เจียวกู้หลาน (Jiaogulan)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เจียวกู้หลาน (Jiaogulan) , ชาปัญจขันธ์  , ชากวนอิม   หรือชาสตูล

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Gynostemmapen taphyllum  วงศ์  Cucurbitaceae  

ชื่ออื่นๆ   Southern ginseng (โสมภาคใต้)            ,  5-Leaf ginseng (โสมห้าใบ)

ภาพต้นเจียวกู้หลาน ปลูกที่หน้าบ้านข้างโรงจอดรถ ที่ภูเก็ต  ช่วง ตค. 53-มิย.54

      ผมเดินจตุจักร ตค.53  เจอเจียวกู้หลานร้านเดียวและมีต้นต้นเดียว จึงซื้อปลูกที่ภูเก็ต เป็นพืชเถาว์คล้ายต้นมะระขี้นก  จึงทดลองตัดเถาว์ปักชำ ประมาร 7-10 วัน งอกราก ย้ายปลูก  ขยายพันธุ์ได้ 30-40 ต้น  ผมจะเด็ดใบสดมากินกับน้ำพริกบ้างแกงบ้าง  ต้นที่ขยายได้ ก็ขายไปบ้าง พอเดือน มิย. 54 ทุกต้นไม่ว่าต้นอายุมากหรือต้นที่เพิ่งชำใหม่จะออกดอก และไม่โต ในที่สุดก็ตายหมด  จากการค้นหาข้อมูลพบว่า เป็นพืชที่มีสรรพคุณทางยา ดังนี้


         มีสาร"ซาโปนิน" รักษาโรคตับอักเสบและเบาหวาน มีคุณสมบัติคล้ายโสม  มีสาร"Gynpenosides"  มากกว่าโสม 3-4 เท่า  ช่วยบำรุงร่างกาย  เพิ่มความแข็งแกร่งให้เซลล์  ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการสั่งการของสมอง ลดความดันโลหิต  ลดคลอเลสเตอรอล  ฟอสฟอไลปิดและกรดไขมันอิสระ  ลดน้ำตาลในเลือด  ชะลอความชรา ยืดอายุ เซลล์  รักษาโรคปวดหัวข้างเดียว(ไมเกร็น)  สร้างเซลล์สมองทำให้ความจำดี กระตุ้นการสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาว ช่วยผู้มีอาการภูมิแพ้ แพ้อากาศ ลดน้ำตาลในกระแสโลหิต ป้องกันมะเร็ง ต้านอนุมูลอิสระและอื่น ๆ

          ปัจจุบันมีการผลิตเป็น "ชาเจียวกูหลาน"  สำหรับชงดื่มแทนน้ำ  ผมก็ลองซื้อมาชงกิน  ปรากฏว่ามีแต่เถาว์แทบไม่มีใบเลย

          ต้นเดือน พย. ที่ผ่านมา ผมได้ไปดูต้นไม้แถบคลอง 15  ตลอดสายพบร้านที่ขายสมุนไพร อยู่ ร้านเดียว จึงซื้อไปปลูกที่ภูเก็ตเป็นครั้งที่2  ครั้งนี้ ผมนำดินกลบเถาตรงใกล้ๆโคน จากนั้น 10 วัน มีรากงอก ก็ตัดย้ายปลูก  ก็เป็นวิธีการที่ง่ายๆ ครับ  ครั้งนี้ก็จะเช็คดูว่า เมื่อออกดอกแล้วจะมีเมล็ดหรือไม่ และจะโตได้อีกหรือเปล่า

 

 

ความเห็น

สวัสดีครับ คุณลุงบุญลือ ผมสองคนชอบทานชาเจียวกุ๋ยหลานมาก แต่เพาะเมล็ด ไม่งอก เลยครับ อยากลองเพาะ อีกครั้ง มีทานแบบนี้เพลินเลย ผมทานเป็น เพราะ เพื่อน ชาวเยอรมัน พาทานครับ เขาทานรดความดัน ไม่ทานยาแผนปัจจุบันเลย ทานแต่ชานี่อย่างเดียว แล้ว ก็ ตรวจสุขภาพเอา ของผมก็ ความดัน และนำตาลดี ทั้งๆ ที่อ้วน แต่ไม่ได้ บอก หมอ ว่าเพราะอะไร หมอที่นี่ไม่ค่อย เชื่อ เรื่องยาสมุนไพร ผมสองคนใช้ดื่ม กันมานานเลยครับ หาซื้อ ยากทางนี้ เลยอยากลองปลูกเอง ดู เห็นแบบนี้มีกำลังใจลองอีกครับ

คุณ Tui ครับ  ผมปลูกครั้งแรก ไม่ได้เมล็ดเลย (ไม่ทราบว่าจะติดเมล็ดหรือเปล่า) ผมใช้วิธีปักชำเถาว์  ทำง่าย งอกรากเร็ว  ถ้ามีต้นอยู่แล้ว ลองชำดูครับ ตัดชำขยายเรื่อยๆ  ภายใน 2 เดือน ก็ได้ต้นเยอะแล้ว  ดีใจ ที่ฝรั่งยังรู้จักคุณค่าของมัน  อยากให้คนไทยรู้ค่า และปลูกเยอะๆ  จะได้ปลอดภัยจากโรคเหล่านี้ และไม่ต้องเสียเงินค่ายา

ต้องหามาปลูกแล้ว น่าสนใจจัง...ขอบคุณค่ะ

_________________________  

Our way is not soft grass, it’s a mountain path with lots of rocks. But it goes upward, forward, toward the sun. – Ruth Westheimer

ถ้ามีโอกาส ลองหาปลูกซิครับ  หลายๆ คนบอกว่าได้ผลดี 

เคยปลูกสองรอบ ลืมรดน้ำ แห้งตายไป

คงต้องหามาใหม่ ชอบจิบชาเจียวกู่หลาน อร่อยดีค่ะ

""

 

ใช่แล้วครับ  โรคที่มักเป็นบ่อยกับพืชแทบทุกชนิดและทุกภาคของประเทศไทย คือ "โรคขาดน้ำ"

งามมากค่ะ --ยินดีด้วยนะคะ--ก็ต้องหาปลูกเป็นของตัวเองแล้ว-ขอบคุณมากค่ะ

งามทีเดียวยินดีด้วยครับ ของดีมีประโยชน์น่าปลูกครับ

ดีหรือชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงหรือต่ำอยู่ที่ทำตัว


บุคคลจะล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร

ผมยังไม่เคยเห็นต้นจริงเลยครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ตามประวัติ เจียวกู้หลาน  นำมาปลูกครั้งแรกที่ จ.สตูล ครับ  ตอนที่ผมปลูกครั้งแรก เคยมีคนมาถามผมว่า  เหมือนไม้ที่สตูลเลย  ชนิดเดียวกันหรือเปล่า  ฉะนั้น ณ วันนี้  มั่นใจว่ายังคงหลงเหลืออยู่ที่สตูลบ้าง  มีโอกาสลองสอบถามดูครับ

หน้า