พาทำสวนเล่นๆหาตังค์ง่ายๆ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

พาเข้าสวนหน่อย

ปลูกกล้วยเพิ่มไปเรื่อยๆ

กล้วยมีตลาดรองรับตลอดค่ะ  แต่สำคัญตรงที่เราอย่าปลูกอย่างเดียวทั้งสวน  แต่ก็ไม่ห้ามใครนะคะ  เพราะเคยบอกแล้วเขาสวนกลับว่า  ถ้าปลูกอย่างละต้นแล้วจะเอาไปทำไรได้   เอ่อ..งั้นก็ตามสบายค่ะ    กล้วยที่เห็น  เรียงจากต้นเตี้ย  หอมทอง  หอมทอง  น้ำว้าเตี้ย  ปากช่อง50  เลยไปเป็นอ้อยเหลืองกรอบ  อ้อยดำ  ข่า  ทุกอย่างไม่พอขาย

ซ้ายกล้วยนาก  ขวากล้วยไข่กำแพงเพชร  ต้นหลังน้ำว้า  อยู่หน้าซุ้มฟักข้าว  ปลูกสาคูเทศไว้หัวซุ้มได้โดนแดด  ขุดขายง่าย  ช่วงนี้ได้ตัดหญ้าทั้งสวน  ก็เลยหายรกหน่อย

ต้นนี้หอมเขียวค่อม  ขุดหน่อขายจนไม่ยอมออกหน่อให้  ถ้าขึ้นมาก็จะส่งให้ป้าต่ายสักหน่อ  ยังค้างป้าต่ายอยู่  แถมที่ส่งไปมีพัสดุหายด้วย

เทพพนม  กล้วยยนี้ได้ราคาดีมาก  เขาปลูกกันเพื่อเป็นศิริมงคล

มะขามคางคก   มะเปรียง   อัมพวา  มีชื่อหลายต้นนี้3ปีแล้ว  พี่สุรพลเอามาให้  มะเปรียงดูที่บ้านพี่เสิน  จะมีต้นใหญ่สุดที่หาดูมา  ตอนนี้กำลังเป้นที่นิยม  

ฟักข้าวจากที่บ้าน  ปีนี้ได้ลูกมากเหลือกิน  ก็ได้ทำกิน  ได้ขายลูกสุก  ได้ทำเมล็ด  เริ่มปลูกฟักข้าวปี53ปีครึ่งก็เริ่มได้ผลผลิต   คนให้เมล็ดตแอนแรกมี2คนคือพี่สุรพลกับป้าหน่อย

ตะลิงปลิง

ติดลูกเกือบตลอดปีค่ะ  ก็ได้ทำกิน  ขายเมล็ด  เพาะต้น  โดยทราบจากนายปืนว่า  ตะลิงปลิง  ปลูกเมล็ดแป๊บเดียวก็จะได้กิน  จริงค่ะ  ต้นนี้เป็นลูกตอน2ปีครึ่ง

แกงส้มฟักข้าวกับปลาซาบะ  ใส่ตะลิงปลิง  ใส่มะรุมจากต้นด้วย

มะรุมเนื้อต้นนี้ นายปืนให้มา  ตอนพบปะสมาชิกปี53  ทั้งกินทั้งขาย  ฝักอ่อนหวานมาก  ชอบเอามาใส่แกงส้ม 

ได้เมล็ดมากมาย  แจกค่ะ  ใครต้องการเข้ามาเลยค่ะ เหลือแล้วค่อยขาย คอมเม้นแล้วส่งที่อยู่ค่ะ   น้องโน่ คนที่1  ส่งที่อยู่ด้วยค่ะ

 

จากการทำบล็อกของป้าเล็ก  คงเป็นประโยชน์  สำหรับผู้ที่จะเริ่มปลูกเพื่อเป็นอาชีพเลี้ยงตัวเอง  ใครไม่รู้ว่าจะเริ่มอย่างไร  สอบถามมาได้ค่ะ  สวนป้าเล็กมีเนื้อที่75ตารางวา  สร้างรายได้  ปีละหนึ่งแสนห้าหมื่นบาท  แต่ในความเป็นจริง  จำนวนเงินเท่านี้ต่อปี  ไม่สามารถที่จะมีชีวิตอย่างสุขสบายได้  ป้าเล็กมีเงินเดือนและโอทีจากงานประจำอีกประมาณเดือนละ4หมื่นบาทรวม2ทาง  ปีละ หกแสนสามหมื่นบาท เงินจำนวนเท่านี้ ต่อปี  ถือว่ามากพอสำหรับป้าเล็ก  ที่จะเลี้ยงลูก  เอื้อเฟื้อเพื่อนๆในบางโอกาส ซื้อรถ  ซื้อที่  สร้างบ้าน ซื้อที่ดินทำสวน  ตอนนี้เหลือหนี้สินคือผ่อนที่ดินแปลงที่ทำสวนอยู่

 

 การปลูกผักกินเองเป็นหนทางหนึ่งที่ป้องกันการเป็นโรคร้ายได้

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

 

 

 

 

 

 

 

ความเห็น

ยอดเยียมที่สุด ผู้หญิงตัวเล็กๆคนหนึ่งที่เป็นแบบอย่างการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข พอเพียง ยายจ่อยก็ทำบนเนื้อที่ที่จำกัดกว่าป้าเล็กอีกค่ะ ...ดีที่มีที่ว่างในที่ทำงานทำอีกเล็กน้อย ก็ปลูกกล้วย ต่างๆ ผักที่กินในแต่ละวัน ไม่เน้นขาย แค่แบ่งปันกันให้ลูกน้องเขาลดรายจ่าย ค่ะ...แถมสุขภาพดีเพราะไม่ต้องกังวลเรื่องสารเคมี

ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้

ขอบคุณค่ะ  ในเนื่อที่แค่นี้  ทำงานสวนวันละครึ่งชั่วโมง  สิ่งตอบแทนมากกว่าที่คิดค่ะ  อาหารการกิน  คนบางคนอาจจะมองว่ากินแบบคนจนๆ  กินแต่ผักแต่หญ้่า  แต่ป้าเล็กวาดีนะ  ไม่มีโรคภัยเบียดเบียนค่ะ ผักที่ปลูก  ส่วนใหญก็นำมาทำอาหารกิน  แจกเมล็ด  แล้วค่อยขาย  ที่สวนหน่อกล้วยขายดีมากๆ  ขึ้นไม่ทันที่จะขุดขาย  ต้องให้ลูกค้ารอ  พอจะขุด  ก็จ้างเด็กนักเรียนมาช่วยค่ะ  ส่วนการทำกิน  ก็สบายๆค่ะ  แกงหยวกกล้วยก็อร่อยนะ  แกงกล้วยดิบ  ทอดมันหัวปลี  แกงส้มฟักข้าว  แกงส้มมะรุม  ทำน้ำพริก  แล้วเก็บยอดผักมาลวก  ขุดมันมาทำอาหาร  เยอะจริงๆค่ะ 

ถ้าผมเปิด สวนขายต้นไม้เมื่อไหร่ ก็จะขายหน่อกลัวครับป้าเล็ก เข้าใจที่ป้าเล็ก ผูดได้ดี เรื่องปลูก หลายๆ ชนิด รวมกัน ทุกวันนี้ เพื่อนๆ ก็ ขุดหน่อทิ้งกันเรื่อย ครับ เสียดายกล้วยที่ผมปลูกทานหน่อ ทานปลีไม่ได้ เลยครับ ฝาด จากวันนั้นจนถึงวันนี้ ผมยังไม่ได้ทาน หยวก กล้วยเลยครับป้า เล็ก แต่ไม่ถ้อ หาพันธ์ ที่ทานหยวกได้ ต่อไป

หาน้ำว้าสักต้นค่ะตุ้ย  ปลูก5เดือนเราก็ได้หน่อใหม่  ใชประโยชน์ได้มากที่สุด  ตั้งแต่ ใบ หยวก  ปลี  ลูกแก่  ลุกสุก  บ้านเรามีกล้วยเถื่อนอีกอย่างที่หยวกกล้วยอร่อยมาก

ขอบคุณ ครับป้าเล็ก กล้วยน้ำว้า กล้วยเถื่อน ไม่ทราบมีเมล็ด หลงมาบ้างไหมครับ กลับเมืองไทยอยากรบกวนเมล็ด พันธ์ ชะเอมเถาว์ นะครับป้า เล็ก ไม่ทราบยังพอมีขายเปล่าครับ ผมกลับไป จะทำเรื่อง เอาเข้ามาเอง นะครับป้า วุ่นวายหน่อย แต่ไม่ผิดกฎหมายอะไร ครั้งที่แล้ว เอาผักพื้นเมืองบ้านเจ้ เข้ามานะครับ กลับไป ตั้งใจ แต่ผักพื้นบ้าน เช่น พักหวานป่า ผลไม้พื้นบ้านเรา เช่น ตะขบยักษ์ ฝันไว้ หลายอย่างเลยไม่ทราบเขาจะให้เอาเข้ามาเท่าไหร่

 

 

พื้นที่ว่างหน้าบ้าน มีเพื่อนบ้านมาฝากกล้วยขายจนไม่เคยว่าง สารพัดกล้วยพลัดเปลี่ยนกันมาวาง ตอนที่เจ้าของไปต่างประเทศ เดือนกว่า ๆ ก็วานให้น้องข้างบ้าน ไปตัดมาวางขาย รวม ๆ รายได้แล้วแค่หมื่น (ที่มาวางขาย) แค่ขายกล้วยหรอกค่ะ ส่วนตัวแล้ว คิด และเคยพูดว่าจะปลูกกล้วย ในทุ่งนาที่ว่างอยู่ พูดตั้งแต่ต้นปี ยันท้ายปี ยังไม่ได้ทำเลย พอเราและช่างว่าง เค้าบอกว่าติดถือศีลอด เนือยแรงค่อยทำ.....  พอเราว่าง เอ้าช่างไม่ว่าง..... นี่ถ้าสวนอยู่ข้างบ้านเหมือนป้าเล็ก สบายเลย

อันนี้น้ำหว้าไส้แดงค่ะ ตัดและขาย แจก

 

เพราะชีวิต...คนเรา    เกิดมา....ไม่นาน ก็ต้องตาย
ต้องกลายเป็นความว่างเปล่า
Cr. เ่ท่าที่มี - กางเกง

น้องโสภา  พื้นที่ที่น้องอยู่  โอกาสอำนวยมากมาย  ที่จะทำรายได้มาเลี้ยงครอบครัวเราแบบสบายๆไม่ต้องดิ้นรน   อีกอย่าง  น้องโสภา  ปลูกของเป็น ของที่ขายหน้าบ้านเราก็ขายไป  ส่วนของในสวนที่มีสดๆ  เราก็เอามาวางขาย  รับรองเลยว่ามีความสุขมาก  เพราะ ป้าเล็กทำ  ถึงได้รู้ว่า  ขายของจากผักที่เราปลูก  เรารู้สึก  ปลื้มใจ  อยากทำเพิ่ม เวลาขาย อยากแถมก็แถมได้เยอะ  ไม่ต้องกลัวขาดทุน  วันไหน  เจอลูกค้า  ขาประจำ  ไม่เอาตังคืยังได้เลย  ให้ไปเลย  ได้เพื่อนเยอะดี  ป้าเล็กทำแบบนี้ค่ะ

แบบอย่างที่น่านับถือและปฎิบัติตามจริงๆ ครับ ป้าเล็ก สวดยอดดดดด

"what a wonderful world"

ขอบคุณค่ะ   ได้ตั้งใจแล้วก็เดินหน้าเลยค่ะ  อีกอย่างที่ไม่คิดจะหยุดทำ  เพราะว่า  ได้สุขภาพ  คืนมาเต็มๆค่ะ 

สวัสดีค่ะ


เห็นแล้วเป็นปลื้ม(ใจ)ไปด้วยเลยค่ะ วิถีชีวิตแบบป้าเล็กหลายคนต้องอิจฉา ถ้าอยู่ใกล้ๆสวนป้าเล็กจะอาสาไปช่วยเลยเลยค่ะ เห็นแล้วมีความสุขไปด้วยจริงๆ ที่สำคัญสวนอยู่ใกล้บ้าน ทำงานไปก็เห็นทั้งบ้านและสวน ความสุขเป็นของเราสุขภาพก็เป็นของเรา เราเท่านั้นที่รู้สึกได้..(ใครๆที่ว่า...อย่างนั้นอย่างนี้...ช่างเขาเถอะค่ะ เพราะความสุขของเราก็ไม่ได้ลดลงสักหน่อย) แล้วก็ขออนุญาตต่อคิวรับแจกเมล็ดมะรุมด้วยนะค้ะ ส่งที่อยู่ฝากไว้ให้แล้วค่ะ

หน้า