาจเป็นเพราะ  พอเราปลูกผัก  ได้ทำในสิ่งที่ชอบ  ได้อยู่ในกลุ่มคนที่เรารัก เราก็เลยมีความสุข 

มาเป็นกำลังใจให้ป้าเล็กค่ะ  นี่แหละความสุขของเรา(คนแก่: ป้ายาคนเดียว)ค่ะ

ป้าเล็กก็ไม่เด็กแล้ว  อิอิ   ตอนนี้  พยายามเรียงลำดับ  เพื่อให้เจอจุดง่าย..ที่จะไปถึงความสุขในแต่ละวันของชีวิต..ที่ยังรู้สึกว่า จ่ายมากอยุ่ในขณะนี้  คือค่าอาหารเด็ก  เด็ก  ไม่ได้ชอบเหมือนเรา  เด็กยังต้องการกินที่ร้านอาหาร  แต่ก็กำลังปรับค่ะ  จัดครัวให้ดูดี  ทำให้เขาอยากทำอาหาร  ตอนนี้ก้ได้แล้ว1อย่าง  ไข่เจียว  ฝีมือตัวเอง  กำลังจะสอนเมนูต่อไป คือสุกี้

ความสุขหาได้แค่ปลายนิ้ว ความสุขของแต่ละคนไม่เหมือนกันอย่างอาจารย์ป้าเล็กว่า บางคนอยากอยู่เฉยๆ ดูทีวี อ่านหนังสือ เที่ยว เฮฮาปาร์ตี้ แล้วแต่นิยามของแต่ละคนแตกต่างกันไป ตอนเออลี่หลายๆคนว่า(โง่)ออกทำไมอายุราชการอีกหลายปีก็บอกว่าลูกๆทำงานหมดแล้วเขาดูแลตัวเองได้แล้ว เราสองคนก็จะออกมาดูแลตัวเองบ้างหาความสุขใส่ตัวทำในสิ่งที่รักที่ชอบไม่เดือดร้อนผู้อื่น เพราะเงินอย่างเดียวไม่ใช่ตัวกำหนดความสุขสำหรับเรา วันนี้รู้แล้วว่าคิดถูกบ้านสวนก็เป็นอีกหนึ่งความสุข การแบ่งปัน ความเอื้ออาทร ความจริงใจ ใสๆ เรียบๆ แต่อบอุ่น ขอบคุณทุกๆคนที่นี่ค่ะ

ใช่แล้ว  เงินไม่ใช่ตัวกำหนดความสุข  การที่เราใช้เงินซื้อเยอะๆ  เราก็เครียดเหมือนกันนะ  เพราะต้องหาให้ได้เยอะ  แล้วถ้าเรา  จำเป็นใช้เงินน้อยลง  เราก็ไม่ต้องหามากมาย  เรากำลังเดินไปที่จุดนั้นให้ได้  เพือความเบา   เพื่อความสุข

ความสุขหาได้ใก้ลตัวจิงๆค่ะป้าเล็ก สุขสันต์วันสงกรานต์ค่ะ


เช่นกันค่ะ

หน้า